“Camera an ninh” tại thị trấn An Dương (An Dương): Mô hình thiết thực trong phòng chống tội phạm

15:59 18/06/2019

Qua 1 năm triển khai mô hình “Camera an ninh” tại thị trấn An Dương, huyện An Dương đã phát huy được nội lực của toàn xã hội trong việc tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, được nhân dân hết sức đồng tình và ủng hộ. Mô hình phục vụ đắc lực cho công tác truy xét các vụ án một cách nhanh chóng và thuận lợi nhất của lực lượng công an.

Thị trấn An Dương là địa bàn trung tâm chính trị, văn hóa, kinh tế của huyện An Dương. Trên địa bàn tập trung nhiều cơ quan, xí nghiệp, đơn vị đóng chân.

Đặc biệt, địa phương có 1 trung tâm uống methadol, hàng ngày có hàng trăm người nghiện về uống thuốc. Thị trấn có 75 đối tượng tiền án, tiền sự; 6 đối tượng quản lý theo pháp luật (gồm án treo, cải tạo không giam giữ), 9 đối tượng nghiện. Ngoài ra, địa bàn cũng tập trung nhiều nhà nghỉ, hiệu cầm đồ, quán karaoke.

Theo báo cáo của công an thị trấn An Dương, năm 2017 tình hình ANTT trên địa bàn thị trấn An Dương cơ bản ổn định, không có trọng án, án nghiêm trọng xảy ra. Tuy nhiên, tội phạm trộm cắp, nhất là trộm cắp vặt trong nhân dân xảy ra nhiều với 8/20 vụ việc, gây bức xúc trong nhân dân.

Các tập thể, cá nhân được các cấp biểu dương khen thưởng trong triển khai xây dựng mô hình

Từ thực tế trên, ông Đỗ Văn Mai - Chủ tịch UBND thị trấn An Dương, huyện An Dương - cho biết: Để đáp ứng  yêu cầu công tác phòng ngừa và đấu tranh có hiệu quả các loại tội phạm, đặc biệt là tội phạm lưu động trên các địa bàn cũng như hỗ trợ cho việc điều tra, xác minh đối tượng vi phạm một cách nhanh chóng, nâng cao ý thức của người dân và sự phối hợp của các ngành, đoàn thể trong công tác bảo đảm an ninh trật tự, phục vụ tích cực cho sự phát triển KT-VH-XH của địa phương.

Đảng ủy - UBND thị trấn An Dương nhận thấy việc xây dựng mô hình phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ với tên gọi “Camera an ninh” là cần thiết. Do vậy, UBND thị trấn An Dương đã đề xuất UBND huyện, Ban chỉ đạo 799 huyện An Dương và CATP quan tâm chỉ đạo xây dựng mô hình trên địa bàn thị trấn.

Sau một năm triển khai mô hình, từ 6 camera do Ban chỉ đạo mô hình tổ chức lắp đặt, đến nay trên địa bàn thị trấn An Dương đã có tổng số 22 camera thuộc các tổ dân phố 1, 3, 5, 6, 7, 8.

Trong quá trình triển khai, Ban chỉ đạo đã được nhân dân các tổ dân phố ủng hộ, hưởng ứng như tổ dân phố số 1, tổ dân phố số 8. Đặc biệt, tổ dân số số 8 cấp ủy chi bộ, tổ dân phố đã làm tốt vai trò tuyên truyền vận động nhân dân, các tổ tự quản lắp đặt 6 mắt trên địa bàn tổ dân phố.

Tại điểm uống thuốc methadol của Trung tâm y tế huyện An Dương cũng lắp hệ thống camera qua đó giúp lực lượng công an thường xuyên quản lý, theo dõi qua hình ảnh số người nghiện đến uống thuốc, từ đó hạn chế tình hình mất ANTT tại đây.

Ngoài hệ thống camera do công an thị trấn quản lý trên địa bàn thị trấn còn có hệ thống camera của các cá nhân, hộ gia đình, các cơ quan, trường học, doanh nghiệp nếu cần thiết cũng phục vụ cho công tác điều tra của công an.

Hiệu quả mang lại của mô hình được thể hiện qua việc tình hình hoạt động của tội phạm và tệ nạn xã hội giảm cơ bản, tỷ lệ phạm pháp hình sự năm 2018 giảm so với năm 2017 (8/20 vụ việc, đáng chú ý tội phạm trộm cắp giảm 3/8 vụ trộm cắp so với năm 2017). Từ bằng chứng về hình ảnh, cơ quan công an đã triệt phá đối tượng trộm cắp và trả lại tài sản do người đánh rơi.

Cụ thể, vào khoảng 19h50 ngày 20-8-2018 tại gia đình chị Vũ Thị Anh, sinh 1982, trú tổ 6, thị trấn An Dương, An Dương, bị kẻ gian đột nhập vào nhà lấy 1 xe mô tô BKS: 15C1- 12666, nhãn hiệu Sh.

Các tập thể, cá nhân được các cấp biểu dương khen thưởng trong triển khai xây dựng mô hình

Sau một thời gian xác minh, điều tra của cơ quan công an, sự phối hợp của các lực lượng, đơn vị trên địa bàn Hải Phòng và qua trích xuất camera, từ các nguồn chứng cứ trên công an đã bắt được đối tượng trộm cắp.

Hay, ngày 1-4-2019, ông Phan Văn Chùy, trú tại tổ dân phố 1, thị trấn An Dương đã nhặt được 1 túi xách của người đánh rơi. Ông Chùy đã bàn giao cho công an.

Qua truy xuất hệ thống camera, công an đã tìm và trả lại cho người đánh rơi. Từ 2 vụ việc trên đã tạo được niềm tin trong nhân dân trong công tác đảm bảo an ninh trật tự tại cơ sở.

Có thể khẳng định,  với sự vào cuộc tích cực của các thành viên trong ban chỉ đạo, sự hướng dẫn giúp đỡ về nghiệp vụ của công an huyện An Dương và các đội nghiệp vụ, tình hình ANTT trên địa bàn thị trấn được giữ vững, tạo niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, chính quyền và sự bảo vệ của lực lượng công an đã giúp giữ ổn định về ANTT, góp phần vào phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. 

TRUNG KIÊN  

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông