“Bước chân của sách” lan tỏa trong ngành GD-ĐT quận Hồng Bàng

    16:07 04/10/2020

    Đến nay, các phong trào phát triển văn hóa đọc trong nhà trường: “Thư viện 50k”, dự án “Bước chân của sách” đã lan tỏa tại 42/42 đơn vị trường học trên toàn quận Hồng Bàng (đạt 100%). Nhiều trường học đã rà soát, đánh giá thực trạng thư viện, có kế hoạch mua sắm, bổ sung sách, xây dựng thư viện xanh, tạo không gian đẹp thu hút học sinh đến đọc sách…

    Ngày hội đọc sách của các bé Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng

    “Người thầy của những người thầy”

    Nhà giáo Nguyễn Thị Kim Tuyến, Hiệu trưởng Trường mầm non Sở Dầu cho hay, nhà trường đã xây dựng một thư viện mở với chủ đề “Sách - Người thầy của những người thầy” với mong muốn tạo môi trường đọc sách, phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng, hình thành hứng thú, thói quen đọc sách cho trẻ ngay từ lứa tuổi mầm non. Thông qua các cuốn sách về lịch sử Việt Nam, danh nhân các thời đại, nhà trường mong muốn góp phần hình thành nhân cách, hun đúc cho trẻ em ý chí, khát vọng vươn lên và giúp người đọc đến gần hơn, hiểu hơn để từ đó thêm tự hào, thêm yêu đất nước, con người Việt Nam. Đồng thời, thông qua các cuốn sách về giao tiếp, ứng xử, giúp giáo viên, phụ huynh tăng thêm kiến thức chăm sóc, giáo dục trẻ em trở thành người có ích cho xã hội.

    Đi vào hoạt động từ tháng 3-2017, đến nay, thư viện sách mở của Trường mầm non Sở Dầu với 5 giá sách, 1.023 đầu sách, đã trở thành địa chỉ quen thuộc đối với những người yêu thích đọc sách của  trường và trên địa bàn phường Sở Dầu. Không chỉ dành cho các bé, các bậc phụ huynh của trường, thư viện còn có rất đông các anh chị từ các trường phổ  thông và nhân dân sinh sống ở khu vực này đến đây đọc sách, mượn về. Mở cửa và cuối chiều, từ thứ Hai đến thứ Sáu hàng tuần, thư viện được đặt tại sân khấu, nằm ở vị trí trung tâm của trường, bố trí các loại ghế cao thấp khác nhau phù hợp từng lứa tuổi, nhu cầu của người đọc…

    Theo nhà giáo Đoàn Thị Thu Hằng, Hiệu trưởng Trường tiểu học Đinh Tiên Hoàng, sách là người thầy thắp sáng trong ta nguồn tri thức vô biên, dạy ta biết sống đẹp, sống có ý nghĩa trong cuộc đời. Có một thực tế là, hiện nay, trẻ em bị chi phối bởi rất nhiều phương tiện nghe nhìn, khiến các em không còn hứng thú với việc đọc sách. Điều chúng ta nên làm hơn bao giờ hết là thúc đẩy nhu cầu và hứng thú đọc sách cho các em học sinh lứa tuổi tiểu học, tạo ra môi trường đọc sách hiện đại, thân thiện, biến những cuốn sách, biến thư viện trở thành nơi thú vị, hấp dẫn.

    Giám đốc Sở GD-ĐT Hải Phòng Lê Quốc Tiến tặng 46 giá sách trị giá 30 triệu đồng cho Trường THCS Hồng Bàng

    Hiện, Trường tiểu học Đinh Tiên Hoàng có 2 thư viện tại điểm trường A và điểm trường B. Trong đó, thư viện tại điểm trường A rộng 120m2, cơ sở vật chất, trang thiết bị đồng bộ, hiện đại, hoạt động 2 chiều; kho đóng là kho sách của cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường, kho mở dành cho các em học sinh. Thư viện tại điểm trường B rộng 120m2, xây dựng dưới hình thức thư viện thân thiện, hoạt động đa chiều, thu hút các em học sinh. Năm học 2019-2020, trường vinh dự là 1 trong 17 trường tham gia dự án “Room to Read”, đã tái cấu trúc lại thư viện hiện đại, hấp dẫn. Cũng từ năm học này, trường đưa tiết đọc thư viện vào thời khóa biểu 4 tiết/tuần…

    Nhà giáo Bùi Thị Bích Thủy, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Hồng Bàng khẳng định, nhà văn Mark Twain từng nói: “Một người không đọc sách chẳng hơn gì một kẻ không biết đọc”. Rõ ràng, đọc sách để tiếp thu tri thức và làm giàu cho vốn sống của mình là một việc làm cần thiết. Đối với học sinh bậc phổ thông, lòng ham thích đọc sách rất có lợi cho sự phát triển nhân cách và trí tuệ của lớp trẻ.

    Hiện, Trường THCS Hồng Bàng đã xây dựng “Thư viện 50k” tại 100% các phòng học của các lớp 6,7,8,9. Nhà trường vinh dự nhần 46 giá sách do NGUT, PGS.TS Lê Quốc Tiến, Giám đốc Sở GD-ĐT trao tặng. Học sinh nhà trường đã  xây dựng thói quen, trang bị kỹ năng và phương pháp đọc sách ở mọi lúc, mọi nơi và cách lựa chọn sách có ích…

    Quận Hồng Bàng tặng một tủ sách trị giá 20 triệu đồng cho ngành giáo dục tỉnh Yên Bái

    Lan tỏa văn hóa đọc trong trường học

    Tại Hội nghị tổng kết một năm nhiệm vụ xây dựng và phát triển văn hóa đọc của quận Hồng Bàng diễn ra chiều 30-9, tại Trường THCS Hồng Bàng, Phó Trưởng phòng GD-ĐT quận Hồng Bàng Hoàng Thị Minh Hương cho biết, qua một năm xây dựng và phát triển văn hóa đọc, đến nay, 42/42 đơn vị trường học trong toàn quận (đạt 100%) đã xây dựng mô hình "Thư viện 50K", dự án "Bước chân của sách", tạo sức lan tỏa lớn văn hóa đọc trong trường học trên địa bàn quận.

    Nhiều trường học đã tiến hành rà soát, đánh giá thực trạng thư viện, có kế hoạch mua sắm, bổ sung sách, xây dựng thư viện xanh, tạo không gian đẹp thu hút học sinh đến đọc sách, như: THCS Bạch Đằng, THCS Hồng Bàng, Tiểu học Đinh Tiên Hoàng, Tiểu học Nguyễn Trãi, Tiểu học Ngô Gia Tự, Mầm non Quán Toan, Mầm non Sở Dầu.

    Để lan tỏa văn hóa đọc trong nhà trường, cộng đồng, các nhà trường yêu cầu giáo viên gương mẫu thực hiện phong trào, hướng dẫn học sinh đọc sách, lựa chọn sách và bảo quản sách. Việc thúc đẩy phong trào đọc sách tại thư viện được các trường chú trọng, lên thời khóa biểu tiết đọc thư viện, lịch học và mược trả sách cho từng lớp tại thư viện. Đồng thời các trường xây dựng kế hoạch trao đổi sách theo quý, kỳ học giữa các lớp trong khối, giữa các khối trong trường.

    Nhiều đơn vị, cá nhân tặng sách và tủ sách cho các trường học trên địa bàn quận Hồng Bàng

    Ngành giáo dục quận Hồng Bàng đã vận động các cá nhân, tập thể đầu tư thiết bị, tủ sách; phụ huynh học sinh tham gia xây dựng tủ sách lớp học, tủ sách phụ huynh. Kết quả, phụ huynh học sinh các trường tiểu học, THCS trong quận góp được trên 11.600 quyển sách; 4 đơn vị doanh nghiệp tặng 1.260 quyển sách và nhiều đơn vị tặng giá sách cho các trường. Riêng NGUT.PGS.TS Lê Quốc Tiến, Giám đốc Sở GD-ĐT Hải Phòng tặng 46 giá sách cho Trường THCS Hồng Bàng. 

    Năm 2020, tổng số sách tại thư viện các trường là 128.308 bản sách và 39.749 quyển sách in, gần 6.000 tài liệu khác; có trên 64 nghìn lượt đọc sách tại các thư viện trường học. 

    Không chỉ đọc sách, trao đổi sách trong các khối lớp, nhiều trường học trong quận Hồng Bàng đã tặng những cuốn sách hay, ý nghĩa cho học sinh các trường ở các quận, huyện khác trong thành phố như Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng tặng hơn 3.300 cuốn sách cho học sinh trường Tiểu học Tiên Tiến (huyện Tiên Lãng). 

    Tại hội nghị, quận Hồng Bàng tặng một tủ sách trị giá 20 triệu đồng cho ngành giáo dục tỉnh Yên Bái.

    HẢI HẬU

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông