Bộ Công an khai trương Hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; Sản xuất, cấp, quản lý CCCD

17:43 25/02/2021

Chiều 25-2, Bộ Công an long trọng tổ chức Lễ Khai trương hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (CSDQG về DC) và Sản xuất, cấp, quản lý CCCD. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dự, chỉ đạo lễ khai trương. Cùng dự có lãnh đạo các Bộ, ban, ngành Trung ương và UBND các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương. Đại tướng Tô Lâm – Bộ Trưởng Bộ Công an chủ trì buổi lễ tại điểm cầu Hà Nội. Tại điểm cầu Hải Phòng các đồng chí: Lê Anh Quân – Phó Chủ tich thường trực UBND thành phố, Thiếu tướng Vũ Thanh Chương – Giám đốc CATP, Đại tá Bùi Trung Thành – Phó Giám đốc CATP cùng lãnh đạo Công an các đơn vị, địa phương tham dự lễ khai trương.
Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Hải Phòng

Dự án xây dựng hệ thống CSDLQG về DC và dự án Sản xuất, cấp, quản lý CCCD là 2 dự án CNTT lớn nhất của Việt Nam từ trước đến nay, có phạm vi triển khai rộng trong toàn quốc. 2 dự án được triển khai khi đất nước đang chịu ảnh hưởng không nhỏ bởi tác động tiêu cực của đại dịch Covid – 19. Nhận thức rõ tầm quan trọng cũng như những thách thức đặt ra trong quá trình triển khai 2 dự án, Bộ Công an đã xác định đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, thành lập Ban Chỉ đạo quyết liệt chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương, ưu tiên mọi nguồn lực triển khai với tốc độ thần tốc. Theo đó, hàng ngàn, hàng vạn CBCS Công an các đơn vị, địa phương được huy động tham gia vào cuộc. Nhờ nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện của Chính phủ; sự nỗ lực vượt bậc của lực lượng CAND cả nước và sự phối kết hợp chặt chẽ của các Bộ, ngành Trung ương, các địa phương, 2 dự án đã đạt được một số kết quả quan trọng, cơ bản đạt được mục tiêu, tiến độ đề ra. Tính đến thời điểm này, Bộ Công an đã cơ bản hoàn thành việc cập nhập, xây dựng cơ sở dữ liệu thông tin dân cư, đảm bảo cho việc triển khai thành công 2 dự án. Quá trình thực hiện đã tháo gỡ được nhiều khó khăn, vướng mắc. Các gói thầu được triển khai toàn diện; quá trình thiết kế kỹ thuật đã lựa chọn phầm mềm hiện đại nhất hiện nay, đảm bảo xuất xứ, an ninh, an toàn trước khi đưa vào sử dụng. Thông tin dân cư đảm bảo “đúng, đủ, sạch, sống”; chiến dịch cấp CCCD gắn chíp điện tử được triển khai đồng bộ trên phạm vi toàn quốc...

Lực lượng Công an đến tận nhà dân thu thập, cập nhập, chỉnh sửa thông tin dân cư thời gian qua

Phát biểu khai mạc tại buổi lễ, Đại tướng Tô Lâm – Bộ Trưởng Bộ Công an nhấn mạnh: Đây là 2 dự án có ý nghĩa rất quan trọng trong quá trình xây dựng nền hành chính số, xã hội số. Kết quả bước đầu quan trọng đạt được nêu trên của 2 dự án giúp Bộ Công an tổ chức lễ Khai trương hệ thống CSDLQG về DC và Sản xuất, cấp, quản lý CCCD. Đây là sự kiện khẳng định bước đi quan trọng của 2 dự án. Thông qua việc trải nghiệm những tính năng ưu việt mà hệ thống mang lại, sẽ giúp cho các đại biểu cũng như người dân có cái nhìn đầy đủ, sinh động hơn về 2 hệ thống. Từ đó, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để cho nhân dân hiểu, ủng hộ việc triển khai 2 dự án; phấn đấu đạt được mục tiêu đến ngày 1-7-2021 sẽ hoàn thành việc cấp 50 triệu CCCD, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về dân cư, phục vụ yêu cầu nghiệp vụ của lực lượng CAND, đáp ứng yêu cầu chính đáng của người dân, đồng thời phục vụ việc hoàn thiện CSDLQG về DC…

Lực lượng Công an làm thêm giờ đẩy nhanh tiến độ thu thập, cập nhập, chỉnh sửa, bổ sung, hoàn thiện thông tin dân cư thời gian qua

Sau lời phát biểu khai mạc của Đại tướng Tô Lâm – Bộ Trưởng Bộ Công an, các đại biểu được xem clip báo cáo tình hình, kết quả triển khai 2 dự án; được nghe trực tiếp Thứ trưởng Bộ Công an - Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc báo cáo đánh giá tình hình, kết quả công tác triển khai 2 dự án và triển khai các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong năm 2021 cũng như những năm tiếp theo.

Tiếp đó, các đại biểu đã cùng nhau tham gia nghi lễ bấm nút khai chương 2 hệ thống; tham gia trải nghiệm hệ thống cùng người dân tại các điểm cầu để hiểu hơn về lợi ích mà hệ thống CSDLQG về DC và Sản xuất, cấp, quản lý CCCD mang lại, hướng tới xây dựng chính phủ điện tử, tiến tới chính phủ số, xã hội số và nền kinh tế số. Đại diện các Bộ, ban, ngành, doanh nghiệp đã tham gia ký cam kết điện tử. Cùng với đó, các đại biểu tham gia hạ lụa đỏ khai trương và tham quan Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư.

Lực lượng Công an tập huấn, làm thêm giờ đẩy nhanh tiến độ thu thập, cập nhập, chỉnh sửa, bổ sung, hoàn thiện thông tin dân cư thời gian qua

Cũng nhân dịp này, nhằm ghi nhận, biểu dương những thành tích xuất sắc của các tập thể, cá nhân trong quá trình triển khai 2 dự án nêu trên, tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã trao Cờ thi đua của Chính phủ tặng Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư, thuộc Cục Cảnh sát QLHC về TTXH, Bộ Công an và trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ tặng 8 tập thể có thành tích xuất sắc trong việc triển khai thực hiện 2 dự án.

Bộ Công an cũng ra Quyết định tặng Bằng khen cho 33 tập thể và 49 cá nhân có thành tích xuất sắc trong quá trình triển khai 2 dự án. Tại hội nghị, Đại tướng Tô Lâm – Bộ Trưởng Bộ Công an và Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc, đã trao Bằng khen, tặng hoa của Bộ Công an tặng đại diện 11 tập thể.

Lực lượng Công an đến tận nhà dân thu thập, cập nhập, chỉnh sửa thông tin dân cư thời gian qua

Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Sự kiện khai trương hệ thống CSDLQG về DC và Sản xuất, cấp, quản lý CCCD là kết quả to lớn của Bộ Công an, Công an các đơn vị, địa phương; cho thấy sự quyết tâm hành động của Bộ: “nói đi đôi với làm”. Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Chính phủ nhiệt liệt biểu dương, đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng của Công an các đơn vị, địa phương trong thời gian qua. Thủ tướng cũng đánh giá cao sự tham gia, phối hợp của các Bộ, ban, ngành và các địa phương đã tiên phong phối hợp xây dựng, kết nối dữ liệu vào hệ thống. Việc khai chương dữ liệu 2 hệ thống có ý nghĩa rất quan trọng trong xây dựng chính phủ điện tử, góp phần đổi mới công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực đảm bảo ANTT. Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh sự kiện là bước đầu quan trọng nhưng trước mắt còn rất nhiều khó khăn, thách thức. Để hoàn thành mục tiêu đặt ra, Thủ tướng đề nghị thời gian tới:

Bộ Công an tiếp tục hoàn thiện hệ thống đảm bảo chính xác, an ninh, an toàn; chia sẻ với các bộ, ngành, địa phương dữ liệu thông tin dân cư trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính; tiếp tục đẩy mạnh CCCH, đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến một cách có hiệu quả.

Các Bộ, ngành Trung ương, địa phương tiếp tục đồng hành cùng Bộ Công an trong kết nói, vận hành hệ thống. Đồng thời đẩy mạnh làm việc trên môi trường mạng để vận hành, phát triển các hệ thống, nâng cao chất lượng, hiệu quả phục vụ người dân…

Sự kiện khai trương 2 hệ thống là cột mốc lớn, bước tiến lớn của nước ta trong quá trình tiến tới xây dựng Chính phủ số. Do đó, Thủ tướng Chính phủ cũng bày tỏ mong muốn, 2 hệ thống khi đi vào hoạt động sẽ phát huy hiệu quả tối ưu, được người dân, doanh nghiệp đón nhận, nhiệt tình hưởng ứng, ủng hộ. Cũng nhân dịp đầu năm mới, Thủ tướng Chính phủ gửi đến toàn thể các vị đại biểu, CBCS Công an trong cả nước lời chúc sức khoẻ, hạnh phúc, gặt hái được nhiều thành công trong năm 2021.

Thiếu tướng Vũ Thanh Chương – Giám đốc CATP phát biểu chỉ đạo ngay sau lễ khai trương
  • Ngay sau buổi lễ, Thiếu tướng Vũ Thanh Chương – Giám đốc CATP đề nghị Công an các đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Trưởng Bộ Công an trong quá trình triển khai 2 dự án.
  • Ngoài ra, Giám đốc CATP nhấn mạnh: hiện tình hình dịch Covdi – 19 trên địa bàn thành phố diễn biến hết sức phức tạp. Và theo thông báo của Bộ Y tế, tình hình dịch tại tỉnh Hải Dương vẫn xuất hiện các ca lây nhiễm trong cộng đồng, tại các khu dân cư cũng như trong khu cách ly. Do đó, để làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh, Giám đốc CATP yêu cầu Công an các đơn vị địa phương tăng cường quản lý CBCS, hạn chế tối đa việc tiếp xúc, giao lưu, thăm hỏi ngoài xã hội; thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của thành phố, CATP trong công tác phòng chống dịch. Giám đốc cũng lưu ý, Công an các huyện giáp ranh với tỉnh Hải Dương như: An Dương, An Lão, Thuỷ Nguyên…, tăng cường các tuyến biên giới, nếu khó khăn thì huy động thêm lực lượng tại chỗ tham gia tuần tra, chốt điểm, kiểm soát phòng chống dịch. 
  • Song song với nhiệm vụ chống dịch, Công an các đơn vị, địa phương cũng phải chú trọng việc phân bổ lực lượng phấn đấu làm tốt các nhiệm vụ chuyên môn khác. Công tác thông tin, tuyên truyền cũng phải tăng cường, bảo đảm tính thời sự, để biểu dương, khích lệ động viên CBCS Công an các đơn vị, địa phương nỗ lực khắc phục khó khăn, tích cực tham gia công tác phòng chống dịch…

KC

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông