Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ thăm Sở Khoa học và công nghệ

08:53 10/02/2022

Chiều 9-2, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Huỳnh Thành Đạt tới thăm và làm việc tại Sở KH&CN thành phố Hải Phòng.
Quang cảnh buổi làm việc
Giám đốc Sở KH&CN Trần Quang Tuấn báo cáo các thành tựu KHCN và đổi mới sáng tạo góp phần phát triển KTXH thành phố năm 2021

Năm 2021, trong bối cảnh nhiều khó khăn, thách thức do dịch Covid-19 gây ra song với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Bộ KH&CN, Thành ủy, HĐND, UBND thành phố, sự giúp đỡ của các sở, ngành và nỗ lực vượt bậc của đội ngũ cán bộ, công chức, người lao động, ngành KH&CN Hải Phòng đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, nhiều chỉ tiêu vượt mức kế hoạch đề ra, trong nhiều lĩnh vực hoạt động có sự tăng trưởng mạnh mẽ góp phần tích cực vào phát triển kinh tế- xã hội của thành phố.

Trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, bên cạnh việc đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, Sở KH&CN đã tổ chức phát động phong trào đề xuất, triển khai các nhiệm vụ KH&CN phục vụ phòng, chống dịch trên địa bàn thành phố. Nhiều nhiệm vụ đã được triển khai thực hiện, tạo ra các thiết bị, sản phẩm thiết yếu phục vụ phòng, chống dịch như trà thảo dược phòng chống virus, buồng khử khuẩn, dung dịch sát khuẩn. Điển hình, Trung tâm Phát triển KH-CN và Đổi mới sáng tạo đã cho ra đời dung dịch sát khuẩn Anolyte có tính sát khuẩn mạnh và khả năng làm sạch, diệt trùng hiệu quả, an toàn cho con người và môi trường. Sở KH&CN đã chỉ đạo tổ chức sản xuất 50.000 chai dung dịch rửa tay sát khuẩn và 1.500 lít dung dịch phun khử khuẩn Anolyte, gửi tặng các chốt phòng dịch, đơn vị tuyến đầu chống dịch và hơn 50 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố; đồng thời gửi tặng các địa phương bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch Covid-19.

Ngành KH&CN Hải Phòng cũng góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế, duy trì tăng trưởng của thành phố ở mức cao so với cả nước và các địa phương khác. Trong năm 2021, mặc dù khó khăn, nhưng Hải Phòng vẫn giữ tốc độ tăng trưởng GRDP đạt 12,5%, nằm trong số các địa phương top đầu của cả nước. Ngành KH&CN đã góp phần đưa Hải Phòng trở thành điểm sáng về thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) với tổng vốn đạt 3,13 tỷ USD, tăng 91,44% so với năm 2020. Để thúc đẩy thu hút đầu tư nước ngoài, trong năm 2021, Sở KH&CN tổ chức 6 sự kiện kết nối đầu tư, kết nối kinh doanh giữa doanh nghiệp Việt Nam với các doanh nghiệp nước ngoài. Tại các sự kiện này, các doanh nghiệp trong và ngoài nước được gặp gỡ trực tuyến để kêu gọi vốn đầu tư, nắm bắt xu hướng công nghệ mới, tìm hiểu nhu cầu, trao đổi thông tin, tiến tới thúc đẩy, hợp tác, chuyển giao công nghệ từ nước ngoài vào thành phố. Từ đây, đã có nhiều dự án kêu gọi, thu hút được vốn đầu tư để phát triển và mở rộng sản xuất. Bên cạnh đó, ngành KH&CN thành phố cũng đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng KHCN và tích cực hỗ trợ doanh nghiệp trụ vững, phát triển trong bối cảnh dịch Covid-19.

Ngoài ra, Ngành KH&CN còn góp phần xây dựng nền tảng, định hướng cho chuyển đổi số của thành phố trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp 4.0 và hội nhập quốc tế hậu Covid-19. Trong năm qua, Ngành đã tham mưu cho Ban Thường vụ Thành ủy ban hành Chương trình hành động số 86, UBND thành phố ban hành kế hoạch số 211 thực hiện Nghị quyết số 52 của Bộ Chính trị về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư.

Đây là cơ sở quan trọng, là tiền đề để Thành ủy ban hành Nghị quyết số 03 ngày 26-10-2021 về Chuyển đổi số thành phố Hải Phòng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Ngành KH&CN còn góp phần đẩy mạnh chuyển đổi số trên địa bàn thành phố, Sở KH&CN hỗ trợ thí điểm 1 doanh nghiệp xây dựng đề án chuyển đổi số làm tiền đề để mở rộng hỗ trợ trong năm 2022; tổ chức nhiều triển lãm, hội thảo liên quan đến chuyển đổi số trong doanh nghiệp như: Chuyển đổi số trong sản xuất, kinh doanh; Chuyển đổi số trong doanh nghiệp - bắt đầu từ đâu; Công nghệ số phục vụ sản xuất và kinh doanh trong bối cảnh đại dịch Covid-19.

Năm 2022, hoạt động KHCN và đổi mới sáng tạo Hải Phòng tập trung vào 7 định hướng chính, trong đó tập trung thực hiện Chuyển đổi số, đây là nhiệm vụ trọng tâm góp phần nâng cao vai trò quản lý nhà nước; đẩy mạnh triển khai các chương trình nghiên cứu KHCN phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế của thành phố giai đoạn 2021-2025; đẩy mạnh các hoạt động KHCN và đổi mới sáng tạo phục vụ phát triển KT-XH thành phố....

Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt phát biểu chỉ đạo tại hội nghị
Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt tặng quà cho Ngành KH&CN Hải Phòng
Giám đốc Sở KH&CN Trần Quang Tuấn, đại diện Ngành KH&CN Hải Phòng trao quà lưu niệm tới Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt biểu dương những thành tích đã đạt được của Ngành KH&CN thành phố Hải Phòng trong năm 2021 và đề nghị Ngành KH&CN thành phố Hải Phòng tập trung đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động KHCN và đổi mới sáng tạo trong thời gian tới.

Hoàng Lâm

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích