Các biện pháp đảm bảo an toàn PCCC tại khu bếp ăn tập thể trong trường học

14:54 09/11/2023

Bếp ăn tập thể là một trong những khu vực rất dễ phát sinh sự cố cháy nổ. Khi sự cố xảy ra sẽ gây thiệt hại về cơ sở, vật chất, trang thiết bị, nguy hại đến sức khoẻ, tính mạng của cán bộ, giáo viên cũng như học sinh nhà trường. Vậy trong những trường hợp nào thì bếp ăn tập thể trong trường học có thể phát sinh sự cố cháy nổ; các biện pháp phòng, chống cháy nổ hiệu quả tại khu vực này là gì?

Hiện này, hầu hết các trường học trên địa bàn thành phố đều bố trí khu bếp ăn tập thể cho cán bộ, giáo viên nhà trường. Đây là khu vực thường xuyên tồn chứa lượng chất dễ cháy lớn như bếp ga, nguyên liệu, hàng hóa phục vụ sinh hoạt. Trong quá trình sử dụng ngọn lửa trần do đun nấu, sự cố thiết bị điện đều có thể làm phát sinh nguồn nhiệt gây cháy.

Đáng chú ý, ở vị trí  bếp đun, do dầu, mỡ bám dính lên tường, hút mùi trở thành con đường lan truyền của ngọn lửa gây cháy lan nhanh chóng. Ngoài ngọn lửa trực tiếp từ bếp GAS, quá trình sử dụng các thiết bị điện quá công suất, sai quy định cũng như việc sơ xuất, bất cẩn vi phạm các quy định trong công tác PCCC tại khu vực bếp ăn tập thể cũng là một trong những nguyên nhân làm bùng phát đám cháy.

Trường học là nơi thường xuyên tập trung đông người, đặc biệt là hệ thống các Trường Mầm non, Tiểu học, các em học sinh tuổi nhỏ rất dễ bị hoảng loạn nếu như có sự cố cháy nổ xảy ra.

Do vậy, việc khoanh vùng, nhanh chóng tổ chức công tác PCCC, khống chế, dập tắt ngọn lửa tại khu vực bếp ăn tập thể, không để cho ngọn lửa cháy lan ra khu vực các dãy phòng học, các phòng chức năng khác của trường học, đảm bảo an toàn PCCC cho người và tài sản là vấn đề rất bức thiết cần được các nhà trường chú trọng quan tâm xây dựng, triển khai các phương án, kế hoạch PCCC, CNCH một cách bài bản, khoa học.

Trước hết, trong công tác quy hoạch, các nhà trường cần phải bố trí khu bếp ăn tập thể tách biệt với khu vục học tập, nghỉ ngơi của học sinh, giáo viên nhà trường; thiết kế, bố trí đường ống thoát khí, tránh để om khí tại khu vực bếp ăn khi có sự cố xảy ra. Hệ thống chiếu sáng, hệ thống bếp sinh nhiệt phải được tính toán kỹ lưỡng để đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Tại khu vực này cầm treo đầy đủ nội quy PCCC, trang bị các phương tiện PCCC theo quy định.

Tại khu vực lưu trữ các chất dễ cháy như dầu hỏa, khí gas cần đảm bảo sự thông thoáng, sạch sẽ, có vách ngăn bảo vệ, không lưu trữ số lượng lớn trong trường.

Đặc biệt, đội ngũ công nhân viên làm việc tại khu bếp ăn các trường cần phải được phổ biến, quán triệt, trang bị đầy đủ kiến thức về công tác PCCC, CNCH, có khả năng sử dụng thành thạo bình chữa cháy. Trong quá trình đun nấu, đội ngũ công nhân viên nhà trường phải đảm bảo an toàn PCCC, bố trí bình GAS và bếp phải đảm bảo khoảng cách tối thiểu 1,2m. Bên cạnh đó, nhà trường cần thường xuyên kiểm tra bình GAS, hệ thống van, đường ống dẫn GAS và lắp đặt thiết bị báo rò rỉ khí GAS để kịp thời phát hiện, xử lý sự cố hỏa hoạn.

Không may phát sinh sự cố cháy tại khu vực bếp ăn tập thể, cán bộ, công nhân viên, giáo viên cũng như học sinh có mặt tại hiện trường cần nhanh chóng áp dụng linh hoạt, đồng bộ một số biện pháp sau: ngắt nguồn điện khu vực xảy ra cháy nổ; sử dụng các phương tiện chữa cháy, bảo hộ hiện có tại cơ sở, nhất là hệ thống chữa cháy được lắp đặt tại chỗ để tiến hành dập tắt đám cháy; thông báo cho mọi người biết có cháy xảy ra; gọi ngay đến số 114 để báo cháy, hướng dẫn mọi người thoát nạn an toàn, thực hiện công tác cứu người bị nạn (nếu có)…

Bình Huệ

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông