BHXH thành phố Hải Phòng: Thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh “DDCI”

13:39 14/06/2022

Chỉ số năng lực cạnh tranh (DDCI) là một trong những giải pháp quan trọng thúc đẩy cạnh tranh giữa các cơ quan, đơn vị, Sở, ngành.

Đây là cơ hội để cộng đồng doanh nghiệp cùng chính quyền chung tay đổi mới, nâng cao hiệu quả điều hành hướng tới môi trường kinh doanh thuận lợi, tăng trưởng bền vững. Thực hiện bộ chỉ số DDCI chính là cách để tập thể lãnh đạo, cán bộ, viên chức, người lao động ngành BHXH nâng cao năng lực, thực hiện hiệu quả nhất trách nhiệm, nhiệm vụ của đơn vị.

Doanh nghiệp và người dân đến làm thủ tục tại Bộ phận Một cửa BHXH thành phố Hải Phòng

Theo số liệu thống kê, hiện nay, BHXH Thành phố Hải Phòng đang quản lý thu trên 14.000 đơn vị, doanh nghiệp với số người tham gia BHXH là 479.569 người; Số người tham gia BHTN là 438.280; Số người tham gia BHYT là: 1.879.790 người. Trong 5 tháng đầu năm 2022, BHXH Thành phố chi BHXH, BHTN với số tiền 4.271.227 triệu đồng.

Với đặc thù là ngành có nhiều hoạt động giao dịch với người dân, đơn vị, doanh nghiệp, khối lượng công việc nhiều, số thu – chi hàng tháng rất lớn, nhân lực mỏng, đặt ra yêu cầu cấp thiết để BHXH Thành phố nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh “DDCI”. Phát huy vai trò người đứng đầu của từng đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ, BHXH Thành phố đã nỗ lực trong việc thực hiện cải cách TTHC và ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý các hoạt động nghiệp vụ để xây dựng hệ thống BHXH hiện đại, chuyên nghiệp, hiệu quả nhằm tạo thuận lợi cho các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc tham gia và thụ hưởng các chế độ BHXH, BHYT, BHTN.

Trong lĩnh vực CCHC, BHXH Thành phố tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông từ thành phố đến quận, huyện và tại Trung tâm Hành chính công; Các TTHC được công khai, minh bạch đảm bảo các đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân đều dễ dàng tiếp cận. BHXH thành phố xác định giao dịch điện tử là phương thức tối ưu để giảm số lần và số giờ thực hiện các TTHC.

Toàn thành phố đã có 12.122/12.350 đơn vị, doanh nghiệp kê khai thu nộp BHXH, BHYT, BHTN qua giao dịch điện tử, đạt tỷ lệ 98,15%. Bên cạnh đó, đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, triển khai Cơ sở dữ liệu Quốc gia về bảo hiểm, bảo đảm tính kết nối, chia sẻ dữ liệu. Hiện tại ngành BHXH đã cung cấp 25/25 bộ thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trên Cổng dịch vụ Công ngành BHXH, đạt tỷ lệ 100%. 

Việc triển khai quy trình thanh toán điện tử song phương giữa hệ thống BHXH và hệ thống ngân hàng thương mại từ năm 2020 đến nay giúp các tổ chức, doanh nghiệp có thể thực hiện đóng tiền BHXH, BHYT, BHTN hàng tháng cho người lao động một cách nhanh chóng, chính xác, thuận lợi nhất. Từ tháng 6/2021, người tham gia BHXH, BHYT có thể sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID cài đặt trên điện thoại thông minh để đi khám chữa bệnh. Ngoài ra có thể đề nghị cấp lại sổ BHXH, chuyển lương hưu, thay đổi hình thức lĩnh trợ cấp BHXH...ngay trên ứng dụng VssID của điện thoại mà không cần đến cơ quan BHXH.

Cùng với đó, ngành BHXH cũng đã phối hợp với Bộ Công an thực hiện đồng bộ dữ liệu quốc gia về bảo hiểm với dữ liệu quốc gia về dân cư. Người có thẻ BHYT có thể sử dụng thẻ căn cước công dân có gắn chip điện tử để đăng ký KCB mà không cần xuất trình thẻ BHYT giấy. Đến nay, trên địa bàn thành phố đã có hơn 1.100 lượt người KCB bằng CCCD có gắn chip điện tử.

Sử dụng ứng dụng VssID, giao dịch điện tử cũng như giao dịch trên cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công của ngành, … vừa giúp các đơn vị, doanh nghiệp và người dân không phải trực tiếp đến cơ quan BHXH, lại có thể thực hiện vào bất cứ thời điểm nào trong ngày. Điều đó không chỉ thể hiện sự công khai, minh bạch trong thực hiện các quy định về hồ sơ, quy trình thủ tục BHXH, mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị, doanh nghiệp bảo đảm thực hiện quyền lợi của người lao động được đầy đủ, kịp thời, đúng quy định của pháp luật, tiết kiệm chi phí và thời gian cho đơn vị, doanh nghiệp...

Thời gian tới, để nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh “DDCI”, BHXH thành phố sẽ tiếp tục thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân tham gia và thụ hưởng chế độ, chính sách BHXH, BHYT, từ đó góp phần đảm bảo an sinh, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Thái Bình

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông