Các đoàn nghệ thuật thành phố: Cháy hết mình cho một “Hải Phòng-Điểm đến thành công”

20:19 12/05/2019

Lễ hội Hoa Phượng Đỏ năm 2019 với chủ đề “Hải Phòng-Điểm đến thành công” đang diễn ra. Những ngày này, dường như cả thành phố đang khoác trên mình một tấm áo mới, một diện mạo mới, căng tràn đầy sức sống, với khí thế hừng hực của lễ hội. Lặng lẽ hòa mình trong dòng chảy đó, các đoàn nghệ thuật của thành phố với hàng trăm nghệ sĩ, diễn viên đã căng mình cho những vai diễn, vở diễn, các buổi tập dượt làm nên thành công của ngày hội lớn…

Các đoàn nghệ thuật thành phố sẵn sàng biểu diễn các chương trình nghệ thuật chất lượng

Với chủ đề “Hải Phòng-Điểm đến thành công”, lễ hội năm nay tôn vinh mảnh đất, con người Hải Phòng; khẳng định thành phố là điểm đến thành công của các nhà đầu tư với chính quyền kiến tạo, thống nhất trong ý chí, hành động của toàn Đảng bộ, quân và dân thành phố.

Từ đó tiếp tục tạo diện mạo mới, hình ảnh về một Hải Phòng-thành phố thông minh, thân thiện, văn minh, lịch thiệp trong mắt bạn bè quốc tế.

Không chỉ biểu diễn tại trung tâm thành phố, các đoàn nghệ thuật còn phục vụ bà con ở khu vực ngoại thành

Bám sát chủ đề của lễ hội, để nhân dân và du khách trong nước, quốc tế đến với Hải Phòng có dịp được đắm mình trong không gian văn hóa cộng đồng, đậm đà bản sắc của mảnh đất Hải tần phòng thủ, ngay từ đầu năm các công tác xây dựng kịch bản, sáng tác tác phẩm, dàn dựng, tập dượt đã được các đoàn nghệ thuật thành phố là Đoàn Chèo, Đoàn Kịch nói, Đoàn Cải lương… chủ động triển khai, thực hiện. Tính đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho các chương trình biểu diễn của các đoàn phần lớn đã hoàn tất.

Chia sẻ với phóng viên, Nghệ sĩ Vũ Huy Thành, Trưởng Đoàn Chèo Hải Phòng cho biết: Chào mừng Lễ hội Hoa phượng Đỏ 2019, Đoàn Chèo sẽ tham gia biểu diễn chương trình tại Nhà Kèn. Thay vì các vở diễn lớn, phải huy động đông lực lượng diễn viên, Đoàn tập trung vào các vở diễn ngắn, trích đoạn. 

Việc tổ chức chương trình như vậy vừa đáp ứng nhu cầu “xem nhanh” của du khách, vừa khéo “khoe” loại hình nghệ thuật truyền thống trên đất Cảng. Chương trình gồm có các tiết mục Hát văn “Hải Phòng hôm nay”-Vũ Huy Thành, hát chèo “Đảo xa nhớ Bác”-Mai Văn Lạng, đơn ca “Con sông tuổi thơ tôi”-Tuấn Phương, song ca chèo “ Hát về Tổ quốc hôm nay”-Bùi Văn Nhân, bài hát “Buôn bấc buôn dầu”-Dân ca quan họ Bắc Ninh và Diễn xướng chầu văn “Thánh Chân công chúa”-Vũ Huy Thành. 

Các tiết mục đã được chuẩn bị hoàn tất rất kỹ lưỡng, hứa hẹn sẽ đem đến cho nhân dân và du khách những không gian văn hóa nghệ thuật đặc sắc trong ngày hội lớn.

Đóng góp vào bữa tiệc văn hóa trong lễ hội năm nay, Đoàn Cải lương Hải Phòng cũng chọn lựa tiết mục, hăng hái tập luyện để biểu diễn tại Nhà Kèn vào tối 12-5 và  khuôn viên Trung tâm Triển lãm và Mỹ thuật thành phố trong tối 13-5.Tại Nhà Kèn, Đoàn biểu diễn Chương trình ca nhạc Tân cổ, gồm các tiết mục: “Bác Hồ tình yêu bao la - Mùa xuân có Bác” sáng tác Thuận Yến - NSƯT Xuân Trường, lời cổ Xuân Qúy; “Hải Phòng yêu thương” thơ Nguyễn Thị Phượng, nhạc Trần Ái Nghĩa; “Nỗi buồn Hoa Phượng” tân nhạc - Hàn Châu, Cổ nhạc Quế Chi.

Trong đó, điểm nhấn của chương trình là Đoàn diễn vở cải lương “Một giờ sinh ở nhà hộ sinh”, tác giả Thanh Lê, biên tập và đạo diễn NSND Lê Hùng, chuyển thể cải lương Hoài Việt.

Tại Trung tâm Triển lãm và Mỹ thuật thành phố, Đoàn biểu diễn Chương trình ca nhạc tân cổ gồm các tiết mục: “Hoa thơm bướm lượn”-Dân ca quan họ Bắc Ninh; “Bến bờ mong đợi” - Duy Thái; “Hải Phòng yêu thương”, Thơ Nguyễn Thị Phượng, nhạc Trần Ái Nghĩavà vở cải lương “Đứa con nói dối”, tác giả: Thanh Lê, đạo diễn NSND Lê Hùng.

Có thể thấy hoạt động của Đoàn góp phần làm phong phú các hoạt động hưởng ứng lễ hội và khẳng định Hải Phòng là một trong số ít tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc còn duy trì được đoàn nghệ thuật chuyên nghiệp biểu diễn cải lương. 

Phó giám đốc phụ trách Đoàn Nghệ thuật Múa rối Hải Phòng Nguyễn Thị Thu Thủy cho biết: Thay vì biểu diễn dưới lòng hồ Tam Bạc như mọi năm, năm nay, chúng tôi dựng sân khấu múa rối nước tại khuôn viên Trung tâm Triển lãm và Mỹ thuật thành phố. Đây là sân khấu mini, do Đoàn lắp dựng thành công khi tham gia Liên hoan múa rối quốc tế tại Trung Quốc trong hai năm 2017, 2018. Ưu điểm của sân khấu này là người xem vẫn được thưởng thức các tiết mục đặc sắc của nghệ thuật múa rối nước, như: “Tễu giáo trò”, “Múa rồng phun lửa”, “Cấy cày”, “Đua thuyền rồng trên biển” (tập mới), “Chọi trâu”... trong khuôn viên “ao làng”, “thủy đình” như sân khấu rối nước thường thấy”, chị Thủy cho biết.

 Không chỉ gói gọn hoạt động trong không gian dải trung tâm thành phố, ngay từ đầu tháng 5 năm nay, các đoàn nghệ thuật tăng cường hoạt động phục vụ bà con ngoại thành, hải đảo. Đoàn Nghệ thuật Múa rối Hải Phòng có 3 chương trình biểu diễn phục vụ nhân dân tại xã Cổ Am (huyện Vĩnh Bảo), xã Kiến Quốc (huyện Kiến Thụy) và phường Vạn Sơn (quận Đồ Sơn). Chương trình biểu diễn múa rối tạp kỹ của Đoàn được dàn dựng, sắp xếp theo chủ đề “Hương sắc Việt”, gồm các tiết mục múa rối cạn: “Trẩy hội xuân”, “Ngày mùa”, “Hầu xá”, “Hát văn”, “Vũ điệu tâm linh”…

Theo chị Nguyễn Thị Thu Thủy, mấy ngày nay, các nghệ sĩ, diễn viên của Đoàn không nghỉ lễ, “căng mình” tập luyện 3 ca/ngày để ráp nối các tiết mục, với mong muốn mang đến chương trình nghệ thuật hoàn hảo nhất phục vụ bà con.

 Bên cạnh đó, các nghệ sĩ, diễn viên của Đoàn Kịch nói Hải Phòng biểu diễn tại 3 huyện: An Dương, An Lão và Kiến Thụy. NSƯT Phùng Lệ Thu, Trưởng đoàn cho biết, chương trình biểu diễn của Đoàn là chùm hài kịch, với một số vở diễn mang tiếng cười đả kích, châm biếm, như: “Gia đình văn hóa” “Gậy ông đập lưng ông”, “Phát điên vì tiền”.

Bên cạnh đó, có lúc nội dung vở diễn đơn thuần chỉ là tiếng cười hài hước, giúp người xem thấy được sự hóm hỉnh, nét duyên dáng của người lao động thuần nông, như: “Giả giàu”, “Tình yêu lính đảo”…

Với Đoàn chèo Hải Phòng, Trưởng đoàn Vũ Huy Thành cho biết, Đoàn cũng có chương trình biểu diễn phục vụ bà con tại Nhà văn hóa thôn Đa Ngư, xã Tân Trào (huyện Kiến Thụy) với vở diễn “Có phúc, có phần”, có nội dung về phong trào xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Trong khi đó, Đoàn Cải lương Hải Phòng có hai chương trình biểu diễn tại xã Đoàn Xá (huyện Kiến Thụy) và xã Hoàng Châu (huyện Cát Hải).

 Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao Lê Văn Quý cho biết trong chuỗi sự kiện lễ hội quan trọng của thành phố, với nhiều hoạt động diễn ra liên hoàn, xuyên suốt trong tháng 5, Sở chỉ đạo 5 đoàn nghệ thuật chuyên nghiệp trên địa bàn thành phố tập trung xây dựng chương trình, tập luyện nghiêm túc, sẵn sàng biểu diễn các chương trình nghệ thuật chất lượng.

Qua đó, vừa giới thiệu, quảng bá đến du khách loại hình nghệ thuật đặc trưng của thành phố Cảng, vừa đáp ứng nhu cầu thưởng thức văn hóa, nghệ thuật của người dân cả ở nội và ngoại thành.

 Xuân Hạ

  

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích