Cách sử dụng gas an toàn, tiết kiệm

17:03 30/06/2017

- Đặt bếp gas tại nơi thông thoáng nhưng tránh nơi có gió lùa trực tiếp, nơi ẩm ướt hoặc nơi có hoá chất ăn mòn. Bếp đặt cách mặt tường 15cm, cách các vật phía trên tối thiểu 1m, chú ý tránh để gần bảng điện.

- Khi lắp bình gas, yêu cầu nhân viên lắp đặt phải kiểm tra rò rỉ bằng bọt xà phòng, không để bình gas trong không gian kín.

- Hạn chế việc dùng nồi có đáy lớn đun nấu trên bếp gas mini vì ngọn lửa sẽ trùm xuống bình gas rất nguy hiểm.

- Không nên đun lâu và liên tục trong thời gian dài vì nhiệt độ của lửa sẽ ảnh hưởng đến bình gas khiến cho áp suất trong bình tăng lên, dễ cháy nổ khí gas hơn.

- Không dùng bếp quá cũ vì rỉ sét và cặn thức ăn lưu cữu trong quá trình đun nấu dễ gây tắc nghẽn ống dẫn gas, van, miệng phụt lửa…

- Không nên dùng bình gas sang chiết lại (bếp mini).

- Khi phát hiện khí gas rò rỉ, hãy nhanh tay khóa van điều áp, mở các cửa cho thông thoáng, tuyệt đối không được bật bất kỳ thiết bị điện và sử dụng các thiết bị cũng như phương tiện có thể là nguồn phát sinh tia lửa điện (điện thoại, máy ảnh, bật lửa...)

- Nên đặt bình thấp hơn bếp, không đặt bình úp hoặc nằm ngang.

- Sau 3 - 5 năm sử dụng nên thay ống, dây dẫn gas.

- Sau khi sử dụng đun nấu xong phải khóa van bình gas.

* Sử dụng gas tiết kiệm:

- Điều chỉnh độ cao ngọn lửa: Ngọn lửa bếp gas chia làm 3 phần: trên, giữa và dưới. Trong đó phần giữa của ngọn lửa có nhiệt độ cao nhất. Đây cũng là phần tiếp xúc trực tiếp với nồi. Vì vậy, khi đun nấu thức ăn, cần vặn cho ngọn lửa vừa cháy vây quanh đáy nồi là đủ. Việc điều chỉnh ngọn lửa hợp lý sẽ nâng cao hiệu suất đun nấu và tiết kiệm được một lượng gas đáng kể. Ngoài ra, trong trường hợp cần phải dùng lửa to, không nhất thiết phải mở hết cỡ nút điều chỉnh gas của bếp mà chỉ cần vặn nhẹ cho đến khi ngọn lửa có màu xanh là được. Việc điều chỉnh này sẽ cho một hiệu suất nhiệt cao nhất và tiết kiệm khá nhiều năng lượng thừa.

- Tận dụng tối đa nhiệt lượng của gas: Nên dùng một vòng kim loại bọc quanh bếp gas và đặt cách nồi vừa đủ rộng nhằm thu gom nhiệt lượng phụ trong quá trình đun nấu, qua đó tận dụng hiệu suất của nhiệt lượng. Việc tận dụng nhiệt lượng phụ này còn giúp cho nhà bếp giảm bớt hơi nóng. Ngoài ra, trong quá trình sử dụng và đun nấu sẽ có nhiều bụi, dầu mỡ bám vào làm tắc nghẽn lỗ thoát gas. Vì thế, cần phải thường xuyên kiểm tra, lau chùi vệ sinh bếp gas, ống dẫn… Đây cũng là biện pháp hữu hiệu để bạn tiết kiệm gas.

- Chọn thiết bị đun nấu có mức độ hấp thụ nhiệt cao.

* Làm thế nào phát hiện bình gas bị rò rỉ và khi phát hiện gas rò rỉ thì chúng ta xử lý thế nào?

- Để nhận biết sự rò rỉ gas, các nhà sản xuất gas đã pha thêm vào gas một chất tạo mùi (bản chất gas không có mùi) rất hôi để người tiêu dùng phát hiện dễ dàng khi có sự cố rò rỉ. Khi ngửi thấy mùi gas, động tác đầu tiên là phải kiểm tra nguồn rò rỉ như thế nào. Kiểm tra cụm van, bình gas, đường ống xác định vị trí rò rỉ. Có thể dùng nước xà phòng (bột giặt, dầu gội đầu) sẽ dễ dàng tìm vị trí rò rỉ hơn. Cố định tạm thời vị trí rò rỉ. Nếu phát hiện chính xác nguồn gas rò rỉ ở van, dây dẫn gas thì việc ưu tiên hàng đầu là cô lập gas bằng cách đóng van an toàn của bình gas.

Tốt nhất là người sử dụng không nên tạo một tia lửa điện nào. Phải nhanh chóng mở hết cửa cho thông thoáng, dùng quạt nan quạt đẩy khí gas ra ngoài. Tuyệt đối không sử dụng các thiết bị điện và ra khỏi vùng nguy hiểm. Khi phát hiện rò rỉ gas, ngay lập tức tắt tất cả các nguồn nhiệt; cảnh báo cho mọi người trong gia đình biết; tuyệt đối không bật công tắc, cầu dao điện, dùng diêm, quẹt hay thao tác bất cứ dụng cụ, thiết bị nào có phát sinh tia lửa. Có thể dùng đèn pin, đèn chiếu sáng sự cố.

Nhanh chóng mở tất cả các cửa để thông gió, không dùng máy hút, quạt hút vì các thiết bị này cũng không an toàn.

Nếu không khắc phục được hãy tháo dây dẫn gas và mang bình ra nơi trống, thoáng gió, xa cống rãnh, nguồn nhiệt, cảnh giới và thông báo cho nơi cung cấp gas hoặc đơn vị PCCC biết để xử lý.

Quá trình xử lý gas rò rỉ, chú ý đề phòng gas có thể làm mờ mắt, ăn mòn da, gây bỏng lạnh nếu tiếp xúc trực tiếp trong thời gian dài với dòng khí gas bị xì; ngoài ra khí gas đậm đặc có thể bị ngạt vì thiếu không khí.

 An toàn nhất khi sử dụng bình gas là mỗi khi dùng xong bếp nên tắt bếp và khóa bình lại. Mỗi lần thay bình gas, người sử dụng nên đề xuất với nhân viên bán gas kiểm tra lại đường dẫn gas và bếp. Nhiều trường hợp bình gas để trong góc nhà, nơi khuất nẻo, thường bị chuột cắn hở dẫn đến tình trạng khí gas thoát ra ngoài gây cháy nổ. 

Bình gas an toàn cho người sử dụng phải còn hạn kiểm định, không bị biến dạng, rỉ sét, rò rỉ.

Cảnh sát PCCC thành phố

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích