Các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp nhanh chóng ổn định sản xuất sau Tết Nguyên đán

17:51 26/02/2024

Theo Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng, đến nay, hầu hết các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp đã trở lại hoạt động bình thường với nhịp độ rất khẩn trương, quyết liệt. Trong đó, đáng chú ý là không xảy ra tình trạng thiếu nhỡ lao động sau Tết như một vài năm trước đây. Đại đa số người lao động, kể cả lao động ngoại tỉnh đã quay trở lại làm việc với tinh thần phấn khởi, mê say.

                                                          Quan tâm chu đáo để giữ chân người lao động

          Tổng Giám đốc Công ty TNHH LG Electronics Baek Chan cho biết, năm 2023, công ty có mức tăng trưởng khoảng 25% trên tất cả các lĩnh vực. Nhờ vậy mức thưởng Tết cho người lao động trung bình đạt 10 triệu đồng. Năm 2024, công ty dự kiến đạt mức tăng trưởng khoảng 20% so với năm 2023. Do đó, ngay sau Tết, toàn bộ  lao động của công ty đã quay trở lại làm việc. Với kết quả sản xuất kinh doanh rất hiệu quả của năm 2023, và những kỳ vọng tốt đẹp vào năm mới, người lao động phấn khởi, hồ hởi bắt nhịp với sản xuất và tin tưởng vào những thành công, hiệu quả trong năm 2024.

                                           100% người lao động Công ty TNHH LG Electronics trở lại làm việc

          Theo lãnh đạo Công ty LG Display, 23.000/25.000 lao động của công ty làm việc xuyên Tết và sau Tết 100% trở lại sản xuất bình thường. Có được điều đó là do người lao động trong công ty luôn được trân trọng và quan tâm chu đáo. Đó là yếu tố mấu chốt để họ gắn bó lâu dài với doanh nghiệp. Năm 2023, thu nhập bình quân của người lao động công ty giữ ở mức cao; thưởng Tết bình quân đạt hàng chục triệu  đồng/người cùng nhiều chế độ khác như quà Tết; lì xì đầu xuân… Bởi thế, nhiều người lao động dù ở xa nhưng hết kỳ nghỉ là nhanh chóng quay trở lại công ty làm việc.

          Tại Công ty TNHH LG Innotek Hải Phòng, Tổng Giám đốc Park Hong Keun cho biết, sản xuất của doanh nghiệp liên tục tăng trưởng. Đồng thời, tiến độ xây dựng nhà máy V3 đang được thực hiện rất khẩn trương với hy vọng sau khi hoàn thành sẽ mang lại sự thay đổi và phát triển vượt bậc cho doanh nghiệp; doanh thu của LG Innotek sẽ lớn nhất trong các dự án của LG tại Hải Phòng. Ông Park Hong Keun cho biết, đang nỗ lực hết sức để nhà máy V3 có thể đi vào hoạt động cuối năm 2024 và nguồn nhân lực là yếu tố quan trọng. Sự phát triển của doanh nghiệp cùng các dự án tiềm năng, mức thu nhập ổn định, môi trường làm việc hiện đại, thân thiện cùng sự quan tâm chu đáo của lãnh đạo doanh nghiệp là những nhân tố quyết định để 100% người lao động hăng hái thi đua lao động sản xuất, hoàn thành các mục tiêu đề ra.

Đồng chí Lê Trung Kiên, Trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng thăm, tặng quà, động viên cán bộ, nhân viên, người lao động Công ty TNHH LG Electronics nhân dịp đầu năm mới

          Đối với Công ty Kyocera tại KCN VSIP, theo ông Suzuki Shigeru, Tổng Giám đốc, 100% lao động cũng đã trở lại làm việc. Đây cũng là doanh nghiệp thực hiện khá tốt các chế độ, chính sách cho người lao động. Thu nhập bình quân ở mức khá cao; thưởng Tết tăng 5% so với năm 2022; sản xuất và doanh thu đều có mức tăng trưởng khoảng 30% là động lực để người lao động phấn chấn trở lại làm việc. Lãnh đạo công ty cho biết, là doanh nghiệp chế tạo thiết bị văn phòng, yêu cầu chất lượng nguồn nhân lực rất cao, đặc biệt là đội ngũ kỹ sư, thợ kỹ thuật lành nghề. Đây là đội ngũ lao động cần có sự đào tạo, kèm cặp, bồi dưỡng rất lâu mới đạt yêu cầu. Bởi vậy, công ty luôn có chế độ chính sách thỏa đáng, quan tâm chu đáo, tình cảm để từ đó người lao động luôn muốn gắn bó lâu dài với doanh nghiệp.

          Còn tại Công ty Amtran, doanh nghiệp chuyên sản xuất các linh kiện điện tử như chuột máy tính, máy quay, thiết bị phòng họp trực tuyến…, hơn 3000 lao động công ty ngay từ đầu năm đã làm việc rất hăng say với quyết tâm đạt được các mục tiêu đề ra trong năm 2024. Theo lãnh đạo công ty, giai đoạn 3 của nhà máy sẽ đi vào sản xuất từ quý 3- 2024 và công ty tiếp tục mở rộng quy mô tại Hải Phòng. Do đó, nguồn nhân lực luôn là nhân tố quan trọng hàng đầu và doanh nghiệp luôn chú trọng bảo đảm các chế độ lương, thưởng cùng một số chính sách ưu đãi, đào tạo, bồi dưỡng để giữ chân người lao động.

          Quyết tâm đạt hiệu quả cao trong năm 2024

           Theo Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng, Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm nay, nhiều doanh nghiệp trong các KCN làm việc xuyên Tết với sự tham gia của hàng chục nghìn người lao động. Tiêu biểu là các doanh nghiệp của Tập đoàn LG; nhiều doanh nghiệp thuộc tổ hợp KCN Deep C; VSIP; nam cầu Kiền; An Dương… Một số doanh nghiệp chỉ nghỉ đến mùng 2 Tết và đi làm trở lại vào ngày mùng 3. Từ mùng 6- mùng 8 Tết, hầu hết các doanh nghiệp đã trở lại hoạt động bình thường.

          Có được kết quả đó là do Ban Quản lý Khu Kinh tế; các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp; hệ thống công đoàn các cấp luôn có sự quan tâm chu đáo tới người lao động. Những chuyến xe đưa người lao động về quê ăn Tết và đón trở lại làm việc; những món quà tình nghĩa và đặc biệt là chế độ chính sách ưu việt trong suốt cả năm là thỏi nam châm hút người lao động. Tình trạng nhảy việc hoặc tự ý nghỉ việc sau Tết giảm đáng kể. Hơn nữa, với quyết tâm đạt hiệu quả cao hơn trong năm 2024, các doanh nghiệp có sự động viên xứng đáng. Từ đó người lao động càng yên tâm làm việc.

Đồng chí Lê Trung Kiên, Trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng thăm, tặng quà, động viên cán bộ, nhân viên, người lao động Công ty TNHH LG Display nhân dịp đầu năm mới

          Theo Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng, Với những biện pháp, cách làm mang nhiều tư duy và hành động đổi mới đó, năm 2023, các KCN, KKT của Hải Phòng thu hút 3,5 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, đạt 175% kế hoạch năm, tăng 40% so với số thực hiện năm 2022, đứng thứ hai cả nước; hơn 23.847 tỷ đồng  vốn đầu tư trong nước, đạt 238,47% kế hoạch năm, tăng gần gấp đôi so với năm 2022. Đây  được coi là một kỳ tích, vượt mong đợi.

          Cùng với sự thành công vượt trội trong thu hút đầu tư năm 2023, đến nay, các  KCN, KKT Hải Phòng có 520 dự án FDI với số vốn trên 26,5 tỷ USD; 217 dự án DI với tổng số vốn trên 328 nghìn tỷ đồng (tương đương 14,2 tỷ USD). Đáng chú ý, thành phố và BQLKKT luôn chủ động thực hiện thu hút đầu tư có chọn lọc, chú trọng thu hút các doanh nghiệp có công nghệ cao thân thiện với môi trường, có tiềm lực, đóng góp lớn cho thành phố, có sức lan tỏa, thu hút được các doanh nghiệp trong nước theo định hướng phát triển ba trụ cột nền kinh tế đã được xác định đó là: công nghiệp công nghệ cao, cảng biển - logistic, du lịch - thương mại. Trong năm 2023, tỷ lệ các dự án thuộc lĩnh vực công nghệ cao, chế biến, chế tạo, logistic đầu tư vào các KCN, KKT đạt trên 93%. Cụ thể, ngành nghề điện tử chiếm 34%; logistic, cơ sở hạ tầng chiếm 15%; công nghiệp chế tạo chiếm 44%.

          Các KCN, KKT tạo việc làm cho hơn 200.000 lao động với mức thu nhập bình quân gần 11 triệu đồng/tháng; các doanh nghiệp năm 2023 nộp ngân sách hơn 13.000 tỷ đồng. Quan hệ lao động được giữ vững ổn định, hài hòa. Hiện các doanh nghiệp trong các KCN, KKT chiếm tới hơn 70% giá trị sản xuất công nghiệp; hơn 70% tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu toàn thành phố; đóng góp lớn cho ngân sách thành phố.

           Tiềm năng, dư địa phát triển các KCN, KKT của Hải Phòng đang rất rộng mở với 14 KCN đang hoạt động và 20 KCN đang triển khai. Thời gian tới, sẽ có thêm một số KCN tầm cỡ đi vào hoạt động như KCN Tràng Duệ 3 với diện tích hơn 687 ha; KCN Nam Tràng Cát (200,3ha); KCN Thủy Nguyên (319,6ha); KCN Giang Biên 2 (350ha).

           Với nền tảng đã được tạo dựng, với sự đổi mới, quyết tâm, quyết liệt, năm 2024, Hải Phòng phấn đấu thu hút 2-2,5 tỷ USD vốn FDI  để cả giai đoạn 2021- 2025, thu hút 12,5- 15 tỷ USD, bằng cả giai đoạn hơn 30 năm trước cộng lại; góp phần đắc lực tạo nên sự phát triển bứt phá của thành phố.

Vì vậy, việc người lao động nhanh chóng trở lại làm việc, các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh sôi động ngay từ đầu năm là những tín hiệu vui, cho thấy một năm thành công và hiệu quả hơn nữa của các KCN, KKT Hải Phòng./.

                                                                                                                                              Hồng Thanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông