Cần sớm khắc phục tồn tại về hạ tầng khu dân cư xóm Lựng

15:35 24/08/2010

Chiều 20-8, bà Nguyễn Thị Nghĩa, Phó chủ tịch HĐND TP dẫn đầu đoàn cánbộ của Thường trực HĐND TP tổ chức giám sát tại UBND quận Dương Kinh vềviệc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri đối với việc thực hiệndự án khu nhà ở Anh Dũng III và Nam sông Lạch Tray trên địa bàn xómLựng, tổ dân phố Phú Hải, phường Anh Dũng.

Bà Nguyễn Thị Nghĩa phát biểu chỉ đạo tại buổi giám sát
Bà Nguyễn Thị Nghĩa phát biểu chỉ đạo tại buổi giám sát

Năm 2003, UBND TP đã ra quyết định thu hồi đất để giao cho Công ty Xây lắp và Vật liệu xây dựng số 5 (thuộc Bộ Thương mại - nay là Bộ Công thương) xây dựng khu nhà ở Anh Dũng III và Cty CP xây dựng số 5 (thuộc Sở Xây dựng Hải Phòng) xây dựng khu nhà ở Nam sông Lạch Tray. Qua 7 năm triển khai thi công, đến nay 2 dự án trên vẫn còn dở dang làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của bà con đang sinh sống tại đây.

Cụ thể: việc san lấp mặt bằng của dự án đã biến khu xóm Lựng trở thành điểm trũng (thấp hơn cốt dự án 70cm), gây úng lụt mỗi khi mưa xuống, cây cối hoa màu bị thiệt hại. Do nằm trong chỉ giới giải phóng mặt bằng nên các hộ trong khu vực này không được thực hiện quyền sử dụng đất, các công trình của dân trong xóm đã xuống cấp nhưng không được sửa chữa, nâng cấp. Bên cạnh đó, người dân không có nước sạch để sinh hoạt và đang chịu ảnh hưởng vì môi trường ô nhiễm.

Trong các kỳ tiếp xúc Đại biểu HĐND TP, cử tri phường Anh Dũng đã nhiều lần kiến nghị: HĐND, UBND TP, UBND quận Dương Kinh chỉ đạo đôn đốc các chủ đầu tư sớm tiếp tục triển khai thực hiện dự án, kiểm kê, tính toán bồi thường, hỗ trợ, GPMB, giao đất tái định cư để các hộ dân xóm Lựng sớm ổ định chỗ ở và cuộc sống; nếu thay đổi quy hoạch, cần sớm triển khai để địa phương có kế hoạch đầu tư, cải tạo cơ sở hạ tầng, như đường giao thông, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, hệ thống điện, nước sinh hoạt cho bà con.

Sau khi kiểm tra hiện trạng 2 dự án và khu xóm Lựng, nghe báo cáo của các đơn vị có liên quan, cùng một số ý kiến của cử tri, bà Nguyễn Thị Nghĩa đã xác nhận những ý kiến của các cử tri nêu ra là xác đáng và nêu rõ, việc tồn tại làm ảnh hưởng đến cuộc sống của những người dân xóm Lựng trên trong 7 năm qua, trước hết thuộc về trách nhiệm của các ngành chức năng có liên quan của thành phố, quận Dương Kinh do không tham mưu đề xuất với UBND TP đề ra biện pháp khắc phục, bên cạnh đó là phần quan trọng thuộc về trách nhiệm của các chủ đầu tư trong quá trình thi công dự án dẫn đến tình trạng ảnh hưởng của bà con khu xóm Lựng trên kéo dài trong nhiều năm.

Tiếp đó, bà Nguyễn Thị Nghĩa đã chỉ đạo các đơn vị trên sớm có phương án, thời gian cụ thể, trách nhiệm giải quyết của từng đơn vị để báo cáo Thường trực HĐND TP; trước mắt UBND quận Dương Kinh cần phối hợp với các chủ đầu tư xử lý kịp thời việc thoát nước tại khu xóm Lựng, tiến hành các thủ tục lắp đặt đồng hồ cấp nước sạch cho bà con và tập trung quan tâm đến công tác bảo vệ môi trường tại đây.


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích