Bình Liêu mùa cỏ lau đẹp mê hồn

08:46 28/12/2017

Nhắc đến Quảng Ninh, người ta thường hay nghĩ đến cảnh đẹp biển Hạ Long, Cô Tô, hay núi Yên Tử. Song những người mê phượt hẳn sẽ không thể bỏ qua “sống lưng khủng long” Bình Liêu. Những ngày cuối thu, đầu đông này, Bình Liêu có thể nói là đẹp mê hồn với những đồi hoa lau nở trắng khắp cung đường.

Bình Liêu mùa hoa lau bạt ngàn. Ảnh: CTV

Thu về Bình Liêu

Không phải Đà Lạt ngàn hoa, không phải Sapa ảo diệu sương mờ hay Phú Quốc dập dờn sóng xanh mà chính là Bình Liêu, cung đường phượt mới nổi đang hấp dẫn khách du lịch bởi “vương quốc cỏ lau” đẹp mê hồn. Những đồi cỏ lau trắng ngợp cả một vùng, lay động trong gió thu, gợi lên giấc mơ đẹp đẽ mà ai thả “lỡ” đến cũng say đắm quên cả lối về.

Tôi có cô bạn vừa “chân ướt chân ráo” trở về từ miền biên cương phía Đông Bắc mà hồn còn bay bổng giữa những cánh đồng ngập trắng hoa lau. Một cảm xúc chưa bao giờ dâng trào đến thế. Thử tưởng tượng, giữa cái nắng hanh hao chưa kịp xua đi cái lạnh của núi rừng, những con người trở nên nhỏ nhoi giữa bạn ngàn cánh lau mỏng manh đùa trong gió. Đã trở về rồi mà vẫn cảm thấy một khát khao được trở lại nơi ấy một lần nữa là cảm giác của rất nhiều người đã từng một lần đến với Bình Liêu vào mùa thu.

Cô bạn kể, khác với phong cảnh của những vùng biển đẹp tại Quảng Ninh thì vẻ đẹp Bình Liêu lại mang dáng vẻ của vùng cao Bắc Bộ, được tạo nên bởi cảnh quan thiên nhiên núi non hùng vĩ; xen kẽ giữa núi non trùng điệp là những thung lũng với ruộng bậc thang chín vàng, điểm xuyết những mái nhà dân.

Cuối thu, núi rừng Bình Liêu dịu dàng đến bất ngờ với cỏ lau trắng xóa cả một vùng trời, trở thành thiên đường cho những kẻ mộng mơ. Giữa cơn gió ngày thu dịu mát, những đôi uyên ương rủ nhau về đây chụp những tấm hình ngọt ngào kỷ niệm những thời khắc quan trọng nhất cuộc đời mình.

Và, không chỉ có những cặp đôi tìm đến để ngất ngây trong khúc tình mật ngọt đầy quyến rũ, cứ mỗi khi mùa thu đến, không ít “phượt thủ”, cánh “thiên thần chụp choẹt” lại nôn nao khao khát cảm giác trải lòng mình trước cảnh sắc đầy thơ tình của khoảng thời gian mơ mộng này mà hú nhau khoác ba lô mà... đến Bình Liêu.

Khám phá “Sống lưng khủng long”

Bình Liêu là một huyện biên giới thuộc tỉnh Quảng Ninh, cách thành phố Hạ Long 108km và cách Hà Nội 270km. Gần biên giới phía Đông Bắc, giáp với tỉnh Quảng Tây của Trung Quốc, nên nét đẹp của Bình Liêu còn là sự hòa quyện của nét đẹp cung đường biên giới của Việt Nam.

Đường tuần tra biên giới phía Tây Bình Liêu chạy về hướng Lạng Sơn. Cung đường này nằm trên độ cao 700m so với mực nước biển, uốn lượn qua những quả đồi xanh ngát hùng vĩ, núi non trùng điệp, phong cảnh hết sức nên thơ.

“Đặc sản” ở đây là cột mốc biên giới, rất hợp với những người đam mê “trek mốc”. Cung đường tuần tra biên giới phía Tây Bình Liêu là đường bê tông, cũng tương đối dễ đi. Nếu bạn xuất phát từ thị trấn Bình Liêu thì lên đến Hoành Mô, đến lối rẽ phải vào bản Ngàn Chuồng (xã Lục Hồn).

Đây là bản tập trung chủ yếu là người Dao Thanh Y, đời sống của bà con nơi đây rất khá nhờ vào nghề khai thác nhựa thông. Đến bản Ngàn Chuồng rồi rẽ trái chừng 8km, bạn sẽ đến mốc 1300, 1302. Tiếp đó là hành trình chinh phục mốc 1305, cột mốc nằm ở đỉnh núi cao nhất của huyện Bình Liêu.

Từ đây, bạn có thể phóng tầm mắt ngắm nhìn cảnh sắc thiên nhiên tuyệt diệu với ngập tràn những đồng cỏ lau và cảm thấy mình thật nhỏ bé giữa đất trời bao la. Đây cũng là địa điểm mà nhiều đôi bạn trẻ thực hiện những bộ ảnh cưới vô cùng lãng mạn và ấn tượng.

Ngọn đồi thoai thoải, ở giữa là bậc thang dẫn lên đỉnh tựa như “nấc thang lên thiên đường”. Đặc biệt là vào thu khi những thử ruộng bậc thang vàng óng đến ngút mắt không kém gì Mù Cang Chải, khi cánh đồng lau bạt ngàn trở nên trắng muốt. Nhất là "sống lưng khủng long", có lẽ là dân phượt ai cũng biết đến 2 địa danh là Tà Xùa (Yên Bái) và Bình Liêu.

Gọi như thế bởi sự độc đáo của những con đường mòn trên đỉnh núi, nối các điểm mốc với nhau tạo thành gạch nối như sống lưng của con khủng long thời tiền sử. Những con đường này đều khó đến nhưng phong cảnh lại tuyệt đẹp.

Từ trên "sống lưng khủng long", có thể ngắm nhìn một Bình Liêu hoang sơ, đẹp đẽ với những cung đường uốn lượn quanh đồi núi, những thảo nguyên đầy cỏ lau trắng và nắng ấm, bạn như quên đi hết muộn phiền trong cuộc sống, muốn gửi hồn theo những cơn gió vùng biên cương.

NHẬT LAM

 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông