Cải cách cần thực chất

16:51 17/10/2016

Công tác cải cách hành chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Thành ủy, HĐND, UBND thành phố đặc biệt quan tâm. Bởi thực tế đã chứng minh, thực hiện cải cách hành chính bài bản, đồng bộ, hiệu quả không chỉ góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, phát triển văn hóa-xã hội, ngăn ngừa tiêu cực, lãng phí, tiết kiệm chi phí cho xã hội mà còn mang lại lợi ích cho các tổ chức, doanh nghiệp và người dân.

Để công tác cải cách hành chính được thực hiện thường xuyên, tạo chuyển biến rõ nét, UBND thành phố cũng đã quyết định thành lập 4 đoàn kiểm tra do các Phó chủ tịch làm Trưởng đoàn, kiểm tra tại các sở, ban ngành, quận, huyện. Tại cuộc kiểm tra CCHC và trách nhiệm thực thi công vụ của người đứng đầu tại Sở Xây dựng mới đây cũng thấy nhiều điều cần suy ngẫm.

Được biết, năm 2014, sở đứng trong tốp khá, vị trí thứ 7 trong 18 sở, ban, ngành về thực hiện CCHC. Nhưng chỉ sau một năm, năm 2015, sở này đã tụt xuống vị trí áp chót 17/18. Phải chăng, công tác cải cách hành chính chưa thực sự đi vào nề nếp và là việc làm thường ngày của lãnh đạo, CBCC của ngành?! Ngay trong cuộc làm việc, lãnh đạo sở cũng thừa nhận, một trong những tồn tại, hạn chế tác động đến hiệu quả của công tác CCHC đó là “ảnh hưởng cách làm việc theo lề lối cũ của một số CBCC”.

Như vậy, có thể thấy trang thiết bị máy móc, công nghệ hiện đại là một phần, song yếu tố con người vẫn mang tính quyết định đối với mỗi tiến trình cải cách hay đổi mới. Không phải ngẫu nhiên, trên diễn đàn vẫn có doanh nghiệp phản ánh tại một số địa phương, sở, ngành còn hiện tượng “trên trải thảm, dưới trải đinh” hay bộ phận “Một cửa” nhưng vẫn còn… nhiều khóa. Cũng như việc ký cam kết chống phiền hà, sách nhiễu, nếu mỗi CBCC không thay đổi thái độ, nhận thức khi giao tiếp với các tổ chức, công dân thì việc ký kết chỉ… trên giấy!

Trở lại cuộc làm việc tại Sở Xây dựng, Phó chủ tịch UBND TP Lê Khắc Nam, đồng thời cũng là Trưởng đoàn kiểm tra đã khẳng định, những lĩnh vực của sở quản lý như quy hoạch, cấp phép xây dựng, nhà ở… là quan trọng, bộ mặt của thành phố. Do vậy, thời gian tới lãnh đạo sở cần tăng cường chỉ đạo, điều hành đối với công tác cải cách hành chính, từ đó tạo chuyển biến căn bản, rõ nét.

Âu đây cũng là việc phải làm nếu như Sở Xây dựng không muốn đánh mất chính vị thế của mình!

 Kim Oanh


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông