Bộ Công thương – Thành phố Hải Phòng: Phối hợp tổ chức tập huấn về Hiệp định CPTPP

09:34 09/05/2019

Ngày 8-5 tại Trung tâm hội nghị thành phố, Bộ Công thương phối hợp với UBND TP Hải Phòng tổ chức hội nghị chuyên đề “Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) - Một số cam kết quan trọng và những điều cần lưu ý”. Dự hội nghị có các đồng chí: Trần Tuấn Anh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Công thương; Nguyễn Văn Tùng - Chủ tịch UBND TP; Nguyễn Văn Thành - Phó Chủ tịch UBND TP.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh phát biểu tại hội nghị

CPTPP là một hiệp định thương mại tự do, gồm 11 nước thành viên, trong đó có Việt Nam, được ký kết ngày 8-3-2018 tại thành phố Santiago (Chilê), Hiệp định có hiệu lực từ ngày 14-1-2019 với Việt Nam.

Hàng hóa Việt Nam tham gia vào CPTPP sẽ có những lợi thế về xuất khẩu như giảm thuế suất về 0% khi vào các nước tham gia CPTPP; là điều kiện quan trọng để nâng tầm trình độ phát triển của nền kinh tế, tăng năng suất lao động, đồng thời tạo cơ hội để Việt Nam tiếp tục hoàn thiện thể chế pháp luật kinh tế.

Đặc biệt, do Hiệp định CPTPP bao gồm cả các cam kết về bảo vệ môi trường nên tiến trình mở cửa, tự do hóa thương mại và thu hút đầu tư sẽ được thực hiện theo cách thân thiện với môi trường, giúp kinh tế Việt Nam tăng trưởng bền vững hơn.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Tùng phát biểu

Hội nghị tổ chức tại Hải Phòng lần này là hoạt động bao gồm các nội dung tập huấn triển khai Kế hoạch thực hiện Hiệp định CPTPP đã được Bộ Công thương ban hành từ tháng 3-2019, cho đội ngũ cán bộ quản lý, cộng đồng doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng của 6 tỉnh, thành phố: Hải Phòng, Hải Dương, Hưng Yên, Thái Bình, Ninh Bình và Quảng Ninh.

Hội nghị tập trung vào các nội dung chuyên sâu do các thành viên Đoàn đàm phán Hiệp định CPTPP truyền đạt, nhằm hướng dẫn, thực hành tra cứu và thực thi cam kết trong một số lĩnh vực cơ bản như: thuế xuất nhập khẩu, quy tắc xuất xứ, dịch vụ và đầu tư...

Đại biểu dự hội nghị cũng được cung cấp những thông tin mang tính tổng quan, đa chiều, chiến lược của Hiệp định nhằm tạo cơ hội để các đối tượng liên quan hiểu rõ về cam kết CPTPP.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nêu rõ, việc ký kết CPTPP đã cho thấy những bước tiến của Việt Nam trong hội nhập kinh tế quốc tế. Hội nghị lần này sẽ giúp rà soát và đánh giá tốt hơn những cơ hội và thách thức, từ đó triển khai kịp thời các cam kết của Hiệp định CPTPP.

                                                                                          LMT

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông