BV Trẻ em Hải Phòng hướng dẫn kỹ thuật nội soi thoát vị bẹn bằng kim Endo

    09:23 28/03/2019

    Sáng 26-3, BV Trẻ em Hải Phòng tổ chức hội nghị “Hướng dẫn kỹ thuật phẫu thuật nội soi thoát vị bẹn – sử dụng kim Endo NeedleNeo”, do Giáo sư Masao Endo, Trưởng khoa Ngoại Nhi BV thành phố Saitama (Nhật Bản) hướng dẫn.

    Thoát vị thoát vị bẹn là dị tật bẩm sinh hoặc mắc phải, rất phổ biến ở trẻ. Do còn ống phúc tinh mạc nên khi tăng áp lực ổ bụng, ruột chui xuống bìu, nếu không được phẫu thuật kịp thời dễ dẫn đến biến chứng nghẹt ruột, nguy cơ hoại tử ruột, rất nguy hiểm. Hiện phẫu thuật là phương pháp duy nhất để điều trị.

    Phương pháp phẫu thuật lâu nay vẫn thực hiện đối với bệnh lý này là mổ mở ở vùng bẹn, tìm và phẫu tính thắt ống phúc tinh mạc. Tuy nhiên, tỷ lệ tái phát sau phẫu thuật mổ mở thoát vị bẹn từ 0,8-3,8% và tỷ lệ còn bỏ sót thoát vị bẹn bên đối diện từ 5,6-30% nếu chỉ dựa vào siêu âm đơn thuần.

    Hiện nay, với sự phát triển của y học, phẫu thuật nội soi được áp dụng điều trị thoát vị bẹn ở trẻ em nhằm mục đích giảm tỷ lệ tái phát, ít xâm lấm, tăng tính thẩm mỹ.

    Trong đó, phẫu thuật nội soi thoát vị bẹn sử dụng kim Endo của GS Masao Endo - người đã sáng chế ra kim Endo phục vụ cho phẫu thuật nội soi điều trị thoát vị bẹn và ứng dụng thành công hơn 10 năm, với 20.000 trường hợp phẫu thuật an toàn và hiệu quả.

    Được GS Masao Endo chuyển giao kỹ thuật và hướng dẫn trực tiếp, trong sáng 26-3, các bác sĩ BV Trẻ em Hải Phòng đã làm chủ được kỹ thuật sử dụng kim Endo, phẫu thuật nội soi thoát vị bẹn cho 2 bệnh nhi: Phạm Xuân Hiếu, 17 tháng tuổi, ở quận Đồ Sơn và Đào Minh Hải, 31 tháng tuổi, ở huyện Thái Thụy, Thái Bình.

    GS Masao Endo hướng dẫn kỹ thuật nội soi thoát vị ben bằng kem Endo cho bác sĩ BV Trẻ em Hải Phòng

    BS CKII Trần Minh Cảnh, Phó Giám đốc BV Trẻ em Hải Phòng cho biết: “Một trong những ưu điểm đáng kể nhất của phương pháp phẫu thuật này là ít xâm lấn, rất an toàn, ít gây sang chấn mạch máu và ống dẫn tinh (ở trẻ nam), ít ảnh hưởng hơn tới chức năng sinh sản sau này của trẻ.

    Trong khi đó, khi mổ mở, bác sĩ thường phải bóc tách phẫu tích nhiều vào ống bẹn, dễ gây tổn thương. Bên cạnh đó, so với đường rạch dài tầm 2cm của phẫu thuật mổ mở, phẫu thuật nội soi có tính thẩm mỹ cao với đường rạch nhỏ, sau mổ hầu như không nhìn thấy sẹo.

    Phương pháp này còn giúp cho quá trình phẫu thuật không bỏ sót thoát vị bẹn bên đối diện nhờ quan sát dễ dàng với camera nội soi trong ổ bụng. Khi phát hiện có thoát vị bẹn bên đối diện sẽ tiến hành phẫu thuật ngay trong cùng một lần mổ.

    Trong khi với phẫu thuật mổ mở chủ yếu dựa vào siêu âm, một số trường hợp trẻ không có triệu chứng khi đến khám và siêu âm không phát hiện ra thì phẫu thuật mổ mở bỏ sót tổn thương bên đối diện là điều rất dễ xảy ra.

    Việc áp dụng thành công kỹ thuật phẫu thuật nội soi thoát vị bẹn bằng kim Endo đã đánh dẫu một bước tiến mới trong phát triển phẫu thuật nội soi tại BV Trẻ em Hải Phòng, đồng thời mở ra cơ hội được điều trị tốt hơn cho các bệnh nhi.

    Hồng Hải

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông