BHXH huyện Tiên Lãng – Điểm sáng trong phát triển BHXH tự nguyện

16:41 16/12/2019

Năm 2019, nhờ sự nỗ lực của toàn ngành, công tác phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện của BHXH TP Hải Phòng đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Trong đó BHXH huyện Tiên Lãng được đánh giá là một trong những điểm sáng của khối BHXH quận huyện khi đã hoàn thành vượt kế hoạch giao khá sớm. Phóng viên Báo An ninh Hải Phòng đã có cuộc phỏng vấn Phó Giám đốc BHXH huyện Tiên Lãng Nguyễn Thị Loan xung quanh vấn đề này…

Phóng viên: Thưa bà, xin bà cho biết trong việc phát triển BHXH tự nguyện tại Tiên Lãng có những thuận lợi và khó khăn gì?

Bà Nguyễn Thị Loan: Tiên Lãng là huyện nông nghiệp với số dân trên 158.000 người. Trên địa bàn huyện không có nhiều cụm công nghiệp, đa số người dân làm nông nghiệp, buôn bán nhỏ và các ngành nghề khác. Do vậy số người tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn dư địa còn khá dồi dào. Một thuận lợi nữa làBHXH huyện nhận được sự đồng tình, ủng hộ rất quan trọng của Huyện ủy, UBND huyện; của BHXH TP cũng như sự phối hợp tích cực của chính quyền địa phương, bưu điện và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội tại các xã, thị trấn trong việc tổ chức hội nghị đối thoại, tuyên truyền trực tiếp về chính sách BHXH tự nguyện. Qua đó đã góp phần đưa đến những chuyển biến quan trọng về nhận thức của người dân trên địa bàn...

Phó Giám đốc BHXH huyện Tiên Lãng Nguyễn Thị Loan trả lời phỏng vấn Báo An ninh Hải Phòng

Tuy nhiên bên cạnh những mặt thuận lợi thì việc phát triển BHXH tự nguyện trên địa bàn vẫn còn không ít khó khăn do Tiên Lãng là huyện nông nghiệp nên thu nhập của nhiều người dân chưa cao, chưa đồng đều và ổn định.

Mặt khác, mặc dùchính sách BHXH tự nguyện đã được triển khai khá lâu nhưng đối với nhiều người dân, họ vẫn chưa thật sự quan tâm, còn mơ hồ và nhận thức chưa đầy đủ về tính ưu việt của loại hình này nên chưa tích cực tham gia.

Ngoài ra lực lượng cán bộ, viên chức phụ trách BHXH tự nguyện còn khá mỏng. Các cán bộ, viên chức chuyên trách hay nhân viên đại lý thu BHXH tự nguyện ở một số địa bàn trong huyện vẫn chủ yếu là kiêm nhiệm nên việc khai thác đối tượng tham gia BHXH tự nguyện vẫn còn nhiều khó khăn…

Phóng viên: Được biết BHXH Tiên Lãng là một trong những điểm sáng của khối quận huyện khi về đích sớm trong việc phát triển BHXH tự nguyện theo kế hoạch được giao. Vậy xin bà cho biết đơn vị đã triển khai những giải pháp gì để đạt được kết quả đó?

Bà Nguyễn Thị Loan: Bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện là một trong những chính sách an sinh xã hội có ý nghĩa sâu sắc đối với người lao động tự do, có thu nhập thấp và không ổn định để được hưởng lương hưu nhằm giảm bớt khó khăn, rủi ro khi về già.

Để người dân nhận thức đầy đủ quyền lợi và ý nghĩa của việc tham gia BHXH tự nguyện, bên cạnh sự nhiệt tình và tâm huyết với công việc của đội ngũ cán bộ thìyếu tố then chốt vẫn phải là huy động được cả hệ thống chính trị vào cuộc, đồng hành với cơ quan BHXH trong tuyên truyền, phát triển đối tượng.

Nhận thức được điều này, ngay từ đầu năm, BHXH huyện đã tích cực tham mưu cho Huyện uỷ, UBND huyện ban hành các kế hoạch thực hiện chỉ tiêu phát triển kinh tế xã hội và các kế hoạch tuyên truyền, phát triển đối tượng BHXH, BHYT… và các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo cụ thể về chính sách BHXH, BHYT. Trong đó huy động sự vào cuộc của các đơn vị, phòng ban, các tổ chức chính trị xã hội, hội đoàn thể thuộc huyện, xã. Qua đó giao chỉ tiêu phát triển đối tượng BHXH, BHYT đến các xã… và coi đó là một trong những tiêu chí để bình xét thi đua cuối năm.

Nhờ sự nỗ lực nên BHXH huyện Tiên Lãng được đánh giá là điểm sáng trong phát triển BHXH tự nguyện năm 2019

Đặc biệt vào hồi tháng 8 vừa qua, BHXH TP đã kịp thời khen thưởng đột xuất một số đại lý thu phát triển  số người tham gia HXH tự nguyện đạt kết quả cao; và BHXH huyện có văn bản báo cáo Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Tiên Lãng về việc BHXH TP khen thưởng các xã, thị trấn, đại lý thu… là một trong những nguồn động viên rất lớn, đem lại hiệu ứng tích cực lan tỏa trên địa bàn toàn huyện. Do vậy công tác phối hợp giữa cơ quan BHXH huyện với chính quyền địa phương, các đại lý trong việc tuyên truyền, phát triển người dân tham gia BHXH tự nguyện trở lên thuận lợi và ngày càng đạt hiệu quả cao…

Bên cạnh đó, việc mở rộng, nâng cao hiệu quả của đại lý thu cũng là một giải pháp trọng tâm mà BHXH huyện Tiên Lãng chú trọng thời gian qua. Đại lý thu được coi là “cánh tay nối dài” của cơ quan BHXH đến với người dân. Đến nay, trên địa bàn toàn huyện đã có 25 đại lý và 71 điểm thu BHXH, BHYT, phủ sóng rộng khắp từ Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, đại lý y tế, Mặt trận Tổ quốc, bưu điện, UBND xã, đại lý ban quản lý chợ… Do vậy đã tạo thuận lợi rất lớn cho người dân khi tiến hành các thủ tục đăng ký cũng như tiếp tục tham gia.

Ngoài ra, để nâng cao hiệu quả của đại lý thu, từ đầu năm đến nay, BHXH huyện đã tổ chức nhiều lớp hướng dẫn, đào tạo giúp nhân viên đại lý thu nắm bắt và hiểu rõ quy định mới cũng như phương pháp tuyên truyền hiệu quả trong việc vận động người dân tham gia. Định kỳ hàng tháng, quý, chúng tôi đều có đánh giá kết quả từng đại lý thu để đôn đốc cũng như kịp thời giải đáp, tháo gỡ những vướng mắc mà các đại lý thu gặp phải trong quá trình triển khai công việc.

Ngoài việc truyền thông trên các phương tiện thông tin, đại chúng; hàng năm BHXH huyện Tiên Lãng còn tích cực tổ chức tuyên truyền về BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình đến các khu dân cư, xã, phường, thị trấn, khu chợ… Qua đó đưa các chính sách nhân văn của Đảng, nhà nước về BHXH đến gần với người dân hơn.

Chính nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp trên nên mặc dù trong bối cảnh phát triển BHXH tự nguyện tại nhiều địa phương trên địa bàn thành phố nói riêng và trên cả nước nói chung còn gặp không ít khó khăn nhưng công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện tại Tiên Lãng vẫn đạt được những kết quả ấn tượng.

Có những hội nghị, sau khi kết thúc, số người đăng ký tham gia đạt khá cao như tại xã Đại Thắng có 60 người, Hùng Thắng 47 người, Tự Cường 40 người… Những con số đó đã góp vào kết quả chung cho toàn huyện, lũy kế hết tháng 10/2019 đã đạt 1.816 người, vượt kế hoạch được BHXH TP giao. Đây chính là kinh nghiệm thực tiễn quý báu, là tiền để để chúng tôi rút kinh nghiệm và triển khai công tác cho năm 2020 tới đạt hiệu quả cao và bền vững hơn nữa.

BÙI HẠNH thực hiện

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông