Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2-9-1945: Dấu mốc lịch sử vẻ vang của dân tộc Việt Nam (Kỳ 3) - Reo vang niềm tự hào Việt Nam

17:47 12/08/2021

Cách mạng tháng Tám 1945 đã giành thắng lợi vang dội, xoá bỏ ách thống trị của phong kiến, thực dân. Ngày 2-9-1945, trên lễ đài lớn của quảng trường Ba Đình, trước cuộc mít tinh của hàng triệu đồng bào, Hồ Chủ Tịch tuyên bố với thế giới rằng: “Nước Việt Nam có quyền hưởng tự do và độc lập, và sự thực đã trở thành một nước tự do và độc lập”.

 Bộ đội cách mạng tiếp quản giải phóng Hải Phòng ngày 13-5-1955

Lần đầu tiên lịch sử hàng nghìn năm văn hiến, nước Việt Nam có một nền độc lập trọn vẹn, chính trị tự do không bị chi phối bởi các thế lực ngoại bang, quyền tự quyết thuộc về Nhân dân, mà cuộc tổng tuyển cử bầu ra Quốc hội nước Việt Nam Dân chủ Công hòa ngày 6-1-1946 xứng đáng là dấu ấn dân chủ vinh quang nhất.

Trong hồi ký “Những chặng đường lịch sử”, Đại tướng Võ Nguyên Giáp viết: “Lịch sử thế giới đã sang trang, một kỷ nguyên mới bắt đầu, kỷ nguyên của Độc lập-Tự do-Hạnh phúc. Bản đồ thế giới phải sửa lại vì sự ra đời của một Nhà nước mới: Nhà nước Việt Nam dân chủ cộng hòa”.

76 năm đã qua, Tuyên ngôn độc lập xứng đáng là một bản hùng ca bất hủ, mở ra một kỷ nguyên mới cho cách mạng Việt Nam và phong trào giải phóng dân tộc toàn thế giới. Và trong Tuyên ngôn độc lập, Hồ Chủ Tịch đã gửi một thông điệp mạnh mẽ:  “Toàn thể dân tộc Việt Nam quyết đem tất cả tinh thần và lực lượng, tính mạng và của cải để giữ vững quyền tự do và độc lập ấy”.

Lần đầu tiên trong lịch sử dân tộc, hợp thành thống nhất một khối đại đoàn kết, không phân biệt “đàn ông, đàn bà, người già, người trẻ, tôn giáo, đảng phái, dân tộc” như Hồ Chủ tịch đã viết trong “Lời kêu gọi Toàn quốc kháng chiến” sau này. Lực lượng hợp thành đó chính là Nhân dân Việt Nam.

Đó là lời thề đanh thép của một dân tộc kiên cường, và hiện thực lịch sử đã chứng minh trọn vẹn lời thề ấy. Khi người Pháp quay trở lại Việt Nam, hòng xâm chiếm nước ta một lần nữa.

Ngày 19-12-1946, Hồ Chủ tịch ra lời kêu gọi “Toàn quốc kháng chiến”, Người viết: “Chúng ta muốn hòa bình, chúng ta phải nhân nhượng. Nhưng chúng ta càng nhân nhượng, thực dân Pháp càng lấn tới, vì chúng quyết tâm cướp nước ta lần nữa. Không! Chúng ta thà hy sinh tất cả, chứ nhất định không chịu mất nước, nhất định không chịu làm nô lệ…”.

Ngày 19-12 đã đi vào lịch sử dân tộc, với sự khởi đầu cho một cuộc kháng chiến vĩ đại, bảo vệ nền độc lập non trẻ, nền cộng hòa dân chủ đầu tiên  của Châu Á sau hàng trăm năm dân tộc rên siết dưới gót giày của ngoại bang.

Thêm một lần đất nước Việt Nam không chịu khuất phục trước xiềng gông nô lệ, vùng lên “Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”. Thêm một lần nữa Hải Phòng xứng danh với vị trí tiền đồn khi từ ngày 20-11-1946, trước thời điểm toàn quốc kháng chiến, tiếng súng kháng chiến đã nổ ở Hải Phòng.

Trong thời khắc chớp mắt của lịch sử, quân và dân Hải Phòng đã tiên phong thử lửa với kẻ thù, “Cuộc chiến anh dũng của những người con Hải Phòng như cuộc tổng diễn tập thực sự của cả nước…”, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đánh giá về sự kiện này trong hồi ký.

Hiện thực ấy, từ nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa non trẻ, trải qua các cuộc kháng chiến vệ quốc lẫy lừng mà đỉnh cao là chiến thắng Điện Biên Phủ năm 1954 và Đại thắng mùa xuân năm 1975, chúng ta đã trưởng thành thành vĩ đại, nối liền dải non sông, trở thành Nước Cộng hòa XHCN Việt Nam.

Hải Phòng rạng rỡ niềm tin trên chặng đường 76 năm tất thắng của cách mạng Việt Nam

Trong dòng chảy vinh quang tràn đây niềm tự hào dân tộc, Hải Phòng đã nổi danh với khí phách kiên trung, bất khuất nơi đầu sóng ngọn gió, canh giữ cửa biển thiêng liêng của Tổ quốc. Khí phách ấy đã đặt nền móng cho độc lập, tự chủ, là bản hùng ca reo vang suốt chiều dài lịch sử của dân tộc Việt Nam.

Trong đội ngũ cách mạng của nước Việt Nam dân chủ mới, quân và dân Hải Phòng luôn ngẩng cao đầu, viết lên trang sử vàng truyền thống “Trung dũng - Quyết thắng”. Ngày giải phóng Hải Phòng đến sau một năm so với tất cả các địa phương khác, khi được chọn là nơi tập kết 300 ngày theo Hiệp định Geneve.

Đó là những tháng ngày đầy gian khổ nhưng vô cùng hào hùng, Hải Phòng đã cùng cả dân tộc nhất tề đứng dậy, sẵn sàng hy sinh không toan tính cho nền độc lập tự do. Hải Phòng “Đi trước về sau”, ngày giải phóng Hải Phòng cũng đồng nghĩa với ngày giải phóng hoàn toàn miền Bắc.

Bước ra từ khói lửa chiến tranh, giữa muôn vàn mất mát đau thương, nhưng với niềm tin và sáng tạo, người Hải Phòng luôn tìm riêng cho mình những cách làm mới để vượt qua.

 Kỷ niệm 76 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2-9, cũng là dịp đánh giá lại cả chặng đường cách mạng, Hải Phòng đã vững chãi vượt qua sóng gió, mở ra thời kỳ hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng với những bứt phá ngoạn mục, đóng góp xứng đáng vào thành tựu chung của cả nước.

Những năm gần đây, Hải Phòng trở mình mạnh mẽ, các công trình hạ tầng trọng điểm đã tạo động lực thúc đẩy cho kinh tế -xã hội thành phố, khẳng định hướng đi đúng của chủ trương tái cơ cấu ngành kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng theo hướng đi vào chiều sâu, lấy kinh tế đảm bảo an sinh xã hội, thắt chặt thiết chế văn hóa, ổn định quốc phòng an ninh và ngược lại.

 Đây chính là nguồn động viên to lớn để thành phố vững tâm bước vào giai đoạn mới, nhận diện đúng thách thức và cơ hội, lựa chọn đột phá để tiếp tục phát triển.

76 năm, vị thế Việt Nam đã được khẳng định trên toàn thế giới, đất nước ta đã lớn mạnh gấp bội lần, chắc chắn rằng trong tâm khảm mỗi người Hải Phòng nói riêng và cả dân tộc Việt Nam nói chung, tinh thần Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2-9 luôn đời đời bất diệt.

Hải Phòng tràn đầy khát vọng vươn xa và bay cao, dù trước mắt còn nhiều thách thức, nhưng niềm tin “Trung dũng – Quyết thắng” không bao giờ thay đổi.

          Hoàng Minh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông