Cách xúc tiến đầu tư hiện đại và hiệu quả

13:50 17/08/2022

Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng vừa tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư với các doanh nghiệp phụ trợ của Tập đoàn LG (Hàn Quốc). Trước đó, có nhiều hội nghị xúc tiến đầu tư như vậy được thực hiện tại Hải Phòng và đều rất thành công, gây được tiếng vang lớn, mức độ lan tỏa khá rộng rãi và sâu sắc. Kết quả là có nhiều thỏa thuận hợp tác, biên bản ghi nhớ được ký kết, đặc biệt là các cam kết nhiều tập đoàn, doanh nghiệp nước ngoài sẽ đầu tư vào Hải Phòng. Đây được coi sự đổi mới rất rõ nét và hiệu quả của Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng trong xúc tiến đầu tư, với mục tiêu hoàn thành vượt mức chỉ tiêu thu hút mỗi năm 2,5-3 tỷ USD vốn FDI trong nhiệm kỳ 2020- 2025.

                                                                      Lấy sức hấp dẫn của Hải Phòng là điểm tựa

          Theo đồng chí Lê Trung Kiên, Trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng, sự quan tâm của nhà đầu tư đối với Hải Phòng trước hết xuất phát từ sức hấp dẫn của thành phố Cảng biển nước sâu lớn nhất phía Bắc; có đủ 5 loại hình giao thông; được xác định là động lực phát triển của cả vùng, cả nước.

      Bên cạnh đó, đây cũng là kết quả của cả một quá trình chuẩn bị về cơ sở hạ tầng; cải cách thủ tục hành chính; tạo môi trường thông thoáng, thuận lợi cho nhà đầu tư của thành phố Hải Phòng và Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng thời gian qua. Những lời ngợi khen nhiều hơn; những dự định đầu tư đã được thúc đẩy trở thành hiện thực trong thời gian ngắn và cả thành phố, nhà đầu tư đều cảm thấy hài lòng.

       Mặc dù vậy, cách thức xúc tiến đầu tư cũng không thể cứ mãi nhàm chán, đi theo lối mòn mà cần phải được đổi mới, đáp ứng những yêu cầu, đòi hỏi từ thực tế và phù hợp với bối cảnh hiện nay, khi mức độ cạnh tranh thu hút đầu tư ngày càng cao và hầu như không có khoảng cách giữa các quốc gia, vùng, miền. Chính vì thế, Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng không tự bằng lòng, thực sự đổi mới trong cách nghĩ, cách làm, để có được phương thức xúc tiến đầu tư đạt hiệu quả cao nhất.

                                           

  Lãnh đạo BQLKKT chứng kiến ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược về phát triển năng lượng tái tạo tại KCN nam Đình Vũ

        Sự đổi mới đó được thể hiện dưới nhiều góc độ. Thứ nhất, Ban đã phổi hợp chặt chẽ với Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư); với Đại sứ quán các nước; với các tổ chức xúc tiến thương mại khu vực châu Á, châu Âu; với Hiệp hội doanh nghiệp các nước để cùng triển khai các dự định.

      Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài Đỗ Nhất Hoàng  đánh giá rất cao nỗ lực xúc tiến đầu tư của Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng, coi đây là động thái rất thích hợp để kêu gọi đầu tư và tận dụng những cơ duyên của Hải Phòng. Ông Đỗ Nhất Hoàng tin tưởng trong thời gian ngắn nữa, một làn sóng đầu tư FDI sẽ đổ vào Hải Phòng và sẽ càng chắc chắn hơn khi lãnh đạo Cục Đầu tư nước ngoài khẳng định sẽ giới thiệu thêm nhiều nhà đầu tư đến với Hải Phòng.

                                                  

Hội nghị xúc tiến đầu tư với các doanh nghiệp phụ trợ Hàn Quốc

           Điểm mới thứ hai là Ban Quản lý Khu Kinh tế đã tổ chức hội nghị theo hình thức trực tiếp và trực tuyến. Do đó, không chỉ đại biểu dự hội nghị mà nhiều doanh nghiệp đang ở các nơi khác cũng có thể tham gia, cùng giao lưu, tương tác, cùng được hiểu rõ về môi trường đầu tư tại Hải Phòng và khẳng định sẽ tới Hải Phòng cho thấy tính hiệu quả.

          Điểm mới thứ ba là một số hội nghị được phát trực tiếp trên mạng xã hội, thu hút sự quan tâm của rất nhiều nhà đầu tư, người dân. Chỉ với chiếc điện thoại thông minh trên tay, dù ở bất cứ đâu cũng có thể theo dõi chi tiết hội nghị. Dấu hiệu của chuyển đổi số đã quá rõ và hiệu quả tương tác cũng thật bất ngờ. Rất nhiều người đã bình luận ngợi khen và mong muốn sớm được về với Hải Phòng.

          Điểm mới thứ tư, Ban Quản lý Khu Kinh tế đã phối hợp chặt chẽ với các KCN lớn trên địa bàn như Tràng Duệ, DEEP C, nam Đình Vũ… tổ chức xúc tiến đầu tư. Với những lợi thế về mặt bằng, hạ tầng, tính chuyên nghiệp của các KCN, cách thức xúc tiến đầu tư sẽ bài bản, hấp dẫn, có sức thuyết phục cao hơn. Cùng với đó là  cam kết của lãnh đạo Cục Đầu tư nước ngoài; Ban Quản lý Khu Kinh tế; các ngành thành phố; các doanh nghiệp xây dựng hạ tầng khu công nghiệp; các chính sách ưu đãi, khác biệt khi về đầu tư tại Hải Phòng được thể hiện một cách sinh động, hấp dẫn, dễ nhớ, dễ hiểu… Từ đó, nhà đầu tư sẽ có cân nhắc, lựa chọn và đi đến quyết định nhanh hơn.

                                                                      

Trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng Lê Trung Kiên trao giấy chứng nhận đầu tư cho KCN Tiên Thanh

          Tất cả những điều đó cho thấy, trong bất cứ hoàn cảnh nào, nếu tâm huyết, trách nhiệm, đổi mới tư duy, nhận thức, cách làm thì “việc khó” như  xúc tiến đầu tư cũng sẽ thành công. Nhất là khi không cần phải tổ chức các đoàn rầm rộ ra nước ngoài, tới các tỉnh thành khác mà vẫn đạt được kết quả tốt, ngoài sức mong đợi.

                                                                          Hiệu quả rõ nét

          Tại hội nghị Xúc tiến đầu tư các doanh nghiệp Hàn Quốc năm 2022 với chủ đề “Hải Phòng - điểm đến thành công”, ông Min Moon Ki, Tùy viên Thương mại Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam bày tỏ ấn tượng sâu sắc trước sự hấp dẫn và  cách xúc tiến đầu tư của Hải Phòng. Ông tin tưởng Hải Phòng sẽ thành công và chắc chắn ngay trong thời gian tới, sẽ có làn sóng đầu tư mạnh mẽ từ Hàn Quốc vào Hải Phòng.

      Ông Park Jea Hoong, Phó Tổng Giám đốc LG Display thì khẳng định, sẽ chưa dừng lại ở con số 4,65 tỷ USD và sẽ tiếp tục đầu tư nhiều hơn nữa vào Hải Phòng. Ngay sau hội nghị, Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng cho biết,  đã có hơn 20 nhà đầu tư Hàn Quốc đã đăng ký  tổng nhu cầu mặt bằng khoảng 200ha, tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 2-4 tỷ USD, tạo thêm 10.000 - 12.0000 việc làm.

                                                          

Các doanh nghiệp Hàn Quốc tại hội nghị xúc tiến đầu tư do Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng tổ chức

          Tại hội nghị xúc tiến đầu tư với các doanh nghiệp Pháp năm 2022,ông Adam Koulaksezian, Giám đốc điều hành Phòng Thương mại và Công nghiệp Pháp cho biết,  Hải Phòng là một thành  phố rất năng động và truyền cảm hứng, một trong những cảng biển quan trọng nhất của Việt Nam và khu vực Đông Nam Á, là cửa ngõ kết nối Việt Nam với thế giới. Trong chuyến công tác lần này, đoàn đã tới thăm nhà máy của Tập đoàn Saint Gobain;  thăm cảng và khu công nghiệp Deep C. Các chuyến tham quan thực địa và cuộc hội thảo cung cấp cho các thành viên của đoàn  bức tranh tổng thể và đầy đủ nhất về  các cơ hội kinh doanh trong khu vực, từ đó tối ưu hóa tiềm năng phát triển của Pháp tại khu vực.

                                                        

Nhiều thỏa thuận hợp tác đầu tư tại các KCN được ký kết

       Ông khẳng định, Việt Nam nói chung và Hải Phòng nói riêng là điểm đến rất hấp dẫn cho các nhà đầu tư, đặc biệt sau khi Hiệp định thương mại tự do EU– Việt Nam có  hiệu lực. Ông nhấn mạnh sẽ tích cực là  cầu nối, kết nối các doanh nghiệp cả hai chiều Pháp và Việt Nam; không chỉ hỗ trợ các doanh nghiệp Pháp tiếp cận thị trường Việt Nam, Hải Phòng  mà còn xúc tiến xuất khẩu cho các doanh nghiệp Việt Nam sang thị trường châu Âu.

        Đại diện các doanh nghiệp Pháp bày tỏ sự quan tâm, hào hứng và thể hiện mong muốn đầu tư tại Hải Phòng. Các bên cùng thống nhất định hướng thúc đẩy hợp tác với Liên minh châu Âu( trong đó có Pháp) với các lĩnh vực như công nghiệp điện tử, công nghệ cao; công nghiệp ô tô; xây dựng; nông nghiệp công nghệcao, công nghiệp năng lượng tái tạo, hợp tác đầu tư trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo… Đồng thời,  tăng cường các hoạt động ngoại giao, giao lưu văn hóa  và xúc tiến đầu tư…

                                                              

Ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển năng lượng tái tạo tại KCN

          Còn Hội thảo và xúc tiến đầu tư "Năng lượng tái tạo trong khu công nghiệp bền vững" đã chứng kiến  ký kết Thỏa thuận hợp tác chiến lược giữa 3 bên: Tập đoàn Shire Oak International, Công ty CP Tập đoàn đầu tư Sao Đỏ, Công ty CP Kinh doanh điện Nam Đình Vũ (NDVESCO) trong việc đầu tư năng lượng tái tạo tại KCN Nam Đình Vũ; cam kết định hướng phát triển xanh trong KCN Nam Đình Vũ giữa Công ty CP Tập đoàn đầu tư Sao Đỏ với các nhà đầu tư trong KCN. Tiếp theo đó, đồng chí Lê Trung Kiên, Trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng đã có các cuộc làm việc, xúc tiến đầu tư với Hiệp hội các Khu công nghiệp Hàn Quốc; với các doanh nghiệp phụ trợ của Tập đoàn LG (Hàn Quốc) và kết quả đạt được rất khả quan.

          Như vậy, với cách làm mới, với quyết tâm cao và tràn đầy nhiệt huyết, Ban Quản lý Khu Kinh tế đã và đang tạo nên những dấu ấn mạnh mẽ và hiệu quả trong xúc tiến đầu tư, giới thiệu hình ảnh Hải Phòng với bạn bè bốn phương để từ đây, “đất lành chim đậu”, đón những đại bàng lớn, thực hiện thành công các mục tiêu về thu hút đầu tư, phát triển các KCN mà nghị quyết đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ 16 đề ra./.

                                                                                                                                                             Hồng Thanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích