Bộ trưởng GD-ĐT mong muốn Trường ĐH Hạ Long thành trung tâm đô thị đại học

10:39 17/08/2019

Đó là định hướng của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ trong phát triển Trường Đại học Hạ Long khi Quảng Ninh dành 50 ha đất để quy hoạch phát triển trường đại học này…

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo thăm khu đô thị Chạp Khê (TP Uông Bí) phục vụ cho định hướng phát triển Đại học Hạ Long giai đoạn tới

Chiều 14-8, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Phùng Xuân Nhạ đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh về chiến lược phát triển Trường Đại học (ĐH) Hạ Long. Dự buổi làm việc có các đồng chí: Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Văn Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Vũ Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Sau 6 năm thành lập, Trường ĐH Hạ Long hiện có tổng số cán bộ, giảng viên, nhân viên là 285 người, trong đó có 30 tiến sỹ, 177 thạc sỹ công tác tại 11 khoa, 7 phòng, 7 trung tâm. Nhà trường hiện nay đang đào tạo 11 ngành trình độ đại học; 20 ngành trình độ cao đẳng; 8 ngành trình độ trung cấp. Cùng với dạy học, nghiên cứu chuyên môn, các chương trình đào tạo của trường chú trọng tới thực hành, thực tế, thực tập; cung cấp kỹ năng mềm, kỹ năng xã hội, tin học, tiếng Anh cho học sinh, sinh viên.

Tổng số sinh viên, học sinh các hệ đào tạo của trường là trên 5.621 em, trong đó đào tạo chính quy là 3.802 học sinh, sinh viên. Quy mô đào tạo hệ chính quy tăng dần qua các năm. Hệ đào tạo chính quy năm học 2015-2016 chiếm 11,2% tổng số sinh viên, học sinh; năm học 2017-2018 là 38,1% và đầu năm học 2018-2019, tỷ lệ này là 48,6%.

Trường ĐH Hạ Long đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ trở thành trung tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao của tỉnh và hướng tới trở thành cơ sở đào tạo uy tín trong nước và khu vực. Để thực hiện tốt mục tiêu này, nhà trường tập trung đẩy mạnh phát triển giáo dục, đào tạo trên 4 lĩnh vực chính: Du lịch, dịch vụ; ngoại ngữ; kỹ thuật, công nghệ; xã hội, nhân văn. Đây là những ngành phù hợp với định hướng chiến lược của tỉnh, đáp ứng nhu cầu phát triển thực tiễn của xã hội.

Để Trường ĐH Hạ Long sớm trở thành trung tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao của tỉnh và cơ sở đào tạo có uy tín trong nước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Thị Thu Thủy, đề xuất Bộ GD-ĐT quan tâm để tỉnh có thể thành lập trung tâm khảo thí thi năng lực tiếng Anh; xem xét cho Quảng Ninh có thể nâng chỉ tiêu tuyển sinh ngành du lịch, dịch vụ; xem xét cho Quảng Ninh đào tạo cấp học đại học mầm non, tiểu học để nâng cao chất lượng đội ngũ giáo dục mầm non, tiểu học; tạo điều kiện cho giảng viên tham gia công tác học tập, huấn luyện ở nước ngoài; được tiếp cận nhiệm vụ nghiên cứu khoa học cấp bộ; cho Quảng Ninh triển khai mô hình đề án ngoại ngữ…

Qua nghe ý kiến đề xuất, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã đề nghị lãnh đạo các Cục, Vụ của Bộ GD-ĐT tiếp thu và hỗ trợ tỉnh Quảng Ninh.

Sau khi đi thăm Trường ĐH Hạ Long và làm việc với tỉnh,Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định, Quảng Ninh là địa phương đang trong quá trình đổi mới, với mục tiêu trở thành một trong những đầu tàu phát triển của khu vực phía Bắc, trung tâm du lịch lớn của cả nước, khu vực, vì vậy luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho giáo dục - đào tạo, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao. Việc thành lập Trường Đại học Hạ Long cho thấy tâm huyết, tầm nhìn của các đồng chí lãnh đạo tỉnh.

Nhận xét về sự phát triển của ĐH Hạ Long, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết: "Hiện cả nước có 27 trường Đại học do các địa phương thành lập trên cơ sở sắp xếp lại từ các trường Cao đẳng nhưng nhìn chung hoạt động chưa hiệu quả. Đại học Hạ Long là trường rất thành công so với điểm xuất phát".

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đánh giá cao khi thấy ĐH Hạ Long tăng dần quy mô đào tạo đặc biệt ấn tượng về đội ngũ giảng dạy. "Hình thành từ trường Cao đẳng nên các thầy, cô còn chưa phù hợp. Nhưng trong những năm qua, trình độ giảng viên đã tăng nhiều. Đây là một cố gắng rất lớn của ĐH Hạ Long", Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bộ trưởng cũng bày tỏ mong muốn ĐH Hạ Long phải có tầm nhìn đào tạo để phát triển nhân lực không chỉ cho Quảng Ninh mà còn là nơi đào tạo, triển khai kiến thức, đổi mới sáng tạo cho cả vùng. Để làm được như vậy, Bộ trưởng nhấn mạnh ĐH Hạ Long phải bám sát vào nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội để đào tạo; tránh chuyện nhu cầu cần gì trường đào tạo đó.

Về 50 ha đất của trường ĐH Hạ Long được tỉnh Quảng Ninh quy hoạch để phát triển, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đặc biệt chú trọng và tham mưu để ĐH Hạ Long trở thành trung tâm đô thị đại học trong tương lai với quần thể đô thị đại học, trung tâm nghiên cứu hiện đại. Trong thẩm quyền của bộ sẽ giúp đỡ, hỗ trợ để có cơ chế cho Quảng Ninh thí điểm xây dựng trung tâm đô thị đại học.

Tiếp thu ý kiến của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Văn Đọc nhấn mạnh, tỉnh luôn dành nguồn lực để đầu tư cho ngành giáo dục. Đồng chí Nguyễn Văn Đọc khẳng định: "Những ý kiến của đồng chí Phùng Xuân Nhạ đã gợi ý hướng phát triển mới cho Trường ĐH Hạ Long trong thời gian xa hơn, đồng thời gỡ những khó khăn cho tỉnh để xây dựng nguồn nhân lực đảm bảo chất lượng, đáp ứng được yêu cầu phát triển của tỉnh".

NHẬT LAM

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích