Sử dụng aptomat cho quá trình sử dụng bình nóng lạnh được an toàn

10:15 25/10/2023

Cuối thu đã điểm, đầu đông sắp sang. Đây là khoảng thời gian nhu cầu sử dụng bình nóng lạnh cho phòng tắm của mỗi gia đình bắt đầu tăng cao. Tuy nhiên, việc lắp đặt thêm thiết bị aptomat chống giật cho bình nóng lạnh để đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng chưa được nhiều gia đình quan tâm. Vậy lắp aptomat cho bình nóng lạnh mang lại những lợi ích gì và cần lưu ý những gì trong quá trình lựa chọn, lắp đặt.

Trước hết chúng ta cần phải nhấn mạnh, phòng tắm là một môi trường ẩm ướt, có nhiều hơi nước nên rất dễ xảy ra hiện tượng rò rỉ điện năng. Khi sự cố về điện xảy ra sẽ gây chập cháy làm hư hỏng các thiết bị điện trong gia đình, nguy hiểm hơn là sự cố về điện sẽ đe doạ trực tiếp đến sức khoẻ, tính mạng của các thành viên trong gia đình.

Chính vì thế, sử dụng aptomat cho bình nóng lạnh sẽ đảm bảo an toàn cho người sử dụng và hệ thống điện trong gia đình. Cụ thể, khi phát sinh sự cố dòng điện bị rò rỉ vượt quá mức cho phép, aptomat chống quá tải sẽ tự động ngắt dòng điện giúp cho quá trình sử dụng bình nóng lạnh được an toàn, hiệu quả hơn.

Nhờ tính năng tự ngắt dòng điện khi xảy ra sự cố này, mà aptomat giúp phòng tránh hỏa hoạn xảy ra đối với mạng lưới điện, đảm bảo an toàn cho tính mạng con người và bảm bảo an toàn cho hệ thống thiết bị điện, khắc phục được các sự cố rò dòng điện gây ra. Đồng thời, giúp tiết kiệm điện năng, mang đến độ an toàn cao nhất cho người sử dụng trong môi trường ẩm ướt như nhà tắm.

Vậy lựa chọn aptomat như thế nào là phù hợp với bình nóng lạnh? Để lựa chọn được loại aptomat chống giật phù hợp cho bình nóng lạnh, trước hết chúng ta cần phải căn cứ vào công suất của bình nóng lạnh. Công suất của bình nóng lạnh thường được ghi ở nhãn trên thân bình hoặc dưới đáy bình, tùy từng loại bình mà công suất dao động trong khoảng 1.500W – 4.500W.

Khi xác định được mức công suất của bình nóng lạnh mà gia đình sử dụng, chúng ta sẽ tính được cường độ dòng điện mà bình nóng lạnh đang dùng. Theo giới chuyên môn khuyên dùng thì chúng ta nên lựa chọn aptomat có chỉ số lớn hơn 30% so với chỉ số mà bình nóng lạnh đang dùng là an toàn nhất. Giả sử, khi lắp aptomat cho bình nóng lạnh công suất 2.500W, chúng ta có thể chọn loại aptomat 16A hoặc 20A là phù hợp nhất.

Và để lắp đặt aptomat chống giật cho bình nóng lạnh an toàn, mỗi gia đình có thể tham khảo, làm theo các bước sau đây: Xác định vị trí lắp đặt aptomat (nên tránh những vị trí tiếp xúc trực tiếp với nước); chuẩn bị các dụng cụ cần thiết gồm: bộ aptomat chống giật, tua vít, kìm điện, bút thử điện, băng dính điện; đảm bảo ngắt nguồn điện an toàn trước khi lắp đặt; bắt vít aptomat chống giật vào tủ điện hoặc bảng điện có nắp đậy rồi tiến hành đấu dây điện vào aptomat chống giật.

Khi đã hoàn tất khâu lắp đặt, chúng ta cần kiểm tra hoạt động của thiết bị để bảo đảm an toàn trong quá trình sử dụng.

KC

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông