Các công ty điện hạt nhân Mỹ vận động Nhà Trắng “đặc cách” urani Nga

15:34 04/03/2022

Các công ty sản xuất điện hạt nhân Mỹ đang vận động Nhà Trắng cho phép tiếp tục nhập khẩu urani từ Nga bất chấp xung đột tại Ukraine vẫn tiếp diễn.

Dẫn hai nguồn tin thông thạo vấn đề, hãng tin Reuters cho biết nguồn cung nhiên liệu rẻ là yếu tố cần thiết để giữ giá điện của Mỹ ở mức thấp.

Trong khi nhiều quốc gia phương Tây, trong đó Mỹ, đã áp đặt các lệnh trừng phạt lên Nga liên quan đến chiến dịch quân sự đặc biệt của Moskva tại Ukraine, việc mua bán urani và các giao dịch liên quan "vẫn nằm ở vùng an toàn".

Các viên urani tại nhà máy luyện kim Ulba ở thị trấn Ust-Kamenogorsk, miền đông Kazakhstan. Ảnh: Reuters

Viện Năng lượng Hạt nhân (NEI), một tập đoàn thương mại của các công ty điện hạt nhân của Mỹ như Duke Energy và Exelon, đang hối thúc Nhà Trắng duy trì tình trạng đặc cách đó.

Nima Ashkeboussi, Giám đốc cấp cao về nhiên liệu và an toàn bức xạ của NEI, đánh giá: "Trong khi Nga vẫn đóng vai trò là nhà cung cấp nhiên liệu hạt nhân thương mại quan trọng, các công ty điện của Mỹ cũng cần ký hợp đồng đa dạng nguồn cung urani để giảm thiểu rủi ro tiềm ẩn”.

Một quan chức Nhà Trắng cho biết thêm chính quyền đã "lắng nghe tất cả các yêu cầu từ ngành công nghiệp và sẽ tiếp tục làm như vậy khi thực hiện các biện pháp trừng phạt đối với Nga”.

Gần một nửa lượng urani dùng cho các nhà máy điện hạt nhân của Mỹ được nhập khẩu từ Nga và các nước đồng minh của Nga như Kazakhstan và Uzbekistan. Các nhà máy này sản xuất khoảng 20% sản lượng điện cho người dân nước Mỹ.

Theo TTXVN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông