Đội ngũ trí thức khoa học công nghệ: Nguồn lực nòng cốt để xây dựng và phát triển thành phố (Bài 2)

21:11 02/05/2024

Bài 2: Khuyến khích, tạo cơ chế, huy động sức mạnh của trí thức khoa học công nghệ Đồng chí Đỗ Mạnh Hiến, Phó bí thư Thường trực Thành ủy khẳng định: sau 15 năm thực hiện Nghị quyết số 27 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá 10 về xây dựng đội ngũ trí thức trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ Hải Phòng được quan tâm đào tạo, bồi dưỡng; được đầu tư nguồn lực, cơ sở vật chất, tạo môi trường làm việc thuận lợi, đã có bước phát triển vượt bậc cả về số lượng và chất lượng; đi đầu trong nghiên cứu, đổi mới sáng tạo, ứng dụng khoa học, công nghệ và hội nhập quốc tế. Tuy nhiên, sự phát triển và cống hiến của đội ngũ trí thức thành phố chưa tương xứng với tiềm năng, chưa đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế thành phố; có thời điểm vai trò của đội ngũ trí thức thành phố chưa được phát huy cao nhất. Qua hội nghị gặp gỡ, đối thoại, Thường trực Thành ủy sẽ lắng nghe và có giải pháp cụ thể, sát thực, nhằm phát huy tốt nhất vai trò của đội ngũ trí thức trong sự nghiệp phát triển thành phố.

                                                                    Khuyến khích, tạo mọi điều kiện thuận lợi

           Theo đồng chí Phó bí thư Thường trực Thành ủy Đỗ Mạnh Hiến, Thành ủy Hải Phòng luôn xác định xây dựng đội ngũ trí thức vững mạnh là nhiệm vụ quan trọng, là đầu tư cho phát triển bền vững. Mục tiêu đến năm 2030, tầm nhìn 2045 là sẽ xây dựng đội ngũ trí thức Hải Phòng lớn mạnh, đạt chất lượng cao, hợp lý về cơ cấu và số lượng, đáp ứng yêu cầu phát triển của thành phố, từng bước tiến lên ngang tầm với trình độ của trí thức các nước tiên tiến trong khu vực và trên thế giới. Hải Phòng phấn đấu đến năm 2025, tốc độ đổi mới công nghệ đạt 17% - 18% và đến năm 2030 đạt 20%/năm; tỷ lệ giá trị sản phẩm công nghệ cao và sản phẩm ứng dụng công nghệ cao đạt 50% vào năm 2030; tỷ trọng đóng góp của năng suất các yếu tố tổng hợp (TFP) trong GRDP đạt 44% - 45% vào năm 2025 và 48% - 50% vào năm 2030. Số lượng sáng chế, giải pháp hữu ích đăng ký bảo hộ đến năm 2030 tăng 2 lần so với giai đoạn 2011 - 2020, nằm trong nhóm địa phương đứng đầu cả nước về số lượng đơn đăng ký bảo hộ các đối tượng sở hữu công nghiệp.

                                       Lãnh đạo thành phố gặp gỡ, đối thoại với trí thức khoa học công nghệ Hải Phòng

          Từ quan điểm nhất quán đó, thời gian qua, Thành ủy, Ban Thường vụ Thành uỷ đã có những chỉ đạo sát sao để thành phố ban hành các cơ chế, chính sách riêng đối với việc thu hút, trọng dụng nhân tài ở các lĩnh vực của thành phố. Cụ thể,  HĐND thành phố  ban hành Nghị quyết số 10 quy định chính sách đặc thù về hỗ trợ đào tạo, đãi ngộ nhân lực ngành Y tế thành phố Hải Phòng giai đoạn 2024 - 2030. Tổng kinh phí từ ngân sách thành phố bố trí để thực hiện chế độ đãi ngộ này trong 7 năm 2024-2030 khoảng 315 tỷ đồng.

          Ban Thường vụ Thành ủy cũng chỉ đạo hoàn thiện Đề án và ban hành Nghị quyết về đổi mới, phát triển trường Đại học Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Trong đó đặc biệt chú trọng thu hút Giáo sư, Phó Giáo sư, Tiến sỹ với các mức ưu đãi cao so với các tỉnh, thành phố khác (từ 300 - 500 triệu đồng cho một trường hợp) và có chính sách tiền lương ưu đãi với giảng viên có trình độ Tiến sỹ trở lên đối với các ngành mũi nhọn như: công nghiệp công nghệ cao, dịch vụ cảng biển, logistic, du lịch, thương mại…

          Thành phố cơ bản hoàn thiện Đề án và Nghị quyết về Đổi mới, phát triển, nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045  với những giải pháp, cơ chế hỗ trợ đào tạo, kinh phí nhằm phát triển đội ngũ nhà giáo, chuyên gia, nghệ nhân, người dạy nghề, đặc biệt đối với những ngành nghề trọng điểm phục vụ cho sự nghiệp phát triển thành phố, ngành nghề ở cấp độ ASEAN. Đồng thời, đang chỉ đạo gấp rút nghiên cứu để thông qua Đề án và ban hành Nghị quyết về “thu hút, trọng dụng nhân tài thành phố Hải Phòng” với nội dung chính là ban hành và triển khai các cơ chế, chính sách đặc thù về thu nhập cho các chuyên gia, các nhà khoa học và các điều kiện khác nhằm thu hút trí thức khoa học và công nghệ chất lượng cao về làm việc tại thành phố.

          Nguồn lực, động lực phát triển Hải Phòng

           Đồng chí Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng khẳng định, đội ngũ trí thức Hải Phòng đã có sự phát triển nhanh về số lượng, trưởng thành về chất lượng; thực sự là nòng cốt, đi tiên phong trong nhiều hoạt động của thành phố, nhất là nghiên cứu, ứng dụng khoa học và công nghệ; thông tin, phổ biến kiến thức; triển khai ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ vào sản xuất, đời sống... Nhiều trí thức của Hải Phòng là những tấm gương tiêu biểu trong học tập, nghiên cứu, lao động và sản xuất được Đảng, Nhà nước vinh danh, được bạn bè quốc tế tin yêu, ngưỡng mộ. Đồng chí Bí thư Thành ủy nhấn mạnh, đội ngũ trí thức thực sự là niềm tự hào của thành phố Hải Phòng. 

                                                          Thành lập Câu lạc bộ nữ trí thức Trường Đại học Hàng hải Việt Nam

          Với sự kỳ vọng lớn lao, đồng chí Bí thư Thành ủy trân trọng đề nghị đội ngũ trí thức chủ động nghiên cứu, đóng góp, hiến kế cho thành phố những giải pháp, những kế sách, phương án cụ thể phát triển thành phố  toàn diện trên các lĩnh vực. Theo đồng chí Bí thư Thành ủy, sự phát triển của mỗi quốc gia, mỗi địa phương suy cho cùng nằm ở 2 yếu tố cơ bản là nguồn nhân lực và thể chế. Trong nguồn nhân lực thì đội ngũ trí thức, nhất là trí thức khoa học công nghệ luôn giữ vai trò nòng cốt. Đồng chí Bí thư Thành ủy mong muốn, với kinh nghiệm, kiến thức của mình, đội ngũ trí thức khoa học công nghệ mổ sẻ, thảo luận, thậm chí tranh luận, phản biện về tính đúng đắn, về những vấn đề lý luận, thực tiễn, kinh nghiệm quốc tế về nhiệm vụ, giải pháp và kể cả khâu tổ chức thực hiện để cùng tìm ra con đường ngắn nhất và nhanh nhất đưa thành phố phát triển nhanh và bền vững.

          Về kinh phí ngân sách thành phố đang dành cho khoa học và công nghệ còn thấp (bình quân mới đạt 0,39%), vẫn còn khoảng cách khá xa so với chỉ tiêu 2% tổng chi ngân sách như Luật Khoa học và công nghệ và Nghị quyết 08 đề ra. Đặc biệt, trong 10 năm thực hiện Nghị quyết 08, không có dự án đầu tư nào cho khoa học và công nghệ. Đồng chí Bí thư Thành ủy cho rằng, đây rõ ràng là một thực tế đáng suy nghĩ. Do đó, lãnh đạo thành phố có thể cam kết với giới trí thức thành phố rằng, nếu có đề xuất về những sản phẩm nghiên cứu khoa học thật tốt, những công trình nghiên cứu khoa học trực tiếp, thực sự thúc đẩy cho sự phát triển của thành phố trong tương lai theo các định hướng đã được Trung ương và thành phố đề ra, hay những sản phẩm trực tiếp giúp tháo gỡ những điểm nghẽn, nút thắt trong phát triển của thành phố… thì lãnh đạo thành phố sẵn sàng cân đối để dành nhiều nguồn lực hơn nữa từ ngân sách cho những sản phẩm như vậy, có thể là 2% tổng chi ngân sách hoặc thậm chí nhiều hơn nữa nếu các nhà khoa học bảo vệ được tính cấp thiết và tác động của sản phẩm của mình.

Bệnh viện Quốc tế Sản Nhi Hải Phòng ký kết hợp tác chiến lược toàn diện với Bệnh viện Nhi Trung ương và Bệnh viện Phụ sản Hà Nội.

Lãnh đạo thành phố đặt hàng các nhà khoa học, giới trí thức của thành phố về nghiên cứu, đề xuất các cơ chế, chính sách đặc thù; các giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực… Đồng thời mong muốn các tổ chức, các hội, nhóm, câu lạc bộ trí thức của thành phố cần tăng cường sự liên kết, hợp tác, hỗ trợ, trao đổi, chia sẻ với nhau; triển khai nhiều hơn nữa những chương trình, những phong trào hay những diễn đàn, cuộc thi để có thể tạo ra những sân chơi nghiên cứu khoa học thật sôi động và thật cạnh tranh. Cùng với đó, mỗi tổ chức của trí thức cũng cần đổi mới hoạt động theo tích cực, sôi nổi và hiệu quả hơn, bám sát những chủ trương, định hướng phát triển, đi thẳng vào những điểm nghẽn phát triển của thành phố.

Có thể nói, Hải Phòng đã và đang triển khai nhiều cơ chế, chính sách, giải pháp và cả những cam kết cụ thể để nhằm huy động cao nhất sự đóng góp của đội ngũ trí thức khoa học công nghệ vào sự phát triển của thành phố. Với những động thái tích cực và quyết tâm chính trị cao của lãnh đạo thành phố, sự tâm huyết, trách nhiệm của đội ngũ trí thức khoa học công nghệ, chắc chắn đây sẽ là nguồn lực quan trọng, nòng cốt, góp phần đắc lực vào quá trình xây dựng và phát triển thành phố, thực hiện thành công nghị quyết 45 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045./.

                                                                                                                                      Hồng Thanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông