BV Trẻ em Hải Phòng điều trị u nang bạch huyết bằng phương pháp tiêm xơ Bleomycin

09:27 05/06/2020

Trong thời gian qua, Khoa Ngoại chấn thương - Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng đã triển khai kỹ thuật tiêm xơ Bleomycin điều trị u bạch huyết và đã điều trị thành công cho hàng chục bệnh nhân. Những trường hợp u bạch huyết vị trí khó, dễ tái phát không có khả năng phẫu thuật thì nay hầu hết đạt hiệu quả sau 3 lần tiêm xơ.

U nang bạch huyết là bệnh thường gặp ở nhi khoa, tổn thương lành tính nhưng mức độ tiến triển và xâm lấn như u ác tính. U thường xuất hiện ngay sau sinh (65%), tiếp tục xuất hiện khi trẻ 2 tuổi. Đa số bệnh nhân đến điều trị tại Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng với bệnh cảnh lâm sàng như: U to, tăng kích thước nhanh và đột ngột, chèn ép gây khó thở (với u vùng cổ ngực).

Bệnh nhân được điều trị u nang bạch huyết bằng phương pháp tiêm xơ Bleomycin

Đã có nhiều phương pháp điều trị khác nhau được áp dụng như phẫu thuật, tiêm xơ vào thương tổn: OK-432 và steroid tuy nhiên để lại nhiều di chứng cũng như tỷ lệ tái phát cao, cũng như kỹ thuật khó khăn, chi phí cao.

Tiêm Bleomycin gây xơ là biện pháp can thiệp không xâm lấn an toàn, hiệu quả, với phương pháp điều trị tiêm Bleomycin vào trong nang bạch huyết áp dụng 1-6 tháng /1 lần. Sau khi tiêm, bệnh nhân sẽ được theo dõi lưu tại viện trong 24 giờ và xuất viện sau 1 ngày. Sau khi tiêm 2 tuần kích thước u tiếp tục tăng lên, mật độ cứng tăng lên sau đó giảm dần. Bệnh nhân được khám lại sau 1- 6 tháng, gồm: khám lâm sàng, siêu âm, chụp MRI, CT (nếu cần thiết). Sau 3 lần can thiệp, nếu bệnh nhân đáp ứng chậm thì dừng lại và chuyển phương pháp điều trị khác…

Hồng Hải

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông