Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề ra 6 nhiệm vụ, giải pháp hoàn thành nhiệm vụ năm 2023

11:35 22/07/2023

Chiều 21-7, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức hội nghị trưc tuyến sơ kết 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm. Đồng chí Nguyễn Chí Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì. Dự tại điểm cầu thành phố Hải Phòng có đồng chí Lê Anh Quân, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó chủ tịch Thường trực UBND thành phố; lãnh đạo và trưởng các phòng của Sở Kế hoạch và Đầu tư; lãnh đạo các ngành thành phố.
Phó chủ tịch Thường trực UBND thành phố Lê Anh Quân và lãnh đạo các sở, ngành dự tại điểm cầu Hải Phòng

Báo cáo tại hội nghị nêu rõ, dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng, sự giám sát của Quốc hội, sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, đặc biệt trong 6 tháng đầu năm 2023, Bộ được giao nhiều đề án lớn, quan trọng.

           Các đề án, báo cáo, kiến nghị tham mưu của Bộ đều nhất quán quan điểm đổi mới của Đảng và Nhà nước, luôn lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm ưu tiên phục vụ, tập trung tháo gỡ khó khăn, khuyến khích đổi mới  sáng tạo nhằm tận dụng tối đa các cơ hội phát triển của đất nước. Phần lớn các đề án, phương án, kiến nghị của Bộ đã được cấp có thẩm quyền thông qua.

          Bộ đã theo dõi sát sao và thường xuyên phân tích, dự báo tình hình để kịp thời đề xuất các giải pháp tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong điều hành phát triển kinh tế - xã hội; đã tập trung, ưu tiên xây dựng, hoàn thiện thể chế, rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung những văn bản quy phạm pháp luật thuộc phạm vi quản lý.

           Bộ Kế hoạch và Đầu tư luôn được lãnh đạo các cấp đánh giá là Bộ được giao nhiều đề án khó và quan trọng, trong Chương trình công tác 6 tháng đầu năm 2023 của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và cơ bản hoàn thành với chất lượng cao, tiếp tục khẳng định vị thế và vai trò là cơ quan tham mưu chiến lược tổng hợp của Đảng và Nhà nước. Các giải pháp, chiến lược chỉ đạo, điều hành, quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, đầu tư công, bảo đảm các cân đối vĩ mô, các mục tiêu kế hoạch... do Bộ tham mưu đều được các cấp có thẩm quyền đánh giá cao.

           Phát biểu kết luận, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đánh giá, ngành Kế hoạch, Đầu tư và Thống kê đã thực hiện hiệu quả nhiều nhiệm vụ lớn, quan trọng; trong đó, nhiều nhiệm vụ có vai trò dẫn dắt toàn bộ nền kinh tế, đóng góp lớn, trực tiếp vào kết quả phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2023, cả năm 2023 và các năm tiếp theo, nhất là trong bối cảnh thế giới, trong nước hiện nay.

          Bộ trưởng cũng thẳng thắn nhìn nhận một số tồn tại, hạn chế và yêu cầu toàn ngành thực hiện tốt 6 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm đề ra với tinh thần "đoàn kết, chủ động, năng động, sáng tạo, đổi mới, linh hoạt và hành động quyết liệt, hiệu quả", góp phần phấn đấu đạt kết quả cao nhất các mục tiêu của kế hoạch năm 2023, tạo tiền đề vững chắc cho cả giai đoạn phát triển 2021 - 2025.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng chỉ đạo thực hiện 6 nhiệm vụ trọng tâm trong 6 tháng cuối năm

          Cụ thể là kịp thời tham mưu, đề xuất các giải pháp thúc đẩy tăng trưởng gắn với giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn; tiếp tục đẩy mạnh xây dựng và hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách, quy định pháp luật, nhất là trong ngành kinh tế - xã hội, với tầm nhìn dài hạn, tinh thần đổi mới, tiên phong, vì sự phát triển chung của đất nước. Đồng thời,  tăng cường huy động, phát huy hiệu quả nguồn lực đầu tư của khu vực kinh tế tư nhân, FDI vào phát triển kinh tế - xã hội; đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, 3 chương trình mục tiêu quốc gia; đẩy nhanh tiến độ công tác quy hoạch.

           Cùng với đó, tập trung xây dựng kế hoạch năm 2024, báo cáo đánh giá giữa kỳ kế hoạch 5 năm 2021 - 2025 về kinh tế - xã hội, đầu tư công, cơ cấu lại nền kinh tế; bám sát các khó khăn, vướng mắc để kịp thời tham mưu, đề xuất giải pháp hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới, kinh tế số, chuyển đổi số, tăng trưởng xanh, kinh tế tuần hoàn…

                                                                                                                                                  Hồng Thanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích