Cần biết về kỳ thi THPT quốc gia năm 2018

    21:36 10/03/2018

    Bộ GD-ĐT vừa công bố đề thi minh họa kỳ thi THPT quốc gia 2018 để học sinh tham khảo và làm quen. Theo đó, đề thi THPT quốc gia năm 2018 sẽ không chỉ nằm trong chương trình lớp 12 như năm 2017 mà có thêm chương trình lớp 11. Mặc dù còn 3 tháng nữa mới diễn ra kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, nhưng đến thời điểm này, học sinh khối 12 đã tích cực vừa học, vừa ôn để chuẩn bị cho kỳ thi sắp tới...

    Học sinh lớp 12 Trường THPT chuyên Trần Phú chuẩn bị cho Kỳ thi THPT quốc gia 2018.

    Cấp tốc lồng ghép kiến thức lớp 11

    Cuối tháng 1-2018, Bộ GD-ĐT đã công bố đề thi tham khảo của kỳ thi THPT quốc gia năm 2018. Điểm mới của kỳ thi THPT quốc gia năm nay chính là nội dung kiến thức không chỉ nằm trong chương trình lớp 12 như năm học trước, mà còn có thêm phần kiến thức của chương trình lớp 11, chiếm khoảng 20-30%.

    Theo phản ánh của nhiều học sinh, mức độ các câu hỏi tại đề thi tham khảo năm nay cơ bản khó hơn so với những đề thi năm 2017. Phó giám đốc Sở GD-ĐT thành phố Đỗ Văn Lợi đánh giá, đề thi năm nay khó hơn với độ phân hóa cao, gắn liền với các vấn đề cuộc sống, khoa học và công nghệ, nhất là tỷ lệ câu hỏi phân loại thí sinh phân bố đều và nhiều hơn sẽ có thể làm giảm điểm cao như kỳ thi năm 2017; đồng thời đánh giá được chất lượng, năng lực của học sinh, góp phần vào công tác định hướng nghề nghiệp.

    Nhằm chuẩn bị tốt cho kỳ thi THPT quốc gia 2018, các trường THPT trên địa bàn thành phố đã triển khai kết hợp vừa dạy chương trình vừa ôn tập lồng ghép kiến thức lớp 11 vào các bài học của lớp 12; đồng thời cho học sinh kiểm tra khảo sát làm bài như kỳ thi THPT để các em làm quen.

    Em Nguyễn Xuân Ngọc, học sinh lớp 12 chia sẻ, năm nay kỳ thi THPT quốc gia không đổi mới nhiều nên chúng em cũng chủ động trong việc ôn luyện hơn. Để chuẩn bị kiến thức cho kỳ thi em cần ôn luyện cả phần kiến thức lớp 11, đồng thời sẽ được nhà trường chia để ôn tập theo khối tổ hợp khoa học tự nhiên, khoa học xã hội theo định hướng của mỗi bạn. Về độ khó của đề thi, Ngọc cho rằng, để đạt điểm cao rất khó.

    “Nếu muốn đạt điểm khá trở lên như đề thi tham khảo mà Bộ GD-ĐT công bố, ngay từ bây giờ chúng em đang phải tăng thời gian ôn tập lại các kiến thức cũ để dành thời gian sau khi học xong chương trình là tập trung vào làm các dạng bài đề thi" - Xuân Ngọc nói.

    Với kiến thức rộng hơn, đề thi THPT quốc gia năm nay được dự báo sẽ khó hơn năm ngoái. Tuy nhiên, để đảm bảo đúng khung chương trình học, hiện tại hầu hết các trường THPT trên địa bàn thành phố đang cho học sinh học theo chương trình. Thầy Nguyễn Minh Quý, Hiệu trưởng trường THPT Trần Nguyên Hãn cho biết, việc tổ chức các lớp học ôn tập cho học sinh sẽ được bố trí từ tháng 4-2018, khoảng trước 1 tháng khi diễn ra kỳ thi THPT quốc gia. Riêng đối với học sinh yếu, kém, trường sẽ bố trí giáo viên tăng tiết, thêm ca bồi dưỡng cho các em ngay đầu học kỳ 2 này...

    Học sinh lớp 12 chuẩn bị cho Kỳ thi THPT quốc gia 2018

    Xây dựng ngân hàng đề thi

    Năm 2018, Bộ GD-ĐT dự kiến giữ nguyên phương thức tổ chức kỳ thi THPT quốc gia, không quy định điểm sàn chung cho các trường đại học, cao đẳng, không hạn chế số lượng nguyện vọng đăng ký xét tuyển của thí sinh.

    Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, học sinh vẫn sẽ thi 5 bài, trong đó có 3 môn thi bắt buộc gồm Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh và một bài thi tổ hợp tự chọn: Khoa học tự nhiên (gồm các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học) hoặc Khoa học xã hội (gồm các môn Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân). Học sinh có thể đăng ký thi cả hai bài thi tổ hợp tự chọn.

    Nhận xét về đề thi tham khảo môn Vật lý, thầy Trần Quốc Ân giáo viên Trường THPT Ngô Quyền cho rằng, tỷ lệ giữa các câu lý thuyết và bài tập phù hợp học sinh. Để đạt được 8 điểm, học sinh chỉ cần nắm kiến thức cơ bản và giải thành thạo các bài tập ở mức vận dụng thông thường có thể đạt được. Ở mức độ 9-10 điểm, các em cần tư duy cao hơn, hiểu sâu và nắm vững bản chất cơ bản của các hiện tượng trong vật lý, vận dụng thêm kiến thức cơ bản của toán học.

    Thầy Bùi Tuấn Ngọc, giáo viên Trường THPT chuyên Trần Phú lại cho rằng, khoảng 40% câu hỏi môn Toán là khó và rất khó. Đề thi không chỉ có bài tập vận dụng, mà còn có rất nhiều câu hỏi lý thuyết và cả ứng dụng thực tế đòi hỏi học sinh phải nắm chắc kiến thức và hiểu biết rộng.

    Cô Nguyễn Thị Hương, giáo viên Trường THPT Trần Nguyên Hãn đánh giá đề thi môn Lịch sử đề cập khá toàn diện đến các lĩnh vực chính trị, quân sự, kinh tế, khoa học - kỹ thuật, đối ngoại và quan hệ quốc tế. Các câu hỏi được sắp xếp từ dễ đến khó theo 4 mức độ: nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao. Với học lực trung bình và trung bình khá, các thí sinh đều dễ dàng đạt là 5/10 điểm, phù hợp yêu cầu xét tốt nghiệp THPT. Những học sinh khá có thể đạt được điểm tối đa là 7/10. Số điểm còn lại sẽ dành cho học sinh giỏi…

    Thầy Trần Đức Ngọc, Hiệu trưởng Trường THPT Lê Quý Đôn cho biết, ngay sau khi có đề minh họa, trường tổ chức cho học sinh làm thử để kiểm tra kiến thức của học sinh. Đồng thời, từ bộ đề này, ngoài kiến thức lớp 12, các giáo viên bộ môn lấy đó làm cơ sở để ôn tập chương trình lớp 11 cũng như soạn bộ câu hỏi trắc nghiệm tương tự với các nội dung yêu cầu để ôn tập cho học sinh. Nhà trường tổ chức phân loại, chia lớp, tổ chức ôn tập, phụ đạo học sinh, nhất là với số học sinh học lực yếu kém. Năm học này, trường có gần 400 học sinh lớp 12, trong đó, khoảng 50 học sinh học lực yếu, kém các bộ môn, được nhà trường tổ chức ôn tập, phụ đạo miễn phí.

    Đối với hơn 400 học sinh lớp 12 Trường THPT Trần Nguyên Hãn, việc Bộ GD-ĐT mở rộng thêm kiến thức lớp 11, chiếm khoảng 20-30% ở tất cả môn thi không làm các em lo lắng, bởi thầy và trò nhà trường chuẩn bị kỹ tâm thế cho việc thay đổi này. Theo Hiệu trưởng nhà trường Nguyễn Minh Quý, sau khi Bộ GD-ĐT công bố quy chế thi THPT, các giáo viên của trường tích cực xây dựng ngân hàng đề thi, ma trận đề thi cho các bộ môn, kịp thời phục vụ công tác giảng dạy, hướng dẫn học sinh ôn tập.

    HẢI HẬU

     

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông