BV Hữu nghị Việp thực hiện giảm đau đa phương thức sau phẫu thuật

08:46 08/06/2018

Xác đinh việc giảm đau sau phẫu thuật tốt không chỉ xoa dịu nỗi đau về thể xác mà còn nâng đỡ về tinh thần, giúp người bệnh yên tâm lấy lại cân bằng về tâm sinh lý, vận động sớm, giảm nguy cơ tắc mạch và giảm thời gian nằm viện, từ tháng 5-2018, BV Hữu nghị Việt Tiệp triển khai gói dịch vụ kỹ thuật cao giảm đau đa phương thức sau phẫu thuật cho tất cả các bệnh nhân có nhu cầu. Sau một thời gian ngắn triển khai, đã có trên 98% người bệnh hoàn toàn hài lòng về chất lượng giảm đau sau phẫu thuật…

Đau trong và sau phẫu thuật luôn là nỗi sợ hãi, ám ảnh của người bệnh và là vấn đề luôn được các bác sỹ gây mê cũng như các bác sỹ phẫu thuật quan tâm.

Vì đau sẽ ảnh hưởng lớn đến tâm sinh lý, cũng như sự phục hồi của người bệnh sau phẫu thuật. Theo nghiên cứu tại Việt Nam, đau sau phẫu thuật vẫn chưa được quan tâm đúng mức, tỷ lệ bệnh nhân phải chịu đựng đau sau phẫu thuật chiếm trên 50%, trong khi các nước tiên tiến trên thế giới tiến hành giảm đau sau phẫu thuật là liệu pháp bắt buộc, đó được coi là quyền của con người.

Phẫu thuật cắt ruột thừa bằng nội soi tại BV Việt Tiệp (Ảnh Hồng Hải)

Trao đổi về thực hiện giảm đau sau phẫu thuật, PGS.TS Cao Thị Bích Hạnh, Trưởng Khoa gây mê hồi tỉnh- BV Hữu nghị Việt Tiệp, cho biết: “Thời gian đau nhất sau phẫu thuật là khoảng 48-72 giờ. Trong thời gian này, người bệnh được theo dõi và chăm sóc tích cực, bởi các điều dưỡng, dưới sự kiểm soát của các bác sỹ Khoa Gây mê hồi tỉnh.

Các phương pháp chính kiểm soát đau sau mổ như: giảm đau ngoài màng cứng và bệnh nhân tự kiểm soát đau (PCA). Đối với giảm đau ngoài màng cứng, thuốc giảm đau được truyền qua một ống mềm đặt sau lưng người bệnh vào khoang nhỏ ngay bên ngoài tủy sống. Thuốc giảm đau được truyền liên tục với liều lượng do bác sỹ gây mê quy định.

Đối với phương pháp bệnh nhân tự kiểm soát đau: ngay sau khi phẫu thuật người bệnh được dùng thuốc giảm đau trực tiếp đường tĩnh mạch qua một máy bơm. Máy này sẽ được các bác sỹ gây mê điều chỉnh để đưa một lượng thuốc giảm đau nhất định cần cho cơ thể người bệnh. Người bệnh sẽ tự nhấn nút để cung cấp cho mình một lượng thuốc giảm đau nhiều hơn khi cần.

Bệnh nhân Mai Thị Cần (83 tuổi), phẫu thuật thoát vị bụng đã bình phục nhanh khi sử dụng gói giảm đau 

Bệnh nhân Nguyễn Văn Lượng, 83 tuổi, ở phường Vạn Mỹ, quận Ngô Quyền, bị khối u lớn bất thường lấn gần hết mông bên phải, được gia đình đưa đến điều trị tại BV Hữu nghị Việt Tiệp. Ngày 28-5, các bác sỹ đã tiến hành phẫu thuật cắt bỏ khối u nặng trên 1,5kg trên người bệnh nhân.

Sau phẫu thuật, được các bác sỹ tư vấn dùng gói giảm đau, đồng thời được chăm sóc tích cực nên bệnh nhân không cảm thấy đau đớn, sức khỏe hồi phục tốt và có thể xuất viện trong vài ngày tới.

Bệnh nhân Ngô Xuân Đức, 24 tuổi, ở Hòa Nghĩa, Dương Kinh, bị gẫy xương cánh tay do tai nan giao thông, phải nhập viện để phẫu thuật lần 2. Sau phẫu thuật, bệnh nhân liên tục la hét vì không thể chịu đựng nổi những cơn đau hành hạ.

Bệnh nhân nhanh chóng được các bác sỹ tư vấn dùng gói giảm đau sau phẫu thuật, nên cơn đau giảm đến 90%, sức khỏe cũng tiến triển tốt…

Qua tìm hiểu được biết, mô hình giảm đau đa phương thức sau phẫu thuật đã được thực hiện tại nhiều cơ sở y tế như: BV Việt Đức, Viện Trường Đại học Y Hà Nội, BV Phụ sản Trung ương…

Tại Hải Phòng, các bệnh viện như: BV Phụ sản, BV Green, BV Đa khoa quốc tế… đã tiến hành triển khai trong thời gian dài và đã nhận được sự hài lòng của nhiều bệnh nhân.

Việc triển khai thực hiện giảm đau đa phương thức sau phẫu thuật đáp ứng nhu cầu và hướng tới sự hài lòng của người bệnh, giúp họ tránh được các biến loạn ở các cơ quan như: hô hấp, tuần hoàn, nội tiết; đáp ứng nhu cầu khám và điều trị bệnh ngày càng cao của nhân dân.

Hồng Hải

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích