BHXH TP đã có nhiều cố gắng, nỗ lực trên tất cả các lĩnh vực

14:56 01/11/2018

Thực hiện chương trình công tác quý IV/2018, chiều 30-10, Ban Văn hoá – Xã hội HĐND TP đã có cuộc làm việc với Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố về công tác quản lý, sử dụng quỹ BHXH, BHYT 9 tháng năm 2018. Trưởng ban Ban Văn hóa - Xã hội HĐND TP Bùi Thế Nghĩa chủ trì buổi giám sát.

Phó giám đốc phụ trách BHXH TP Nguyễn Thị Lộc báo cáo kết quả công tác 9 tháng năm 2018

Tính đến hết tháng 9, số người tham gia BHXH, BHYT bắt buộc là 371.660 người, đạt 98,95% kế hoạch. Việc phát triển đối tượng BHYT, tăng độ bao phủ BHYT trên địa bàn thành phố đạt 84,31%, vượt chỉ tiêu Chính phủ giao cả năm 2018.

BHXH TP đã thực hiện tốt công tác giải quyết chế độ, chính sách BHXH. Tỷ lệ cấp đổi và trả sổ BHXH đến từng người lao động theo đúng quy định, đạt 100% so với kế hoạch.

Công tác thanh, kiểm tra đối với các đơn vị nợ đọng được đẩy mạnh. BHXH TP đã thực hiện cấp, đồng bộ mã số BHXH đối với người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn thành phố, góp phần quan trọng trong việc xây dựng nền tảng cơ sở dữ liệu quốc gia để xây dựng chính phủ điện tử. Công tác giám định BHYT được thực hiện chặt chẽ. Công tác cải cách hành chính tiếp tục có chuyển biến tích cực.

Phó giám đốc BHXH TP Đào Xuân Hải giải đáp những kiến nghị của đoàn giám sát

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện chế độ BHXH cũng còn nhiều khó khăn vướng mắc như số thu BHXH, BHYT, BHTN còn thấp, mới đạt 70,53% kế hoạch. Số nợ bảo hiểm của các đơn vị, doanh nghiệp còn cao, đa phần là nợ sâu khó đòi với số tháng nợ dài. Số người tham gia BHXH tự nguyện còn thấp. Số chi KCB BHYT vượt quỹ 226,143 tỷ đồng; số nợ BHXH, BHYT, BHTN trên toàn địa bàn thành phố là 842,616 tỷ đồng. Công tác kiểm soát sử dụng quỹ KCB BHYT còn gặp khó khăn…

Tại buổi giám sát, các thành viên trong đoàn đề nghị BHXH TP làm rõ một số vấn đề như: Giải pháp BHXH TP sẽ triển khai nhằm giải quyết tình trạng nợ đọng BHXH; việc phối hợp với các sở ngành, cơ quan chức năng trong việc cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi; tình trạng vượt quỹ KCB tại các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố cao hơn mức bình quân của cả nước; những bất cập trong việc giao dự toán đối với các cơ sở KCB chưa phù hợp với thực tiễn…

Trưởng đoàn giám sát Bùi Thế Nghĩa kết luận cuộc làm việc

Kết luận buổi làm việc, Trưởng đoàn giám sát Bùi Thế Nghĩa ghi nhận những kết quả mà cơ quan BHXH TP đạt được 9 tháng qua trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là trong công tác tham mưu, tuyên truyền, phát triển đối tượng…

Trưởng đoàn giám sát  nhấn mạnh: BHXH là lĩnh vực có khối lượng công việc nhiều, đối tượng bao phủ rộng, phức tạp, để hoàn thành kế hoạch năm đòi hỏi các cán bộ công chức, viên chức BHXH TP thời gian tới phải tiếp tục nỗ lực cố gắng.

BHXH TP cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới người dân và cán bộ viên chức để mọi người hiểu đúng, hiểu đủ về ý nghĩa nhân văn của chính sách. Coi đây là nhiệm vụ trọng tâm và là giải pháp chính nhằm phát triển đối tượng và tăng diện bao phủ trên toàn địa bàn.

Bên cạnh đó, BHXH TP cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tham mưu cho lãnh đạo thành phố ban hành những văn bản chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT. Đồng thời tiếp tục tích cực phối hợp với các sở ngành, địa phương trong triển khai công tác trên tinh thần vì nhiệm vụ chung.

Những khó khăn, vướng mắc trong lĩnh vực BHXH được đề cập trong buổi giám sát, đoàn sẽ tổng hợp để báo cáo trình kỳ họp HĐND TP sắp tới.

Bùi Hạnh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông