Đẩy mạnh hơn nữa nguồn vốn giải quyết việc làm

09:39 14/03/2019

Xã Ngũ Phúc, huyện Kiến Thụy là xã thuần nông. Những năm qua, với việc tích cực đẩy mạnh triển khai nguồn vốn vay chính sách xã hội người dân đã góp phần không nhỏ trong việc phát triển kinh tế xã hội địa phương. Tuy nhiên hiện nay nhu cầu vốn vay, đặc biệt là nguồn vốn giải quyết việc làm của người dân còn rất cao. Phóng viên Báo An ninh Hải Phòng đã có cuộc phỏng vấn ông Phạm Đức Lượng Phó Chủ tịch UBND xã Ngũ Phúc xung quanh vấn đề này…

 

Phóng viên: Xin ông cho biết ngành nghề kinh tế chính của xã Ngũ Phúc và tỷ lệ hộ nghèo của xã hiện là bao nhiêu?

 Ông Phạm Đức Lượng: Ngũ Phúc là một xã thuần nông của huyện Kiến Thụy với diện tích tự nhiên trên 810ha. Ngành nghề kinh tế chính của xã chủ yếu là sản xuất nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản (khai thác nguồn ngư lợi tự nhiên và con rươi).

Xã Ngũ Phúc hiện có 2.323 hộ gia đình với trung bình 7.300 khẩu, trong đó có 46 hộ nghèo, tỷ lệ hộ nghèo chiếm dưới 1,96% tổng số dân.

Trước kia tỷ lệ hộ nghèo của xã toàn ở mức 8-9% thì trong mấy năm trở lại đây sau khi xây dựng nông thôn mới, cùng với sự quan tâm, tạo điều kiện của các cấp ngành và phát triển kinh tế từ nhân dân, đời sống kinh tế của người dân ngày càng được cải thiện và trở nên khấm khá đến năm 2019 này thì tỷ lệ hộ nghèo của xã đã giảm xuống còn dưới 2%.

 

Phó Chủ tịch UBND xã Ngũ Phúc Phạm Đức Lượng

Phóng viên:Nguồn vốn vay từ Ngân hàng chính sách xã hội đã giúp người dân xã Ngũ Phúc xóa đói giảm nghèo cũng như thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới như thế nào, thưa ông?

Ông Phạm Đức Lượng: Được tiếp cận nguồn vốn vay từ Ngân hàng chính sách xã hội huyện Kiến Thụy khiến bà con rất phấn khởi trong việc xây dựng các mô hình kinh tế, phát triển kinh tế gia đình.

Nguồn vốn đã hỗ trợ rất tốt cho người dân làm ăn, xóa đói giảm nghèo, phát triển cuộc sống, góp phần không nhỏ trong việc hoàn thành các tiêu chí để năm 2017, xã Ngũ Phúc đã được thành phố công nhận là xã về đích nông thôn mới,

Tuy nhiên trên thực tế, nhu cầu vay vốn chính sách xã hội của người dân vẫn còn rất cao vì Ngũ Phúc là xã nông nghiệp lại là xã cuối huyện, người dân tham gia lao động ở các doanh nghiệp tại các địa phương lân cận và vào thành phố phải đi xa nên còn gặp nhiều khó khăn. Do đó vốn vay giải quyết việc làm tại cơ sở là yêu cầu rất cần thiết.

Để giúp người dân phát triển kinh tế, đề nghị các cấp ngành, đặc biệt là Ngân hàng chính sách xã hội của thành phố và của huyện Kiến Thụy tạo điều kiện hơn nữa về vốn vay, trong đó trọng tâm là nguồn vốn giải quyết việc làm.

Phóng viên: Xin ông cho biết nguồn vốn chính sách đã đã được sử dụng hiện nay?

Ông Phạm Đức Lượng: Đến nay nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội thông qua 4 tổ chức Đoàn và Hội là Hội nông dân, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh và Đoàn thanh niên đã giải ngân cho các đối tượng chính sách xã hội trên địa bàn xã là 15 tỷ đồng. Từ nguồn vốn này, người dân xã Ngũ Phúc đã sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả. Từ đó cải thiện đời sống, xóa đói giảm nghèo, góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội của xã nói riêng và huyện Kiến Thụy nói chung ngày càng khởi sắc. Điều đáng mừng là thời gian qua, không có hiện tượng nguồn vốn chính sách bị khê đọng.

Đặc biệt đến kỳ hạn thanh toán hay trả lãi, người dân xã rất nghiêm túc và có trách nhiệm trong việc thực hiện nghĩa vụ, trách nhiệm đối với nguồn vốn được vay. Qua đó nguồn vốn được bảo toàn và thực sự phát huy được hiệu quả, đúng ý nghĩa.

BÙI HẠNH thực hiện

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích