Bí quyết từ cô giáo có 48/48 học sinh đạt điểm giỏi môn Ngữ văn tốt nghiệp

    14:22 20/07/2024

     

    Cô giáo Nguyễn Thị Hoài Thu chụp ảnh lưu niệm với tập thể lớp 12C11, Trường THPT Quang Trung

     

    Ngay sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024, cô và trò lớp 12C11, Trường THPT Quang Trung (huyện Thuỷ Nguyên) vỡ oà hạnh phúc khi 48/48 học sinh của lớp đều đạt điểm giỏi môn thi Ngữ văn. “Quả ngọt” này không chỉ nhờ nỗ lực học tập của học trò, mà còn đến từ sự tận tâm, phương pháp giảng dạy tích cực của cô giáo Nguyễn Thị Hoài Thu, Tổ trưởng tổ Văn, Sử, Địa, Trường THPT Quang Trung.

    Tiếp nối thành quả đáng tự hào

    Thông tin về bảng điểm thi Ngữ văn ấn tượng của lớp 12C11, thầy Quách Tân Bình, Hiệu trưởng Trường THPT Quang Trung phấn khởi cho biết: Tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, nhà trường đạt tỷ lệ 100% học sinh tốt nghiệp. Trong đó, tập thể lớp 12C11 do cô Nguyễn Thị Hoài Thu làm giáo viên chủ nhiệm và giảng dạy môn Ngữ văn ghi nhận kết quả nổi bật khi có tới 41/48 học sinh “gặt hái” trên 9 điểm môn Ngữ Văn, 7 em còn lại đạt từ 8 điểm trở lên. Điểm trung bình thi Ngữ Văn tốt nghiệp THPT của lớp đạt 9,22 điểm.

    Trước đó, hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, lớp 12C4 do cô Hoài Thu giảng dạy cũng từng có thành tích cao khi điểm trung bình thi môn Ngữ văn của lớp là 9,17 điểm; 50/50 em đạt từ 8,25 điểm đến 9,75 điểm môn Văn.

    Cô Nguyễn Thị Hoài Thu bày tỏ: Hằng năm, cứ đến thời gian công bố điểm thi tốt nghiệp THPT, cô lại hồi hộp theo dõi cùng học sinh. Bởi vậy, cô vô cùng tự hào và xúc động khi thấy các em đạt được kết quả tốt. Với môn Ngữ văn, điểm thi này hoàn toàn xứng đáng, phản ánh đúng những nỗ lực ôn luyện của học trò suốt những năm học vừa qua; trong đó, giáo viên đóng vai trò định hướng, giúp các con bồi đắp năng lực cảm thụ văn học.

    Được biết, trong suốt 3 năm học THPT, điểm số Ngữ văn của lớp 12C11 qua các kỳ thi luôn đứng đầu khối.

     

    Cô giáo Nguyễn Thị Hoài Thu nhận được nhiều tình cảm yêu mến từ học trò

    Miệt mài truyền cảm hứng

    Cô Thu nhớ lại, thời gian đầu, khi học sinh vừa chuyển cấp, do môi trường và chương trình học đều mới mẻ, nên các em còn bỡ ngỡ. Bên cạnh những học sinh thật sự yêu thích, có năng khiếu môn Văn, thì cũng rất nhiều em chưa “bắt nhịp” được môn học. Vì thế, bản thân cô luôn cố gắng hòa đồng, trẻ trung để tạo sự gắn kết giữa cô và trò, từ đó truyền cảm hứng, giúp học sinh đến gần với môn Văn thông qua nhiều “sân chơi” trong giờ học.

    Theo đó, phương pháp “đóng vai”, “sân khấu hoá” được cô Thu áp dụng trong nhiều bài giảng. Đây là cách tiếp cận kiến thức được học sinh hưởng ứng nhiệt tình và vô cùng thích thú vì các em có cơ hội phát huy năng khiếu, sở trường của bản thân từ việc viết kịch bản cho đến dàn dựng sân khấu, diễn xuất, chuẩn bị trang phục.

    “Để hoá thân vào nhân vật, hay đóng vai tác giả, chuyên gia văn học, các em phải dành thời gian tìm hiểu, nghiên cứu kỹ nội dung tác phẩm, sau đó tự cảm nhận, chắt  lọc từ ngữ, các câu then chốt để trình bày và viết ra những suy nghĩ của bản thân. Với phương pháp này, học sinh sẽ ghi nhớ, nắm chắc bài học lâu hơn; cũng như được khơi dậy cảm xúc, tư duy sáng tạo trong môn học một cách tự nhiên nhất”- cô Thu bày tỏ.

    Bên cạnh đó, với mong muốn mỗi học sinh hình thành kỹ năng cảm thụ văn học, tránh học tủ hay lúng túng trước những tác phẩm mới, từ mỗi câu chuyện, văn bản đã dạy, cô Thu đều tìm cách liên hệ, xâu chuỗi với câu chuyện thực tế để học sinh rút ra bài học về sự tích cực, tinh thần nhân văn của văn chương.

    Cô Thu cũng khuyến khích các em viết văn thật tự nhiên, phân tích các tác phẩm qua “góc nhìn”, quan điểm cá nhân của học trò, không câu nệ khuôn mẫu nào đó.  Đây là kỹ thuật “viết tích cực” mà cô Thu áp dụng để nâng cao chất lượng môn Ngữ văn, giúp học trò thể hiện trọn vẹn năng lực của mình, góp phần làm những câu văn, đoạn văn có thêm cảm xúc, không khô cứng, rập khuôn.

    Chia sẻ về hành trình “lái đò” của mình, cô Thu bồi hồi cho biết: Đến nay, cô có 23 năm gắn bó và giảng dạy Ngữ văn tại trường THPT Quang Trung. Từ sự dìu dắt của cô, rất nhiều thế hệ học sinh đã trưởng thành. Đối với cô, điểm thi của lớp 12C11 trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, hay thành tích, tình yêu với văn chương của các lớp học cô giảng dạy trước đó sẽ mãi là kỷ niệm đẹp, đáng nhớ; là nguồn động lực to lớn giúp cô “giữ lửa” nghề, nhiệt huyết hơn trong mỗi lần lên lớp.

    PHƯƠNG LINH

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông