Căn cước công dân gắn chíp điện tử: Tích hợp nhiều thông tin, tránh giả mạo giấy tờ

08:54 11/03/2021

Thực hiện Quyết định số 1386/QĐ-TTg ngày 3-9-2020 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt chủ trương đầu tư dự án sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân (CCCD) gắn chíp điện tử, Công an thành phố Hải Phòng đang triển khai đợt cao điểm tập trung cấp thẻ CCCD trên địa bàn thành phố nhằm xây dựng cơ sở dữ liệu CCCD thống nhất trên toàn quốc, giúp lưu trữ, truy xuất, chia sẻ, tìm kiếm thông tin nhanh chóng và tiện lợi nhất. Cùng với đó, nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân khi thực hiện các thủ tục hành chính và giao dịch dân sự, hướng tới xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số trong tương lai.

Thuận lợi và nhanh chóng

Thời điểm này, Phòng Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an thành phố đang gấp rút triển khai kế hoạch của Bộ Công an về đổi thẻ CCCD có gắn chíp điện tử cho người dân trên địa bàn thành phố.

Chỉ mất khoảng 10 phút để thực hiện thủ tục cấp thẻ CCCD gắn chíp điện tử, anh Nguyễn văn Hải, người dân phường Tân Thành quận Dương Kinh cho biết:  “Do đã tìm hiểu từ trước nên tôi không cảm thấy bất ngờ, thủ tục rất thuận tiện, nhanh chóng. Tôi đồng tình với việc triển khai thẻ CCCD có gắn chíp vì sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho công dân thực hiện các giao dịch hành chính, đi lại, đảm bảo an ninh, an toàn thông tin”.

Thẻ CCCD gắn chíp điện tử có nhiều ưu điểm so với các loại giấy tờ tùy thân hiện nay. Thẻ CCCD mới sẽ có 12 số với độ bảo mật cao, dung lượng lưu trữ lớn, có thể tích hợp thêm thông tin của các bộ, ngành khác về bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, bằng lái xe… và phù hợp xu thế công nghệ số hiện nay.

Đồng chí Vũ Kim Quang, Chủ tịch UBND phường Tân Thành, quận Dương Kinh, chia sẻ: “Một giấy tờ thay cho nhiều loại giấy tờ sẽ rất thuận tiện khi đi làm thủ tục hành chính. Đây là dự án có ý nghĩa rất quan trọng trong xây dựng chính quyền điện tử, là xu hướng tất yếu trong phát triển xã hội hiện nay”.

Xu hướng tất yếu thời công nghệ số

Trong quá trình triển khai cấp thẻ CCCD gắn chíp điện tử, nhiều người dân lo ngại về tính bảo mật thông tin, nhất là trong trường hợp thẻ bị mất hoặc khi dùng thẻ để thực hiện các giao dịch khác.

Trung tá Đoàn Vũ Thành, Đội trưởng Đội Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an quận Dương kinh khẳng định: Thẻ CCCD mới có tính bảo mật cao. Chíp sử dụng trên thẻ tuân thủ quy định bảo mật của thế giới và Việt Nam, trên chíp có thực hiện ký số, do vậy khó làm giả, đảm bảo độ tin cậy trong thực hiện các giao dịch. Chíp có khả năng lưu trữ thông tin sinh trắc học như dấu vân tay, cho phép xác thực đảm bảo chính xác nhận dạng con người. Qua đó, thông tin chủ thẻ được định danh một cách chính xác, giảm thiểu mọi nguy cơ về giả mạo thẻ, đảm bảo an toàn bảo mật, nhất là trong các giao dịch tài chính.

Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an quận Dương Kinh thực hiện cấp thẻ CCCD trên địa bàn
Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an quận Dương Kinh thực hiện cấp thẻ CCCD trên địa bàn

Việc đổi sang CCCD gắn chíp không gây ảnh hưởng gì tới các loại giấy tờ đang sử dụng. Khi CCCD gắn chíp được đưa vào sử dụng thì sẽ song song tồn tại các loại giấy tờ tùy thân như chứng minh nhân dân 9 số, chứng minh nhân dân 12 số, CCCD mã vạch. Các giấy tờ này nếu còn thời hạn sử dụng thì vẫn sử dụng thực hiện giao dịch bình thường.

Việc thực hiện CCCD gắn chíp điện tử phù hợp xu hướng công nghệ số đang phát triển. Thẻ CCCD mới có nhiều ưu điểm về bảo mật, tích hợp nhiều thông tin của công dân. Do đó, thuận tiện trong các giao dịch hành chính của công dân cũng như phục vụ công tác quản lý nhà nước; nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính, hướng tới xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số phù hợp với xu hướng thời đại công nghệ 4.0 hiện nay.

Với việc tích cực triển khai thẻ CCCD gắn chíp điện tử, thành phố kỳ vọng không chỉ phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số, mà còn giúp người dân khi đi làm thủ tục hành chính sẽ bớt phải mang cùng lúc nhiều loại giấy tờ... 

Vũ Duyên

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích