BV Đa khoa quốc tế Hải Phòng cứu sống sản phụ giảm tiểu cầu ở mức nguy hiểm

10:09 02/01/2019

Bệnh viện (BV) Đa khoa quốc tế Hải Phòng cho biết, các bác sỹ Khoa sản và Khoa gây mê hồi sức của BV vừa cứu sống sản phụ Nguyễn Thị T. 31 tuổi, ở huyện An Lão, bị giảm tiểu cầu mức quá thấp, có nguy cơ xuất huyết nặng khi sinh, nguy hiểm đến tính mạng.

Chị Nguyễn Thị T. phát hiện mình bị giảm tiểu cầu cách đây 10 năm. Qua hồ sơ bệnh án được biết, 4 năm trước, chị mang thai bé đầu và xét nghiệm lượng tiểu cầu của mình là 100 G/l – tiểu cầu thấp nhưng vẫn ở mức độ nhẹ.

Tuy nhiên, khi mang thai lần 2, chị không khám quản lý thai mà chỉ siêu âm. Đến tuần thai 38, xuất hiện các mảng tím dưới da và chảy máu chân răng, chị đến Khoa sản 2, BV Đa khoa quốc tế Hải Phòng làm xét nghiệm, nhận được kết quả mức tiểu cầu hạ đến 3G/l – mức quá thấp và vô cùng nguy hiểm với nguy cơ bị xuất huyết nặng khi sinh. Sau khi xét nghiệm lại nhiều lần, chị T. vẫn nhận được kết quả tương tự.

Các bác sỹ phẫu thuật lấy thai, cứu sống sản phụ T.

Đứng trước bệnh lý trên, bác sỹ Trần Thị Việt Phương, Trưởng khoa sản 2 đã cùng ngồi thảo luận với bác sĩ trong khoa và giải thích, tư vấn cho bệnh nhân nếu có điều kiện nên chuyển bệnh nhân lên BV Phụ sản Trung ương, vì ngoài xuất huyết giảm tiểu cầu nặng, bệnh nhân còn kèm sẹo mổ đẻ cũ.

Tin tưởng vào trình độ chuyên môn của các bác sĩ khoa sản 2, Bệnh viện đa khoa quốc tế Hải Phòng, đặc biệt biết đến bác sĩ Trần Thị Việt Phương đã từng mổ rất nhiều ca xuất huyết giảm tiểu cầu nặng thành công, gia đình sản phụ đã xin được ở lại Khoa sản 2, BV Đa khoa quốc tế Hải Phòng và kí vào đơn chấp nhận mọi rủi ro xảy ra.

Sản phụ T. đang được chăm sóc tích cực

Ngay sau khi nhận được đơn đề nghị của bệnh nhân, bác sĩ Trần Thị Việt Phương đã xin ý kiến hội chẩn với PGS.TS Nguyễn Thanh Hồi – Giám đốc điều hành, TS.BSCKII Nguyễn Thanh Doanh – Giám đốc chuyên môn, Bệnh viện đa khoa quốc tế Hải Phòng cùng Hoàng Văn Phóng – Giám đốc Trung tâm huyết học và truyền máu Hải Phòng để xin hỗ trợ phương pháp điều trị mổ lấy thai nhằm nâng lượng tiểu cầu của bệnh nhân lên mức ít rủi ro nhất.

Sau 3 ngày điều trị tiểu cầu bằng thuốc nâng tiểu cầu và truyền 4 đơn vị tiểu cầu, xét nghiệm lại tiểu cầu của bệnh nhân đã nâng lên ở mức 52G/l (vẫn là mức thấp hơn so với bình thường). Cùng lúc này, bệnh nhân xuất hiện dấu hiệu chuyển dạ, bác sĩ Trần Thị Việt Phương đã đưa ra quyết định mổ cấp cứu, xin ý kiến PGS.TS.BSCC Trần Thị Kiệm – Trưởng khoa gây mê hồi sức lựa chọn phương pháp gây mê hồi sức và cầm máu.

Sau khi hoàn tất khâu chuẩn bị, kíp mổ đã lên kế hoạch chi tiết, nhanh chóng và tích cực với đầy đủ các phương tiện để tiến hành. Cuộc phẫu thuật được thực hiện vào 13h ngày 21-12-2018.

Theo bác sỹ Trần Thị Việt Phương đánh giá đây là ca mổ phức tạp, sản phụ bị chảy máu nặng do giảm tiểu cầu đồng thời vết mổ bộc lộ dính nặng của lần mổ trước. Đội ngũ bác sỹ đã phải tập trung hết sức, vừa thực hiện mổ lấy thai, vừa tích cực triển khai truyền máu, nhanh chóng đưa một bé gái nặng 3,6kg chào đời. Trong suốt quá trình phẫu thuật, kíp phẫu thuật đã phối hợp chặt chẽ với các bác sĩ gây mê hồi sức kiểm soát tối đa tình trạng chảy máu của bệnh nhân.

Với trình độ chuyên môn vững vàng, cùng sự tận tâm, trách nhiệm, hết lòng vì người bệnh, BV Đa khoa quốc tế Hải Phòng đã thực hiện thành công ca phuật thuật ngoài mong đợi, cứu sống sản phụ T. thoát khỏi lưỡi hái tử thần, trong niềm hạnh phúc vỡ òa của những người thân trong gia đình.

Sau hơn 1 tuần điều trị, theo dõi và chăm sóc tích cực, hiện sức khỏe hai mẹ con sản phụ đã bước đầu ổn định. Bệnh nhân T. sẽ được chuyển tiếp về Trung tâm huyết học – truyền máu thành phố để điều trị bệnh giảm tiểu cầu nguyên phát.

Tiểu cầu là một trong ba loại tế bào máu của cơ thể. Tiểu cầu đóng vai trò quan trọng trong việc giúp cơ thể cầm máu và bảo vệ thành mạch không bị rò rỉ. Khi số lượng tiểu cầu bị giảm thì quá trình đông máu không được thực hiện và gây nên tình trạng xuất huyết. Số lượng tiểu cầu bình thường từ 150 đến 450 G/l. Nếu số lượng tiểu cầu dưới 150 G/l có nghĩa là bị giảm số lượng tiểu cầu và nguy cơ giảm này sẽ gây ra tình trạng xuất huyết khó cầm.

Hồng Hải

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích