Bolero: Dòng nhạc xưa trở lại

09:29 03/07/2018

Chỉ còn ít tuần nữa, vòng chung khảo của cuộc thi “Giọng ca vàng Bolero Hải Phòng 2018” do Đài PT-TH Hải Phòng và Công ty Cổ phần Poblink tổ chức sẽ diễn ra. Từ gần 200 thí sinh đăng ký tham dự, sẽ chỉ còn 30 người tranh tài ở hai đêm thi này. Sức hút từ cuộc thi tiếp tục khẳng định dòng nhạc bolero chưa bao giờ bị mất khán giả, thực sự đã trở lại ngoạn mục trong những năm gần đây.

Trước Hải Phòng, đã có rất nhiều nơi tổ chức những cuộc thi nghệ thuật gắn với dòng nhạc bolero như thế. Đặc biệt, những game show trên truyền hình về bolero nở rộ trên các kênh sóng của nhà đài, từ đài quốc gia đến đài địa phương. Trong vòng ba năm trở lại đây, bolero thịnh hành trở lại và lan tỏa rộng khắp. Khởi đầu, những ca khúc bolero xuất hiện trong những chương trình ca nhạc định kỳ của các đài, rồi đến những chương trình với nhiều thời lượng hơn cho bolero như “Sol vàng” (VTV9). Rồi bolero đi vào các cuộc thi chuyên nghiệp, nở rộ trên truyền hình từ năm 2014 đến nay.

Có thể kể ra rất nhiều những gameshow truyển hình của các đài gắn với bolero như: Solo cùng Bolero, Tình Bolero, Kịch Bolero, Thần tượng Bolero, Người hát tình ca… Những gameshow này thay nhau phủ sóng các kênh THVL, HTV, VTV9, VTV3.

Được coi là khởi đầu cho những chương trình bolero trên sóng truyền hình, Solo cùng Bolero của đài Truyền hình Vĩnh Long qua 4 mùa tổ chức vẫn chưa giảm độ “hot”. Trong vòng sơ tuyển của mùa 4, riêng ở Tp.HCM đã có hơn 15.000 người đến dự thi. Tại Hà Nội và Cần Thơ, số thí sinh đăng ký sơ tuyển cũng đông không kém. Sân chơi bolero dường như thu hút khán giả mọi lứa tuổi từ mọi nơi và làm mọi nghề.

Trên sóng đài quốc gia như VTV3 cũng không thể thiếu vắng Bolero. Thành công và tạo tiếng vang nhất phải kể tới Thần tượng Bolero. Chương trình được mua bản quyền từ nước ngoài, nên thu hút nhờ kết cấu kịch tính, sự “đấu đáp” giữa 4 huấn luyện viên. Ở mỗi vòng, việc thí sinh này thí sinh kia được thi tiếp hay bị loại luôn nhận được sự quan tâm bình luận của người xem truyền hình.

Quay trở lại sân chơi bolero ở Hải Phòng, dù là lần đầu tiên Hải Phòng có cuộc thi dành riêng cho bolero nhưng trước độ phủ sóng dày đặc của các chương trình khắp cả nước và qua một số chương trình biểu diễn bán vé, khán giả Hải Phòng cũng đã kịp “ngấm” và “say” với dòng nhạc có sức sống bền bỉ này.

Những chương trình biểu diễn tại Hải Phòng gần đây như “Lam Phương tuyệt phẩm – Tứ đại danh ca”, liveshow “Duyên phận” của ca sĩ Như Quỳnh, “Ngọc Sơn – Nhạc vàng muôn thuở”, “Thư gửi giai nhân”… luôn có rất đông người đến nghe.

Giọng ca bolero hàng đầu Bảo Yến biểu diễn trong chương trình “Lam Phương tuyệt phẩm – Tứ đại danh ca” tại Hải Phòng

Số người xem kín gần hết nhà hát, hầu như không ai ra về trước, những đêm nhạc bolero đã giữ trọn cảm xúc lắng đọng với người nghe trong từng tình khúc của các nhạc sĩ tài hoa. Khán giả Vũ Phương Anh (Nguyễn Đức Cảnh, Lê Chân) chia sẻ “Những chương trình ca nhạc bolero gợi nhiều cảm xúc với người nghe.

Được nghe lại nhiều bài hát hay của các nhạc sĩ, ca sĩ nổi tiếng của dòng nhạc bolero và câu chuyện mà họ chia sẻ trong chương trình càng khiến những khán giả như tôi thêm yêu thích, say sưa với dòng nhạc này hơn. Những bài hát đã đến với thế hệ tôi từ hơn 20 năm nay rồi”.

Du nhập vào Việt Nam từ những năm 1950, bolero gắn liền với tên tuổi nhiều nhạc sĩ tài năng: Lê Trọng Nguyễn, Hoàng Nguyên, Minh Kỳ, Lê Dinh, Anh Bằng, Chây Kỳ, Lam Phương, Trúc Phương…Những tuyệt phẩm bolero: “Nửa đêm ngoài phố”, “Hoa sứ nhà nàng”, “Về đâu mái tóc người thương”, “Duyên phận”, “Con đường xưa em đi”…như còn mãi với thời gian. Đồng thời, cũng từ bolero nhiều ca sĩ đã thành danh là Phương Dung, Giao Linh, Hương Lan, Chế Linh, Thanh Tuyền… của thế hệ trước, đến Ngọc Sơn, Bảo Yến, Quang Lê, Lệ Quyên… của thế hệ sau.

Vốn dĩ được đánh giá là dòng nhạc dễ chạm vào trái tim người nghe bởi tính chất tự sự, trữ tình, bolero luôn được khán giả nhiều thế hệ yêu thích. Với việc ngày càng có nhiều khán giả trẻ, ca sĩ trẻ có đam mê với dòng nhạc bolero đã khẳng định sự trở lại ngoạn mục của dòng nhạc này.

Song, theo quan điểm của giới chuyên môn, hát bolero không khó nhưng tạo được dấu ấn lại không dễ chút nào. Tương tự, chương trình ca nhạc, gameshow về bolero nở rộ nhưng để làm hay, làm nổi bật được chương trình cũng là điều trăn trở của các nhà sản xuất. Bởi vậy, không ít ý kiến cho rằng, cũng đừng nên lạm dụng độ hot của bolero mà cho ra đời tràn lan những chương trình mờ nhạt, kém hấp dẫn kiểu “đầu voi đuôi chuột”. Những chương trình như thế thường được quảng bá rất rầm rộ nhưng chất lượng lại không có gì đáng bàn, dẫn đến tình trạng “vàng thau lẫn lộn” trong số các chương trình giải trí hiện nay.

Huyền Trâm

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông