Các doanh nghiệp Hải Phòng chủ động thực hiện phương án “3 tại chỗ”, "2 tại chỗ"

18:32 13/08/2021

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn thành phố đã chủ động triển khai phương án “3 tại chỗ”, "2 tại chỗ" nhằm bảo đảm vừa sản xuất, kinh doanh vừa phòng, chống dịch bệnh.

 

Trưởng BQL khu kinh tế Hải Phòng Lê Trung Kiên kiểm tra công tác thực hiện  phương án “3 tại chỗ” tại Trường TH Lê Lợi, An Dương.

Theo lãnh đạo Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng, thời gian qua, đơn vị đã quán triệt đến các DN trên địa bàn thành phố thực hiện đảm bảo phương án “3 tại chỗ”, "2 tại chỗ"  theo đúng các quy định của thành phố là vừa cách ly vừa sản xuất đảm bảo an toàn, không làm đứt gãy chuỗi cung ứng.

Bên cạnh đó, đơn vị cũng yêu cầu các DN trong quá trình thực hiện phải tổ chức cung cấp suất ăn tại chỗ cho người lao động nhằm đảm bảo sức khỏe, an toàn vệ sinh thực phẩm; cung cấp đầy đủ nhu yếu phẩm cho người lao động.

Phối hợp với các cơ sở y tế để chuẩn bị sẵn sàng số lượng xét nghiệm nhanh dự phòng, đảm bảo đủ xét nghiệm 2 lần cho toàn bộ số lượng người lao động có mặt tại DN . Đồng thời tuyên truyền, phổ biến đầy đủ các quy định về phòng, chống dịch, các chính sách hỗ trợ theo quy định để người lao động yên tâm thực hiện “3 tại chỗ”, "2 tại chỗ"...

Doanh nghiệp bố trí nơi ăn, nghỉ đầy đủ cho người lao động.

Vừa chung tay đồng hành đẩy lùi dịch Covid-19 vừa đảm bảo sản xuất, từ ngày 5-8, Công ty TNHH LG Display Việt Nam (KCN Tràng Duệ, Hải Phòng) chủ động thực hiện phương án "2 tại chỗ” (1 cung đường, 2 điểm đến). Công ty bắt đầu thí điểm phương án 200 công nhân công ty được bố trí ăn nghỉ tại Trường Tiểu học Lê Lợi (xã Lê Lợi, huyện An Dương), hàng ngày được xe đưa đón đến công ty làm việc.

200 chiếc lều tiện lợi được lắp đặt làm nơi nghỉ ngơi của công nhân, với đầy đủ chăn chiếu, đồ dùng sinh hoạt, quạt mát. Trong mỗi phòng được lắp thêm quạt hơi nước, tăng công suất wifi, nước sinh hoạt....

Suất ăn công nhân được nâng lên 50.000 đồng/bữa. Mỗi phòng diện tích khoảng 50m2 được lắp đặt 11 lều nghỉ của công nhân, trong đó, một nửa số công nhân làm ca ngày, một nửa làm ca đêm, nên số người tối đa trong mỗi phòng chỉ khoảng 5 - 7 người, đảm bảo tiêu chuẩn giãn cách theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

                                                Doanh nghiệp bố trí nơi ăn, nghỉ đầy đủ cho người lao động.

 Theo ông Hoàng Quốc Việt, Phó Giám đốc Sản xuất Công ty TNHH LG Display Việt Nam cho biết, thời gian qua, đơn vị luôn đề cao việc áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch. Đây được xem là yêu cầu cần thiết và cấp bách nên chủ động thực hiện nghiêm ngặt nhiều giải pháp. Bắt đầu từ ngày 5-8, 200 cán bộ nhân viên, công nhân được bố trí ăn uống, nghỉ ngơi tại nơi làm việc.

Cùng với đó, đơn vị áp dụng nghiêm ngặt các biện pháp như: không cho người ngoài vào nhà máy; yêu cầu toàn bộ cán bộ nhân viên, công nhân phải đeo khẩu trang, sát khuẩn tay thường xuyên; hàng hóa, nguyên vật liệu phục vụ sản xuất được giao nhận phải đảm bảo khử khuẩn trước khi đưa vào nhà máy.

Ngoài ra, đơn vị cũng thường xuyên phun chất khử khuẩn trong tất cả các khu vực làm việc; bố trí nơi ăn uống theo từng giờ tránh tập trung đông người...

Để phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả, Công ty TNHH Regina Miracle International Việt Nam trong Khu công nghiệp VSIP Hải Phòng đã chủ động thiết lập vùng an toàn trong đơn vị nhằm đảm bảo sức khỏe người lao động và duy trì sản xuất.

Theo đại diện lãnh đạo Công ty TNHH Regina Miracle International Việt Nam, từ ngày 9-8 đến hết ngày 15-8, Công ty tổ chức diễn tập phương án “3 tại chỗ” với tình huống diễn tập là tại Bộ phận In nhà máy E Công ty TNHH Regina Miracle International Việt Nam trong Khu công nghiệp VSIP Hải Phòng phát hiện có trường hợp F1.

Ngay khi phát hiện, bộ phận y tế sẽ đưa F1 đến phòng cách ly tạm thời và thông báo cho cơ sở y tế đến xử lý. Nhân viên y tế đưa F1 đến khu cách ly tập trung.

Kiểm tra khu vực ăn nghỉ của công nhân trong thời gian cách ly tại Công ty TNHH Regina Miracle International Việt Nam 

Sau khi F1 được đưa đi, Công ty tiến hành khử trùng trong phòng cách ly tạm thời và tiến hành liệt kê danh sách F2 của khu vực làm việc nơi có F1, sắp xếp xét nghiệm cho các F2 tại khu vực nhà ăn. Nếu kết quả xét nghiệm là dương tính, sẽ được đưa vào phòng cách ly tạm thời giống như F1 và được cơ sở y tế đưa đi cách ly và điều trị.

Nếu kết quả xét nghiệm âm tính, bắt đầu vào khu vực cách ly để thực hiện phương án “3 tại chỗ”. Khu cách ly thực hiện phương án “3 tại chỗ” được Công ty thiết kế có lối đi, thang máy, cửa ra vào riêng biệt. Công ty sẽ cung cấp các vật dụng cơ bản (thức ăn và nước uống, đồ dùng vệ sinh cá nhân, đồ giặt và những thứ khác) cần thiết trong thời gian cách ly.

Trước đó, Công ty Cổ phần thép Việt Nhật (Khu công nghiệp Nam Cầu Kiền, huyện Thủy Nguyên) cũng đã triển khai thí điểm phương án "3 tại chỗ", với tình huống giả định có ca dương tính tại công ty. Công ty chuẩn bị 2 khu nhà ở cho công nhân, mỗi khu có diện tích 3.300 m2, bố trí chỗ ăn nghỉ tại chỗ cho khoảng 600 cán bộ, công nhân, đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh.

Ông Nguyễn Văn Phi, Trưởng phòng Hành chính tổng hợp, Công ty Cổ phần thép Việt Nhật cho biết, ngoài thực hiện "3 tại chỗ" và các biện pháp phòng chống dịch nghiêm ngặt y như khi có F0 tại doanh nghiệp, công ty còn thiết lập "3 vòng an toàn" bảo vệ bộ phận trực tiếp sản xuất.

Trưởng BQL khu kinh tế Hải Phòng Lê Trung Kiên kiểm tra công tác thực hiện  phương án “3 tại chỗ” tại Trường TH Lê Lợi, An Dương.

Ông Lê trung Kiên – Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng cho biết, qua diễn tập để đánh giá khả năng, thực hiện phương án ăn tại chỗ, ở tại chỗ, làm việ tại chỗ (3 tại chỗ); phương châm sử dụng 4 tại chỗ và huy động nguồn lực của doanh nghiệp, từ đó tiếp tục nghiên cứu, bổ sung, hoàn chỉnh các phương án, kế hoạch, quy trình phòng, chống dịch Covid 19 và sẵn sàng đối phó với các tình huống dịch, bệnh xảy ra trên địa bàn.

Hải Phòng hiện có 13 khu công nghiệp, với gần 600 doanh nghiệp và 16 nghìn công nhân lao động. Đợt này, thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố, Ban quản lý khu kinh tế Hải Phòng triển khai diễn tập phương án "3 tại chỗ", " 2 tại chỗ" đối với 3 doanh nghiệp là Công ty cổ phần Thép Việt Nhật (Khu Công nghiệp Nam Cầu Kiền); Công ty TNHH Regina Miracle International Việt Nam (KCN VSIP) và Công ty TNHH LG Display (KCN Tràng Duệ), trong thời gian 7 ngày.

Sau thời gian diễn tập, Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng sẽ đánh giá cụ thể, rút kinh nghiệm và tiếp tục rà soát các doanh nghiệp đủ điều kiện thực hiện "3 tại chỗ", cũng như xây dựng kịch bản nhằm chủ động các biện pháp phòng chống dịch cho các doanh nghiệp trong điều kiện dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Cùng với đó, TP Hải Phòng cũng nỗ lực tìm kiếm các nguồn vaccine để ưu tiên tiêm cho công nhân lao động trong các khu công nghiệp nhằm kiểm soát tốt dịch bệnh, không để đứt gãy chuỗi cung ứng, chuỗi sản xuất của thành phố.

Thái Bình

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông