Các hộ dân xung quanh khu vực bãi rác Tràng Cát: Sẵn sàng chia sẻ khó khăn cùng thành phố

08:29 15/01/2021

Trong khi dự án đầu tư xây dựng khu liên hiệp xử lý chất thải rắn của thành phố tại xã Gia Minh, huyện Thuỷ Nguyên đang trong quá trình thực hiện các hạng mục thì hàng nghìn hộ dân tại hai địa phương là phường Tràng Cát, Nam Hải thuộc quận Hải An, hiện sinh sống gần khu vực bãi rác Tràng Cát đang khắc phục những bất tiện phát sinh, từ đó góp phần đảm bảo cho môi trường, bộ mặt đô thị của 4 quận là Hồng Bàng, Ngô Quyền, Lê Chân, Hải An luôn sạch, đẹp.

Một phần bãi rác đã được phủ kín cây xanh

Được hình thành từ năm 1997, đến nay Khu liên hiệp xử lý chất thải Tràng Cát, nằm trên địa bàn phường Tràng Cát, quận Hải An có quy mô gần 475.000 m2, bao gồm các hạng mục như khu xử lý chất thải, bãi đổ rác, bãi đổ bùn, hệ thống mương thoát nước thải…

Theo ông Nguyễn Trọng Lượng-Phó Chủ tịch UBND phường Tràng Cát, kiêm Tổ trưởng Tổ giám sát xử lý chất thải tại Khu liên hiệp xử lý chất thải Tràng Cát thì mỗi  một ngày có khoảng 550 tấn rác thải sinh hoạt của 4 quận là Hồng Bàng, Ngô Quyền, Lê Chân, Hải An được đưa về khu vực bãi rác Tràng Cát để xử lý.

Đối với rác thải sinh hoạt được xử lý theo quy trình chôn lấp, phủ lớp đất đỏ, rắc vôi bột, dùng chế phẩm L2100 để khử mùi rồi phun thuốc diệt côn trùng có hại. Riêng với rác thải y tế thì xử lý bằng lò đốt.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, tại các cuộc tiếp xúc cử tri của đại biểu Hội đồng nhân dân thành phố, rồi quận Hải An, thì cử tri của hai địa phương là phường Tràng Cát, Nam Hải đều có kiến nghị về việc xử lý mùi khó chịu phát tán từ bãi rác Tràng Cát, đặc biệt là đại diện các hộ dân sinh sống gần khu vực bãi rác.

Thực mục sở thị bãi rác Tràng Cát vào sáng ngày 7-1, phóng viên nhận thấy, dọc tuyến mương phía ngoài khu liên hiệp xử lý chất thải Tràng Cát, có màu hơi đen, song không thấy mùi và vẫn có những bụi rau muống nước. Đặc biệt khu vực tiếp giáp với tuyến đường dẫn vào khu liên hiệp thì một phần bãi rác, cây xanh được trồng đã xanh um tùm.

Kênh thoát nước xung quanh bãi rác vẫn có rau muống nước tươi tốt 

Tuy vậy, càng vào sâu bên trong, khu vực bãi chứa rác thải thì mùi hôi, ngai ngái khó chịu càng nồng nặc hơn. Có khu vực “núi” rác thải chất cao đến hơn 50m đang được phủ đất đỏ, bên cạnh một “núi” khác đã được phủ hoá chất để khử mùi. Các công nhân lái máy ủi gạt vẫn miệt mài làm việc tại các khu vực xung quanh, bất kể mùi hôi của rác, mùi hoá chất và cả không khí âm u, tê cóng của đợt rét kỷ lục những ngày cuối năm.

Có nhà ở cách khu vực bãi rác Tràng Cát khoảng 2km, là một trong 9 thành viên của Tổ giám sát xử lý chất thải tại Khu liên hiệp xử lý chất thải Tràng Cát, bà Vũ Thị Cải thẳng thắn trao đổi: Sau sự cố một số người dân chặn không xe chở rác của Công ty Môi trường đô thị chở rác vào bãi rác Tràng Cát từ năm 2005 thì trong suốt 15 năm qua, công tác xử lý rác thải, chất thải tại khu liên hiệp được cải thiện hơn rất nhiều so với trước đây. Không còn cảnh người dân phải mắc màn ăn cơm hoặc đóng cửa im ỉm cả ngày lẫn đêm để tránh mùi hôi thối, ruồi, nhặng.

Công nhân lao động của khu liên hiệp làm việc rất tận tâm từ 14 giờ đến 24 giờ hàng ngày. Tổ giám sát chúng tôi chia thành 4 ca trực, nếu tiếp nhận thông tin phản ánh từ các hộ dân về mức độ mùi phát tán tù bãi rác hơn mức bình thường là chúng tôi sẽ kiến nghị với lãnh đạo khu liên hiệp để chỉ đạo tăng lượng hoá chất để khử mùi.

Bãi rác khi chưa được san gạt cao đến 50m

Bà Cải cũng cho biết: Phản ánh của các hộ dân về mùi phát tán từ bãi rác là có cơ sở vì khi tiếp nhận lượng rác lớn chất cao, công nhân lao động chưa kịp san gạt, gặp trời mưa cộng với gió Đông sẽ khiến mùi phát tán rất nhanh, mức độ nhẹ thì hôi, còn nặng hơn thì hăng hăng như mùi mít thối.

Chia sẻ khó khăn với thành phố trong khi đang xây dựng Khu liên hiệp xử lý chất thải tại xã Gia Minh, huyện Thuỷ Nguyên, chúng tôi cũng động viên các hộ dân đóng cửa để khắc phục.

Cũng theo phản ánh của chính quyền địa phương thì khoảng cách từ bãi rác tới khu vực nhà dân sinh sống từ 600m đến 1km. 

Được biết tại cuộc tiếp xúc cử tri của Hội đồng nhân dân thành phố mới đây tại quận Hải An, gần hơn là hội nghị đối thoại giữa cấp uỷ, chính quyền với nhân dân quận Hải An vào những ngày cuối năm 2020 vừa qua, đại diện người dân phường Tràng Cát đã kiến nghị khu liên hiệp xử lý chất thải Tràng Cát xử lý triệt để mùi phát tán từ bãi rác và bày tỏ nguyện vọng với các cấp chính quyền xem xét việc miễn phí rác thải sinh hoạt hàng tháng và cấp thẻ bảo hiểm miễn phí. 

Kim Oanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích