BV Đa khoa quốc tế Hải Phòng gắp hạt hồng xiêm nằm 2 năm trong phế quản bệnh nhân 50 tuổi

    07:38 30/06/2020

    BV Đa khoa quốc tế Hải Phòng vừa gắp thành công dị vật là hạt hồng xiêm nằm 2 năm trong phế quản bệnh nhân Nguyễn Thị M. 50 tuổi, ở huyện An Lão.

    Do có biểu hiện ho dai dẳng, tức ngực và sốt không rõ nguyên nhân, nên ngày 29/5, bệnh nhân M. đến Bệnh viện đa khoa Quốc tế Hải Phòng thăm khám. Qua thăm khám phát hiện bệnh nhân ho, khạc đờm nhiều, tức ngực phải, khó thở, sốt nhiều đợt kéo dài dai dẳng trong suốt 2 năm qua. Bệnh nhân đã đi khám 1 số cơ sở y tế, chẩn đoán và điều trị: hen phế quản bội nhiễm và đã dùng nhiều loại thuốc kháng sinh nhưng bệnh tình không thuyên giảm.

    Dị vật là hạt hồng xiêm nằm trong phế quản của bệnh nhân đã 2 năm

    Bệnh nhân đến khám tại phòng khám hô hấp Bệnh viện đa khoa quốc tế Hải Phòng nghe phổi có nhiều ran ngáy ẩm phổi phải, chụp X-quang phổi: Đám mờ không đều 1/2 dưới phổi phải, bệnh nhân được chẩn đoán: viêm phổi phế quản phải, nhập khoa Chăm sóc toàn diện điều trị.

    Kết quả chụp CT scan phổi của bệnh nhân cho thấy, thùy dưới phổi phải bị tổn thương đông đặc nghi có bít tắc phế quản. Các bác sĩ tiến hành soi phế quản, cho thấy hình ảnh dị vật màu đen bít tắc phế quản phân thùy 8, 9, 10 phải, sùi loét nông có giả mạc phế quản trung gian, có nhiều mủ đặc trong lòng phế quản. Bệnh nhân được chỉ định hút dịch phế quản và gắp dị vật phế quản là hạt hồng xiêm. Sau đó hút rửa phế quản thùy dưới phải.

    Sau điều trị 1 tuần, bệnh nhân hết sốt, không khó thở, không đau ngực, khạc ít đờm trắng, nghe phổi hết ran, toàn trạng bệnh nhân trở về bình thường. Sau khi gắp được dị vật và điều trị tích cực, đến nay, bệnh nhân đã đỡ đau ngực, đỡ ho, chỉ số viêm đã về gần mức bình thưởng.

    Theo thông tin cung cấp của bệnh nhân, hơn 2 năm trước, bệnh nhân từng bị hóc hạt hồng xiêm, tuy nhiên trong quá trình đi khám, bệnh nhân không cung cấp thông tin cho nhân viên y tế, do đó việc chẩn đoán và điều trị của bác sĩ gặp nhiều hạn chế.

    Hồng Hải  

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông

    Liên kết hữu ích