Thích ứng với môi trường bình thường mới: Các cơ sở kinh doanh dịch vụ vượt khó

10:30 11/11/2021

Dịch bệnh Covid-19 đã gây nhiều ảnh hưởng không nhỏ tới môi trường kinh doanh của các ngành sản xuất, tiêu dùng. Trong bối cảnh như vậy, các cơ sở kinh doanh dịch vụ đã có nhiều thay đổi nhằm thích ứng với bối cảnh dịch bệnh và dần đưa cuộc sống về trạng thái bình thường mới.

Sẵn sàng các biện pháp 5K

Để sẵn sàng thích ứng, các cơ sở kinh doanh đã chủ động trang bị các vật dụng cần thiết để từng bước đưa hoạt động sản xuất, kinh doanh trở lại trạng thái “bình thường mới”. Do đó, một trong những vấn đề được quan tâm trước bối cảnh dịch bệnh có diễn biến phức tạp chính là việc thực hiện nghiêm quy tắc 5K (khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, không tụ tập, khai báo y tế) để đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh theo đúng Nghị quyết 128 của Chính phủ nhằm mở cửa các hoạt động sản xuất kinh doanh, vận tải góp phần đưa cuộc sống người dân thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.

Các cơ sở kinh doanh dịch vụ trang bị khẩu trang và nước sát khuẩn tay cho khách tới mua hàng.

Theo quan sát của phóng viên, tại hầu hết các cơ sở kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn thành phố đều chuẩn bị đầy đủ khẩu trang, nước rửa tay cho khách hàng; 100% nhân viên các cơ sở kinh doanh đeo khẩu trang, chú ý giãn cách theo đúng quy định.

Anh Nguyễn Thế Huệ, chủ cửa hàng kinh doanh vật tư và thiết bị phụ tùng ô tô cho biết: "Được kinh doanh trong bối cảnh bình thường mới, tôi rất vui mừng. Để phòng lây nhiễm dịch, tôi đã yêu cầu tất cả nhân viên đến làm việc phải khai báo y tế và đề nghị khách thực hiện nguyên tắc 5K. Tại cửa hàng, chúng tôi phân chia khu vực giao nhận hàng và thường xuyên khử khuẩn, vệ sinh phòng tránh dịch bệnh".

Cùng với đó các cửa hàng kinh doanh theo hình thức bán mang về cũng hoạt động nhộ nhịp, chú trọng phòng, chống dịch.Chị Nguyễn Thị Thu (phường Quán Trữ, quận Kiến An) cho biết: "Khi tới mua hàng mang về tôi đều được nhân viên hướng dẫn đảm bảo khoảng cách giãn cách an toàn, tránh tiếp xúc trực tiếp với khách hàng hay nhân viên khác. Ngoài ra, nhân viên các cửa hàng đều đeo khẩu trang nên khi mua hàng tôi cũng rất yên tâm".

Phát triển dịch vụ giao hàng tận nhà

Trang bị khẩu trang và nước sát khuẩn tay cho khách tới mua hàng thay vì tự hỏi bao giờ dịch Covid-19 mới hoàn toàn biến mất, nhiều chủ các cơ sở kinh doanh dịch vụ đã chủ động tìm cách thích ứng với dịch bệnh, vừa đảm bảo an toàn, vừa tiếp tục kinh doanh. Không chỉ mở rộng thị trường, tìm kiếm khách hàng trên các nền tảng số, các cửa hàng dịch vụ đã chủ động phát triển dịch vụ giao hàng tận nhà cho khách hàng.

Hướng dẫn khách hàng thanh toán điện tử

Khách hàng không cần trực tiếp tới cửa hàng mua đồ mà chỉ cần liên lạc đặt hàng với cửa hàng thông qua số điện thoại hoặc qua các trang mạng xã hội hoặc các nền tảng số. Dịch vụ giao hàng tận nhà vì thế đã phát triển chóng mặt, hầu hết các cửa hàng hiện nay đều cung cấp loại dịch vụ này.

Chị Hồng Nhung, chủ nhà thuốc trên đường Trường Chinh (quận Kiến An) cho biết: "Tôi và khách hàng giữ liên lạc thường xuyên qua điện thoại di động. Khách hàng sẽ nghe tôi tư vấn sử dụng thuốc hoặc chụp ảnh đơn thuốc mình có, tôi sẽ chuẩn bị thuốc theo đơn và giao tới tận nhà cho khách hàng. Điều này hạn chế tối đa sự tiếp xúc với nhiều người nhưng vẫn đảm bảo doanh thu cho cửa hàng và người bệnh không nhỡ thuốc".

Bên cạnh đó, sử dụng thanh toán điện tử tại các cơ sở kinh doanh được coi là một đổi mới đang được áp dụng. Các cửa hàng đều có mã QR hoặc số tài khoản để khách hàng chủ động thanh toán. Người mua hay bán đều tháy đơn giản, dễ dàng khi thanh toán điện tử, hạn chế việc dùng tiền mặt, tránh tiếp xúc trực tiếp với người khác, đồng nghĩa với việc giảm thiểu các nguy cơ lây nhiễm khi  tiếp xúc với nguồn bệnh nếu có. 

Để tiếp tục hoạt động, các cơ sở kinh doanh đã có nhiều sáng tạo, thích nghi nhưng vẫn tuân thủ nghiêm ngặt các yêu cầu phòng, chống dịch bệnh. Điều này vừa thể hiện trách nhiệm với cộng đồng vừa bảo đảm các hoạt động kinh doanh tiếp tục diễn ra bình thường trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay.

Với quan điểm “Nới lỏng nhưng không buông lỏng” thành phố Hải Phòng đang thực hiện mở cửa các hoạt động sản xuất kinh doanh, vận tải góp phần đưa cuộc sống người dân chuyển sang trạng thái bình thường mới, kết hợp tăng cường tuyên truyền, vận động để nâng cao ý thức người dân theo hướng phòng dịch hơn chống dịch là việc làm cần thiết./

VŨ DUYÊN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích