Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1: Chương trình huấn luyện sát với thực hiện nhiệm vụ trên biển

17:21 24/03/2023

Bộ Tư lệnh (BTL) Vùng Cảnh sát biển 1 là đơn vị có số lượng lớn tàu, xuồng thường xuyên hoạt động trên biển. Những năm qua, công tác huấn luyện sát với điều kiện, tình hình thực tế trong thực hiện các nhiệm vụ khi xa đất liền luôn được Đảng uỷ, thủ trưởng Vùng quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện một cách chặt chẽ, hiệu quả, đáp ứng tốt yêu cầu từ thực tiễn.

  Chủ động bám sát các tình huống

Có dịp được theo dõi một buổi huấn luyện nghiệp vụ Cảnh sát biển của cán bộ, nhân viên khối Nghiệp vụ và Pháp luật với khối tàu thuộc Hải đoàn 11, BTL Vùng Cảnh sát biển 1 trên khu vực biển Vịnh Bắc bộ, chúng tôi được chứng kiến một tình huống giả định được đưa ra là: Phát hiện thấy một tàu chở hàng đang hành trình có biểu hiện nghi vấn, tổ kiểm tra, kiểm soát trên tàu CSB 3003, Hải đội 112 ra tín hiệu dừng phương tiện để kiểm tra nhưng tàu hàng không chấp hành hiệu lệnh và tăng tốc bỏ chạy. Tàu CSB 3003 đã xin ý kiến của chỉ huy và tiến hành hạ xuồng chở tổ công tác đuổi theo và tiếp cận tàu hàng.

Trong khi đó, tàu CSB 3003 cũng tăng tốc áp sát tàu nghi vấn. Sau một khoảng thời gian triển khai đội hình kiểm tra, kiểm soát tàu lạ, chiếc xuồng Cảnh sát biển đã tiếp cận được tàu hàng nhưng các đối tượng trên tàu không hợp tác và dùng các vật dụng chống đối lại lực lượng làm nhiệm vụ.

Tổ công tác đã sử dụng loa để tuyên truyền, giải thích nhưng các đối tượng vẫn hung hăng, không cho tiếp cận tàu hàng. Trước sự manh động trên, bằng các biện pháp nghiệp vụ, đội ngũ Cảnh sát viên đã khống chế được các đối tượng và tiến hành quy trình kiểm tra, kiểm soát người và phương tiện.

Vùng Cảnh sát biển 1 luyện tập phương án xử trí với các đối tượng chống đối trong quá trình kiểm tra, kiểm soát tàu vi phạm

Trung tá Nguyễn Quốc Huy, Đội trưởng Đội Nghiệp vụ số 1, Phòng Pháp luật cho biết: “Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm tra, kiểm soát trên biển, đã có không ít lần các đối tượng buôn lậu, gian lận thương mại có hành vi chống đối, cản trở quá trình làm nhiệm vụ của lực lượng chức năng. Do vậy, công tác huấn luyện, luyện tập nghiệp vụ Cảnh sát biển luôn được chúng tôi tiến hành thường xuyên để có những phương án tốt nhất, thuần thục nhất, sẵn sàng đối phó, xử lý với những tình huống bất ngờ có thể xảy ra, góp phần bảo đảm an toàn và không ngừng nâng cao hiệu quả trong công tác chuyên môn!”.

Đây chỉ là một nội dung huấn luyện ngành trong rất nhiều nội dung, khoa mục huấn luyện mà BTL Vùng Cảnh sát biển 1 đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và duy trì thường xuyên, đặc biệt là công tác huấn luyện, luyện tập cho đội ngũ cán bộ, chiến sĩ trực tiếp đi làm nhiệm vụ trên biển. Mỗi ngành, mỗi vị trí khi được rèn kỹ năng sát với những tình huống khác nhau đã giúp cho mỗi chuyến công tác trên những con tàu Cảnh sát biển hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ được giao.

Coi trọng truyền thụ kinh nghiệm

Trao đổi với Đại tá Trần Văn Thơ, Tư lệnh Vùng, chúng tôi được biết, BTL Vùng Cảnh sát biển 1 có nhiệm vụ tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, duy trì thực thi pháp luật, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn trên vùng biển có phạm vi trải dài 763km, chạy qua 10 tỉnh, thành phố ven biển phía Bắc, từ cửa sông Bắc Luân (tỉnh Quảng Ninh) đến đảo Cồn Cỏ (tỉnh Quảng Trị).

Đây là vùng biển có nhiều diễn biến phức tạp về tình hình an ninh trật tự, hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, tội phạm về ma túy ngày càng gia tăng với các thủ đoạn ngày càng tinh vi, manh động.

Những năm qua, tình hình thời tiết trên khu vực biển Vịnh Bắc bộ có nhiều đợt thời tiết xấu, đặc biệt là thời điểm đầu năm gió mùa Đông Bắc cường độ mạnh ảnh hưởng đến hoạt động tàu thuyền nên đã xảy ra các vụ tai nạn đâm va, mất an toàn, tàu thuyền của ngư dân bị hỏng máy, trôi dạt.

Tình hình trên đã đặt ra yêu cầu đối với BTL Vùng về nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo, duy trì, thực thi pháp luật, bảo đảm an ninh trật tự cũng như công tác tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn trong tình hình mới ngày càng cao.

Cũng chính điều đó đòi hỏi đơn vị phải luôn tăng cường công tác huấn luyện sát với tình hình, điều kiện thực tế diễn ra trên thực địa để giúp cho mỗi cán bộ, chiến sĩ không ngừng nâng cao bản lĩnh, thể lực, kỹ năng, nghiệp vụ của mình trong tiến hành các nhiệm vụ trên biển.

Vùng Cảnh sát biển 1 luyện tập phương án cứu người bị nạn trên biển

“Có thể nói, những năm qua, sau mỗi chuyến thực hiện nhiệm vụ trên biển, chúng tôi đều đúc rút ra được những kinh nghiệm quý trong trong quá trình công tác. Những kinh nghiệm đó được lãnh đạo, chỉ huy các cấp huấn luyện, truyền thụ lại cho cán bộ, chiến sĩ một cách thực tế nhất, sát đúng nhất với từng tình huống đặt ra như công tác tuần tra, kiểm tra, kiểm soát; đấu tranh bảo vệ chủ quyền hay tìm kiếm cứu nạn trong điều kiện thời tiết phức tạp...

Ngoài giáo trình, tài liệu trong sách vở ra thì những kinh nghiệm có được trong quá trình làm nhiệm vụ đã bổ sung rất nhiều vào chất lượng công tác huấn luyện của đơn vị!”- Đại tá Trần Văn Thơ cho biết.

BTL Vùng đã xây dựng kế hoạch và chỉ đạo các đơn vị tàu tiến hành huấn luyện chặt chẽ, sát từng đối tượng, chú trọng huấn luyện cơ bản gắn với truyền thụ kinh nghiệm thực tiễn. Với mục đích huấn luyện cho cán bộ, chiến sĩ khai thác, sử dụng thành thạo vũ khí, trang bị kỹ thuật trong các điều kiện và tình huống khác nhau, bám sát yêu cầu, nhiệm vụ và tình hình thực tế, các đơn vị tàu đã tổ chức huấn luyện đầy đủ các bảng bố trí chiến đấu khi tàu hoạt động trên biển.

Trao đổi về phương pháp huấn luyện, Thượng tá Hoàng Quang Linh, Hải đoàn trưởng Hải đoàn 11 chia sẻ: “Chúng tôi tổ chức huấn luyện theo trình tự, từ thấp đến cao, từ đơn giản đến phức tạp, từ huấn luyện cá nhân, từng vị trí chiến đấu đến huấn luyện toàn tàu, huấn luyện biên đội.

Theo đó, các đơn vị tổ chức huấn luyện theo phân cấp, chỉ huy tàu trực tiếp bồi dưỡng cho cán bộ các ngành trên tàu, đặc biệt là về phương pháp, tác phong công tác. Hải đoàn giao nhiệm vụ cho cán bộ, chiến sĩ đã được huấn luyện thuần thục làm nòng cốt giúp đỡ, kèm cặp những người mới, còn yếu và thường xuyên kiểm tra, đánh giá kết quả huấn luyện!”.

Bằng những giải pháp cụ thể, phù hợp, BTL Vùng Cảnh sát biển 1 đã và đang thực hiện có hiệu quả công tác huấn luyện một cách sát đúng với đặc điểm tình hình, thực tế nhiệm vụ khi hoạt động trên biển.

Điều đó đã giúp cho đội ngũ cán bộ, chiến sĩ ở các ngành, các vị trí làm chủ vũ khí, trang bị kỹ thuật, bản lĩnh vững vàng, giỏi nghiệp vụ chuyên ngành, thành thục chiến thuật, nắm chắc pháp luật, điều lệnh đội ngũ, nâng cao thể lực; luôn thực hiện đúng đối sách, quy trình, quy định của pháp luật cũng như ý chí quyết tâm cao, hoàn thành tốt các nhiệm vụ trên vùng biển, đảo mà đơn vị quản lý.

Lam Giang

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông