BV Đa khoa quốc tế Hải Phòng phẫu thuật cắt bướu tuyến giáp khổng lồ cho bệnh nhân

17:08 01/07/2020

BV Đa khoa quốc tế Hải Phòng vừa phẫu thuật, cắt bỏ thành công bướu tuyến giáp khổng lồ mà bệnh nhân mang trên vùng cổ suốt 35 năm.

Đó là trường hợp của nữ bệnh nhân Đ.T.N, 57 tuổi sống tại tỉnh Thái Bình. Ngày 18/06/2020, bệnh nhân N đến Bệnh viện đa khoa Quốc tế Hải Phòng trong tình trạng phần cổ to bất thường. Qua thăm khám, được biết tình trạng bướu cổ này đã kéo dài 35 năm, gây ảnh hưởng rất lớn tới sinh hoạt và cuộc sống của bệnh nhân.

Bệnh nhân trước khi được phẫu thuật u tuyến giáp

Bệnh nhân cho biết trước đây, đã từng đi khám tại một số bệnh viện, với ý định bệnh được chữa khỏi. Tuy nhiên, khi nghe bác sĩ tư vấn trước tình trạng bệnh trên nếu phẫu thuật chắc chắn không nhiều thì ít cũng sẽ có biến chứng nên bệnh nhân N. đã đã tuyệt vọng buông xuôi mặc cho số phận. Chỉ đến khi bướu phát triển to bất thường, bà N. được người thân giới thiệu đến Bệnh viện đa khoa Quốc tế để được phẫu thuật.

Sau khi siêu âm tuyến giáp, đo lường tỉ mỉ từng góc cạnh, đánh giá kĩ càng và toàn diện, TS.BSCKII.TTUT Bùi Thanh Doanh – Giám đốc chuyên môn kiêm Giám đốc Trung tâm Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ Bệnh viện đa khoa Quốc tế Hải Phòng chẩn đoán bệnh nhân bị bướu giáp khổng lồ và ngay lập tức được chỉ định phẫu thuật cắt bỏ bướu giáp.

TS.BSCKII Bùi Thanh Doanh nhận định đây là 1 ca hiếm gặp vì kích thước phì đại cũng như thời gian tồn tại của chiếc bướu đã quá lâu. Đối với những trường hợp bướu giáp có kích thước quá lớn, việc tiến hành phẫu thuật phải được cân nhắc hết sức cẩn trọng nếu không sẽ rất dễ gây tổn thương dẫn tới nhiều biến chứng nghiêm trọng, thậm chí có thể khiến bệnh nhân không nói được về sau.

Dựa trên tình trạng của bệnh nhân, TS.BSCKII Bùi Thanh Doanh đã quyết định sử dụng dao mổ siêu âm Harmonic Scapel cho ca phẫu thuật. Đây là phương tiện được  Bệnh viện chuyên dùng để xử lý các trường hợp bướu lớn và được đánh giá là có ưu điểm vượt trội hơn so với dao đốt điện thông thường như: An toàn tuyệt đối, ít đau; cầm máu tức thì, không gây mất máu; không gây tổn thương mô xung quang, không bị bỏng; loại bỏ hoàn toàn các biến chứng, viêm nhiễm; phục hồi nhanh chóng hậu phẫu.

Bướu tuyến giáp đã được cắt thành công

Ngày 19/6, kip phẫu thuật gồm TS.BSCKII Bùi Thanh Doanh, Bác sĩ Mạc Thanh Tú cùng ekip gây mê đã tiến hành phẫu thuật cắt bướu giáp cho bệnh nhân.Ca phẫu thuật kết thúc sau 2 giờ, bướu giáp của bệnh nhân đã được cắt bỏ gần như hoàn toàn. Chỉ 3 tiếng sau phẫu thuật, bệnh nhân tỉnh táo, không khó thở, và điều tuyệt vời nhất là bệnh nhân nói rõ.Vết mổ của bệnh nhân cũng hồi phục rất nhanh và đặc biệt là đường cắt rất tinh tế, không ảnh hưởng nhiều tới diện mạo của bệnh nhân. Đây được đánh giá là 1 ca phẫu thuật thành công cả về chuyên môn và tính thẩm mỹ. Bệnh nhân được chăm sóc tốt sau phẫu thuật và vừa xuất viện trở về gia đình.

Hồng Hải

 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích