BV Trẻ em Hải Phòng triển khai phương án cách ly tại chỗ phòng, chống dịch bệnh Covid-19

    08:56 05/08/2020

    Thời gian qua, BV Trẻ em Hải Phòng đang tích cực triển khai áp dụng và đánh giá theo Bộ tiêu chí bệnh viện an toàn phòng, chống dịch Covid-19 theo sự chỉ đạo của Bộ Y tế. Trong đó, BV xác định thực hiện tốt việc khoanh vùng, cách ly tại chỗ toàn bộ khu vực có ca bệnh xác định mắc Covid-19 tại cơ sở khám, chữa bệnh để dập dịch triệt để, không để dịch lây lan sang các khu vực khác của cơ sở khám, chữa bệnh và cộng đồng…

    PGS.TS Bùi Văn Chiến, Giám đốc BV Trẻ em Hải Phòng cho biết: Ca bệnh được xác định có thể là các cán bộ y tế, bệnh nhân đến khám, bệnh nhân nội trú, người chăm bệnh nhân, người cung cấp dịch vụ, người đến thăm người bệnh, sinh viên, học sinh, học viên học tập tại cơ sở khám, chữa bệnh được xác định mắc Covid-19. Để chủ động xử lý tình huống trên, BV khẩn trương thực hiện các biện pháp cách ly ngay sau khi xác định có ca bệnh mắc Covid-19 tại cơ sở khám, chữa bệnh; đồng thời bảo đảm an toàn và duy trì hoạt động khám, chữa bệnh đối với các bệnh nhân đang điều trị nội trú tại đơn vị; bảo đảm không làm lây lan dịch bệnh trong quá trình tổ chức thực hiện cách ly.

    Nhân viên y tế đo thân nhiệt cho bệnh nhân vào BV Trẻ em Hải Phòng (ảnh Hồng Hải)

    Khi phát hiện có ca bệnh F0 tại BV thì thực hiện phân luồng cách ly gồm: lập tức chuyển ca bệnh về khu cách ly hoặc buồng cách ly tại khu cách ly của khoa Truyền nhiễm đã được thiết lập vào tháng 4-2020. Bệnh nhân nội trú và người chăm sóc bệnh nhân nặng không có nguy cơ mắc Covid-19 sẽ được chuyển đến các khoa, phòng khác không có nguy cơ nhiễm bệnh để tiếp tục điều trị. Đối với bệnh nhân nội trú và những người chăm sóc bệnh nhân nặng có nguy cơ mắc Covid-19: Thực hiện cách ly tại chỗ. Người quản lý, chuyên gia, nhân viên y tế (gọi chung là cán bộ y tế) có nguy cơ mắc Covid-19 sẽ thực hiện cách ly ngay tại BV để bảo đảm duy trì hoạt động khám, chữa bệnh. Địa điểm cách ly phụ thuộc vào các trường hợp xảy ra, cán bộ y tế được cách ly cùng tầng với ca bệnh.

    Cũng theo PGS.TS Bùi Văn Chiến, đối với các trường hợp không có mặt tại cơ sở khám, chữa bệnh nhưng có nguy cơ nhiễm Covid-19 do đã từng tiếp xúc với ca bệnh nghi nhiễm hoặc xác định nhiễm Covid-19 (F1, F2...) khi thiết lập vùng cách ly thì thông báo cho cán bộ y tế đó để tự theo dõi sức khỏe, xét nghiệm, điều trị và cách ly theo quy định. Những người chăm sóc bệnh nhân (trừ trường hợp chăm sóc bệnh nhân nặng), người cung cấp dịch vụ, người thăm bệnh nhân và các trường hợp khác: Nếu tiếp xúc gần với ca bệnh gọi là F1, sẽ thực hiện cách ly y tế tập trung tại cơ sở y tế do Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 thành phố quyết định; nếu tiếp xúc với người tiếp xúc gần với ca bệnh F2: Tự theo dõi sức khỏe và cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú. Các trường hợp khác được theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú và hạn chế đến nơi công cộng…

    Hiện nay, BV Trẻ em Hải Phòng đã tăng cường lực lượng bố trí trạm gác ở cổng, trước sảnh cửa ra vào khu cách ly; tổ chức đo thân nhiệt, sát khuẩn tay nhanh đối với những bệnh nhân và người nhà bệnh nhân ra vào bệnh viện; triển khai cho người dân đến BV khai báo y tế theo quy định. Bên cạnh đó, BV bố trí luồng đi riêng từ cửa khu khám bệnh đến khu sàng lọc phân luồng người bệnh có triệu chứng ho, sốt, chảy mũi, đau họng, tức ngực, khó thở, đau mỏi người... và các yếu tố dịch tễ có liên quan đến Covid-19. BV Trẻ em Hải Phòng cũng đã bố trí các phân khu trong BV, với tình huống cách ly toàn BV, lãnh đạo BV sẽ ra quyết định ngừng hoạt động của khu vực khám bệnh ngoại trú, điều chuyển người bệnh đang được quản lý điều trị ngoại trú không có nguy cơ mắc Covid-19 sang các cơ sở khám, chữa bệnh khác trên địa bàn; thiết lập lại các khu vực chức năng của BV cho phù hợp, bảo đảm thực hiện việc cách ly, không làm lây lan dịch bệnh tại cơ sở khám, chữa bệnh và ra ngoài cộng đồng. BV cũng có kế hoạch bảo đảm các điều kiện ăn uống, sinh hoạt cho cán bộ y tế, người bệnh, người chăm sóc bệnh nhân được cách ly tại cơ sở khám, chữa bệnh. Các yêu cầu về buồng phòng, sắp xếp giường bệnh, vệ sinh khử khuẩn, thông khí, phương tiện bảo vệ cá nhân, xử lý chất thải và các dụng cụ cần thiết khác để phòng tránh lây nhiễm bệnh Covid-19 trong khu vực cách ly được thực hiện theo quy định của Bộ Y tế.

    Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, BV đã triển khai bộ tiêu chí BV an toàn gồm 8 chương và 37 tiêu chí. Qua đánh giá, BV đạt 120/150 điểm về tiêu chí BV an toàn. Hiện BV đã trang bị 25 máy thở toàn viện và 2 máy thở tại Khoa truyền nhiễm để thực hiện tốt công tác điều trị, cứu chữa những bệnh nhân mắc Covid-19… Cũng theo báo cáo nhanh của BV, đã có 30 ca nghi nhiễm Covid-19 được làm xét nghiệm, trong đó có 26 ca cho kết quả âm tính, 4 trường hợp chờ kết quả xét nghiệm. Hiện vẫn còn 8 ca đang theo dõi và cách ly tại BV để phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

    Hồng Hải 

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông