Bứt phá ngoạn mục từ những chỉ số phát triển kinh tế

15:49 08/10/2018

Tin vui từ phiên họp thường kỳ tháng 9-2018 của UBND TP cho thấy, 9 tháng năm 2018 kinh tế thành phố có bước bứt phá ngoạn mục. Đáng chú ý là tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) đạt 108.597,6 tỷ đồng, tăng 16,2% so với cùng kỳ năm 2017, vượt kế hoạch năm 2018, tăng cao nhất từ trước đến nay và cao nhất vùng đồng bằng sông Hồng.

Hàng qua cảng Hải Phòng đạt mức tăng trưởng trên 19% trong 9 tháng

Hiệu quả từ cơ cấu hợp lý

Năm 2018 là năm thứ 3 thành phố triển khai thực hiện Nghị quyết đại hội 12 của Đảng và Nghị quyết đại hội 15 Đảng bộ thành phố, năm có ý nghĩa quyết định đến các mục tiêu đề ra cho nhiệm kỳ 2015-2020. Có thể thấy, chúng ta đã bám sát thực tiễn, tiếp tục tập trung cao cho những giải pháp hữu hiệu, trên nền tảng kết quả đạt được những năm qua.

Minh chứng rõ nét nhất, đây cũng là năm thứ 3 liên tiếp thành phố thực hiện chủ đề “Tăng cường kỷ cương thu, chi ngân sách – Cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh”. Đánh giá tại phiên họp thường kỳ tháng 9-2018 của UBND TP cho thấy, thành phố đã tập trung cao độ, phấn đấu thực hiện các chỉ tiêu nhiệm vụ, điều quan trọng là chúng ta đã giải quyết được một khối lượng công việc rất lớn.

Sản xuất thiết bị truyền thông và điện tử tiếp tục giữ vai trò chủ đạo trong tăng trưởng của công nghiệp thành phố

Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành tiếp tục có nhiều đổi mới, với những cách làm hiệu quả. So với cùng kỳ năm 2017, nhìn vào những chỉ tiêu kinh tế đạt được có thể thấy rõ điều đó, cụ thể là: tăng trưởng GRDP đạt 16,2%; chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng 25,15%; kim ngạch xuất khẩu đạt 6.038,4 triệu USD, tăng 25,82% so…

Đây là hiệu quả của việc cơ cấu kinh tế hợp lý, được thành phố tính toán kỹ lưỡng trong kế hoạch cả năm, theo đó khu vực nông-lâm nghiệp – thủy sản tỷ trọng 5,11%; công nghiệp-xây dựng 43,59%; khu vực dịch vụ 44,44%. Kết quả 9 tháng đã khẳng định hướng đi đúng đắn, khi khu vực tỷ trọng càng lớn càng đạt hiệu quả, phù hợp với yêu cầu thúc đẩy nhanh tăng trưởng kinh tế bền vững theo hướng công nghiệp hóa - hiện đại hóa.

Cụ thể là tăng trưởng khu vực công nghiệp-xây dựng đạt cao nhất với 25,49%, khu vực dịch vụ tăng 10,27%, đóng góp tổng mức 15,41% vào tăng trưởng chung.

Bên cạnh đó, nhiều chỉ tiêu kinh tế chủ đạo khác cũng đạt mức tăng trưởng rất cao, như tổng vốn đầu tư thực hiện trên địa bàn 65.577,7 tỷ đồng, tăng 48,18%; sản lượng hàng qua cảng ước đạt 78,9 triệu tấn, tăng 19,08%; thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đạt trên 1,454 tỷ USD, tăng 198,44%; thu hút khách du lịch đạt trên 5,95 triệu lượt, tăng 19,15%...

Quyết tâm tiến về đích

Theo kinh nghiệm từ những năm trước, kết quả đạt được của kinh tế thành phố trong 9 tháng có ý nghĩa hết sức quan trọng, mang tính quyết định cho thực hiện nhiệm vụ thực hiện kế hoạch của cả năm. Tuy nhiên, cũng tại hội nghị thường kỳ tháng 9 của UBND TP vừa qua, nhiều ý kiến đã chỉ ra những điểm mấu chốt, để các ngành, các địa phương và doanh nghiệp không thể thỏa mãn với thành tựu, mà phải tiếp tục vào cuộc quyết liệt, tiến về đích với khả năng cao nhất có thể.

Nhìn thẳng vào thực tế, phân tích tại hội nghị cho thấy, những con số tích cực kể trên mới thể hiện sự nỗ lực trong bối cảnh khó khăn chung, chứ không thể ngộ nhận về mục tiêu tăng trưởng.

Chẳng hạn trên lĩnh vực công nghiệp, tăng trưởng chung là 25,15%, nhưng vẫn chủ yếu dựa vào sự đóng góp lớn của khu vực đầu tư nước ngoài, có thể kể như ngành sản xuất thiết bị truyền thông tăng tới 212,35%, sản xuất sản phẩm điện tử dân dụng tăng 56,21%, do có sự đóng góp của ba dự án công nghệ cao thuộc tập đoàn LG tại Hải Phòng.

Nhìn vào tổng thể trong 51 nhóm ngành kinh tế cấp 4, vẫn có 22 ngành chỉ số giảm, lo nhất thuộc về ngành đóng tàu và cấu kiện nổi, với mức giảm tới 52,26%, sản xuất đồ chơi giảm 32,08%, sản xuất thức ăn gia súc giảm 20,69%...

Bên cạnh đó, chỉ số tiêu thụ ngành công nghiệp chế tạo, chế biến tăng nhưng chiếm tỷ lệ khá thấp so với tổng mức tăng trưởng, với khoảng 10%, thậm chí có dấu hiệu sụt giảm trong tháng 9. Điều này cho thấy, các chỉ tiêu tăng trưởng dù cao, nhưng vẫn tiềm ẩn tính chất thiếu bền vững.

Khó khăn cho ngành sản xuất thép vẫn hiện hữu

Một vấn đề hết sức quan trọng nữa, đó là chỉ tiêu thu ngân sách trên địa bàn. Cần phải thấy rằng, năm 2017 vừa qua thành phố đạt được kết quả ngoạn mục, với tổng thu nội địa đạt xấp xỉ 22.000 tỷ đồng, tuy nhiên đây cũng là ngưỡng thách thức không nhỏ cho việc tăng thu năm 2018.

Tính đến hết tháng 9, thu nội địa trên địa bàn thành phố mới đạt 68,7% dự toán HĐND TP giao, trong đó mới có 6/17 chỉ tiêu đạt mức từ 75% kế hoạch, còn lại chưa đáp ứng yêu cầu đề ra. Cho thấy, nhiệm vụ của quý 4-2018 còn rất nặng nề, đòi hỏi các cấp, ngành, địa phương phải tập trung cao, rà soát tổng thể các nguồn thu, thực hiện các giải pháp chống thất thu, thu hồi nợ đọng, đồng thời quản lý các nhiệm vụ chi, thực hành tiết kiệm chống lãng phí.

Liên quan đến đầu tư, tại thời điểm này thành phố có nhiều công trình trọng điểm của cả Trung ương và địa phương đang được xúc tiến triển khai, nhất là trên lĩnh vực hạ tầng kinh tế, hạ tầng giao thông và hạ tầng đô thị.

Đáng chú ý như hạ tầng kỹ thuật khu đô thị Bắc sông Cấm; nhà máy ô tô Vinfast, cầu vượt nút giao Nguyễn Văn Linh, chỉnh trang sông Tam Bạc, xây dựng lại các chung cư xuống cấp...

Thời gian tới một số dự án mới sẽ được bắt đầu như: nhà ga hành khách số 2 tại cảng hàng không quốc tế Cát Bi, đường và cầu Tân Vũ – Lạch Huyện số 2, các bến cảng tiếp theo của cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng… Bên cạnh nguồn lực đầu tư rất lớn, vẫn tiềm ẩn những yếu tố chưa ổn định về công tác giải phóng mặt bằng cùng nhiều vấn đề về ANTT và xã hội khác.

Thực trạng trên đã được chỉ rõ, đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt cho nhiệm vụ từ nay đến cuối năm. Theo tinh thần chung của thành phố, là các cấp ủy, chính quyền, địa phương cần tập trung cao hơn nữa, thuận lợi không được chủ quan, khó khăn phải tránh bi quan buông xuôi và bị động. Đồng thời cần kiên trì chủ động và linh hoạt trong mọi điều kiện để hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ cả năm 2018.

Lê Minh Thắng

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích