Cần lắm những bàn tay nhân ái…

01:38 19/05/2014

 

 

DSC04723.JPG
Hai mẹ con chị Luyên trước căn nhà tồi tàn 

Sau gần tiếng đồng hồ đi qua con đường đầy ổ voi lồi lõm, bụi bay mịt mù trong cái nắng đầu hè rát bỏng, chúng tôi tìm được đến nhà chị Đặng Thị Luyên ở thôn Lương Câu, xã Tân Viên, huyện An Lão. Xóm nhỏ nơi chị ở đang có tang, nhà đám cứ tấu lên mãi những bài kèn não nề, bi thảm. Thấy chúng tôi đến mang theo một túi quà, thằng bé Nguyễn Đăng Minh, con trai chị luổn đi mất.

Nó lầm lũi một mình ra sau căn nhà hoang gần đó. Mẹ nó và chị Thư, Phó giám đốc Quỹ Bảo trợ trẻ em Hải Phòng đi tìm, nhưng nó không chịu về, đôi mắt buồn rầu, lảng tránh mọi câu hỏi và chia sẻ của mọi người. Phải mãi sau đó, một chú bộ đội trong đoàn ra ôm vai nó, rỉ vào tai nó điều gì đó nó mới chịu về.

Chị Luyên sinh năm 1960, từng là thanh niên xung phong chống Mỹ cứu nước. Chị đã không kìm nén được nỗi đau đang ứ đầy, bật khóc nức nở khi chúng tôi hỏi thăm gia cảnh của chị.

Dồn dập những cú đòn trời giáng

Chồng chị Luyên bị ung thư vòm họng, đau ốm nhiều năm nay nhưng gia đình khó khăn quá nên anh nhất định không chịu nhập viện điều trị. Năm 2011, anh ra đi trong vật vã đau đớn, bỏ lại chị một mình nuôi hai con nhỏ và người mẹ già 80 tuổi đau yếu, lẩn thẩn. Mọi việc lớn nhỏ trong gia đình, một vai chị gánh vác. Chị cũng chẳng khỏe gì cho cam, bản thân bị bệnh đa khớp gối, cứ trái gió trở trời là lại đau buốt, nhức nhối toàn thân. Do không có nghề nghiệp cố định, chỉ bám víu vào mấy sào ruộng, ai thuê gì chị làm nấy, thời gian còn lại thì đi đánh giậm bắt tôm cá vụn để nuôi mẹ già và con dại. Chị vất vả lam lũ nuôi con, mong con cố gắng học hành để đường đời được sáng sủa hơn.

Con gái lớn của chị là cháu Nguyễn Thị Thủy, sinh năm 1992. Vượt lên mọi khó khăn, cháu thi đỗ vào trường Quản trị kinh doanh tại Tiền Giang. Thủy vừa học, vừa làm thêm ở siêu thị để tự trang trải tiền học và sinh hoạt phí, ngoài ra còn chắt chiu từng đồng để gửi về nhà phụ giúp mẹ nuôi em ăn học. Nhưng thật đau xót, đến năm thứ hai (tháng 11-2013), trong một lần nhập viện cấp cứu, Thủy lĩnh ngay án tử: ung thư đại tràng, đã di căn giai đoạn cuối. Giờ đây, mỗi lần hóa xạ trị lên tới 3 triệu đồng. Từng ngày, những khoản vay mượn trong gia đình chị một đầy lên…

Bà Nguyễn Anh Thư, PGĐ Quỹ Bảo trợ trẻ em Hải Phòng cùng anh Long, đại diện bà con khu chợ hàng ăn Trần Nhật Duật trao quà động viên cháu Minh
Bà Nguyễn Anh Thư, PGĐ Quỹ Bảo trợ trẻ em Hải Phòng cùng anh Long, đại diện bà con khu chợ hàng ăn Trần Nhật Duật trao quà động viên cháu Minh

“Cháu nằm ở Bệnh viện Kiến An. Mỗi lần truyền hóa chất, người cháu kiệt sức, đau đớn không ăn được gì. Tôi đứt từng khúc ruột khi nghe cháu thì thầm bên tai: “Mẹ ơi, khi con chết, mẹ thiêu con mẹ nhé. Mẹ đừng để con nằm dưới đất, con sợ lạnh lắm”. Trời ơi. Sao tôi lại khốn khổ thế này”. Toàn thân chị Luyên rung lên bần bật khi nhắc đến đứa con gái đang nằm viện chờ chết.

Đứa con thứ hai của chị là cháu Nguyễn Đăng Minh, sinh năm 2001, mắc bệnh tim bẩm sinh. Học lớp 7 mà nhìn cháu bé tẹo, mặt quắt lại, già đanh, khắc khổ. Bị bệnh tim nên mỗi lần làm việc nặng là người cháu lại tím tái, khó thở rồi lịm dần. Ấy thế mà từ khi học lớp 4, lớp 5 cháu đã phải đảm nhiệm công việc của một người đàn ông trong gia đình. Chị gái đi học ở xa nên đến vụ gặt, cháu thường đi xe đạp chở lúa về cho mẹ. Gia đình khó khăn là thế nhưng suốt 7 năm học Minh đều phấn đấu để trở thành học sinh tiên tiến.

“Tôi ngăn cản không cho cháu làm nhưng cháu nhất định không chịu. Cháu bảo, hãy để con giúp mẹ, một mình mẹ thì làm đến bao giờ mới xong. Nó sống tình cảm lắm cô ạ. Có lúc hai mẹ con nằm cạnh nhau, nó bất chợt tủi thân òa khóc. Nó bảo mẹ thì yếu, chị thì ốm, con thì thế này, không biết rồi cuộc sống gia đình mình sẽ đi đến đâu nữa. Con bị bệnh này không làm được việc nặng, con sẽ đi học trở thành thợ điện để giúp mẹ, cho mẹ đỡ khổ”.

Cảm nhận tâm trạng u buồn của Minh khi thấy cháu lẩn tránh mọi người , tôi dò hỏi chị, chị lại khóc. Chị bảo, cháu mặc cảm vì nghe thấy đám bạn ác ý bảo: “Bố mày chết vì ung thư, mẹ mày ốm yếu, chị mày cũng bị ung thư giai đoạn cuối, còn mày thì cũng sắp chết đến nơi rồi nên bây giờ phải sống nhờ sự bố thí của người khác. Cháu cảm thấy bị sỉ nhục nên lảng tránh sự giúp đỡ của người khác”.

Niềm hy vọng mong manh của mẹ

Khi gia đình lâm vào bước đường cùng, chị càng thấy tình cảm làng xóm láng giềng quý giá vô cùng. Gia đình chị được chọn đi tham dự chương trình “Vượt lên chính mình” do Đài truyền hình tổ chức thì cả xóm đã giúp đỡ, động viên mẹ con chị tập tành trống phách cả tháng trước đó. Nhờ chương trình, mẹ con chị cũng được một khoản tiền để trang trải nợ nần trong gia đình.

Ông Phó chủ tịch xã Tân Viên và Trưởng thôn Lương Câu Nguyễn Văn Tài cho biết, xã, thôn đã vận động dòng họ, các cấp hội, hàng xóm láng giềng, thân nhân trong gia đình cùng chung tay giúp đỡ gia đình chị. “Nhưng người dân ở đây cũng nghèo, họ đều là những gia đình thuần nông nên chủ yếu động viên an ủi là chính, còn để có được một khoản tiền ra tấm ra món giúp gia đình chị vượt qua hoạn nạn này thì quả thật rất khó…”.

Chị Luyên bất lực ôm con trai mang trọng bệnh
Chị Luyên bất lực ôm con trai mang trọng bệnh

Khi biết đến hoàn cảnh gia đình chị, anh Đỗ Đức Long (số nhà 28, A48 phường Nam Sơn, quận Lê Chân) đã kêu gọi các chị em ở tổ hàng ăn chợ Trần Nhật Duật, phường Cầu Đất, mỗi người một vài trăm gom lại được 3 triệu rồi thông qua Quỹ Bảo trợ trẻ em Hải Phòng mang đến giúp cho gia đình chị.

Bà Nguyễn Anh Thư, Phó giám đốc Quỹ Bảo trợ trẻ em Hải Phòng cho biết, trong lần khám sàng lọc để mổ tim đầu tháng 5-2014, cháu Nguyễn Đăng Minh nằm trong diện được chỉ định mổ. Tuy nhiên, phía bạn Hàn Quốc chỉ hỗ trợ mổ tim được 6 cháu nên còn nhiều trường hợp khác, trong đó có cháu Minh, vẫn phải chờ đợi vì chưa có nguồn kinh phí. Lần này đến, ngoài việc trao quà, bà Thư cũng mang hồ sơ phẫu thuật tim đến để Minh điền thông tin vào. Bà hy vọng, thông qua báo An ninh Hải Phòng nhiều người sẽ biết đến hoàn cảnh của Minh hơn, sẽ cùng chung tay giúp đỡ cháu có đủ nguồn kinh phí để phẫu thuật tim trong thời gian tới.

Hơn bao giờ hết, Minh chính là điểm tựa, là động lực sống của gia đình chị Luyên lúc này. Hãy giúp Minh để cháu có cơ hội được sống, được thực hiện ước mơ giản dị mà rất đáng trân trọng của cậu bé.

Thu Duyên

Mọi đóng góp xin gửi về:

Quỹ Bảo trợ trẻ em TP Hải Phòng:

Số 20 Trần Hưng Đạo, Hồng Bàng, Hải Phòng

Hoặc gửi về tài khoản Quỹ Bảo trợ trẻ em TP Hải Phòng

Số TK: 160314851001061 Ngân hàng Eximbank- CN Hải Phòng

 

 


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông