Cần tạo điều kiện thu hút đầu tư, phát triển SXKD, tạo nguồn thu ngân sách bền vững

20:32 09/12/2020

Chiều 9-12, Ủy viên Ban Thường vụ Thành uỷ, Phó Chủ tịch thường trực UBND TP Lê Anh Quân có cuộc làm việc với Cục Thuế thành phố Hải Phòng về tình hình thực hiện thu ngân sách nhà nước năm 2020 và triển khai nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước năm 2021. Cùng dự có đại diện các sở, ngành, đơn vị.

Năm 2020, Cục Thuế Hải Phòng được giao dự toán thu ngân sách là 30.868 tỷ đồng, tăng 13,9% so với thực hiện năm 2019. HĐND TP giao dự toán phấn đầu là 33.000 tỷ, tăng 121,8% so với thực hiện năm 2019. Trong 11 tháng, thu nộp ngân sách nhà nước đạt 22.583 tỷ đồng, đạt 73,2% dự toán pháp lệnh, 68,4% dự toán HĐND TP. Có 7/17 khoản thu có tốc độ thu đảm bảo so với dự toán TW giao; có 10/17 khoản thu có luỹ kế 10 tháng đạt tỷ lệ thấp hơn tốc độ thu bình quân dự toán do hầu hết các khoản thu này phụ thuộc vào hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp cũng như nhu cầu tiêu dùng của người dân và các chính sách giãn, hoãn thuế của Chính phủ.

Cục trưởng Cục Thuế thành phố Hà Văn Trường báo cáo tại cuộc họp

Cũng trong 11 tháng qua, Cục Thuế đã thực hiện 2.147 cuộc thanh, kiểm tra, tăng thu ngân sách trên 730 tỷ đồng, giảm lỗ, giảm khấu trừ trên 700 tỷ đồng. Cục Thuế đã thu hồi được hơn 778 tỷ đồng.

 Qua nghe báo cáo của lãnh đạo Cục Thuế và các sở, ngành, đơn vị liên quan, kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch thường trực UBND TP Lê Anh Quân ghi nhận những nỗ lực và kết quả mà ngành thuế đạt được trong thời gian qua. Đồng thời nhấn mạnh, năm nay chỉ tiêu thu ngân sách giao cao, do ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid – 19 đối với nền kinh tế không chỉ riêng thành phố, trong nước mà trên quy mô toàn cầu, do vậy nhiệm vụ đặt ra đối với ngành trong tháng 12 còn lại của năm là rất nặng nề. Để hoàn thành nhiệm vụ được giao, đòi hỏi sự nỗ lực vượt bậc của toàn ngành cũng như sự phối hợp tích cực của tất cả các quận huyện, các sở ngành liên quan như Tài chính, Kho bạc...

Phó Chủ tịch thường trực UBND TP Lê Anh Quân cũng đồng ý với 8 giải pháp mà Cục thuế đề ra nhằm hoàn thành nhiệm vụ của năm 2020. Đối với dự toán năm 2021, ngành thuế phấn đấu đạt số thu 35.000 tỷ đồng, đơn vị cần tập trung cao triển khai có hiệu quả các chính sách thuế trên địa bàn. Chủ động rà soát, đánh giá để tham mưu, đề xuất với Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, UBND TP về các giải pháp về cơ chế chính sách, cải cách thủ tục hành chính nhằm tháo gỡ kịp thời những khó khăn vướng mắc; hỗ trợ, tạo điều kiện thu hút đầu tư, phát triển sản xuất kinh doanh, tạo nguồn thu cho ngân sách mang tính chất bền vững…

Phó Chủ tịch thường trực UBND TP Lê Anh Quân phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Với những kiến nghị của ngành thuế, Phó Chủ tịch thường trực UBND TP Lê Anh Quân yêu cầu cần tăng cường công tác phối hợp giữa ngành Thuế với UBND các quận huyện chỉ đạo các đơn vị chức năng trong việc quản lý thuế đối với hoạt động xây dựng nhà ở của các chủ thầu tư nhân. Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh phối hợp giữa ngành Thuế với các sở ngành trong việc thực hiện các chuyên đề quản lý thuế đối với hoạt động vận tải tư nhân, vận tải taxi, vận tải xe khách và vận tải hàng hóa; hoạt động kinh doanh lưu trú du lịch; các doanh nghiệp khai thác tài nguyên khoáng sản, kinh doanh vũ trường, karaoke; kinh doanh thương mại điện tử.

Bên cạnh đó, ngành Thuế cần phối hợp với Sở Tài nguyên Môi trường, Sở Tài chính trong việc quản lý các khoản thu từ đất, tài nguyên, khoáng sản; phối hợp với Công an thành phố tăng cường đấu tranh tiến tới đẩy lùi tình trạng mua bán hóa đơn bất hợp pháp; với Sở Kế hoạch và đầu tư và Ban quản lý các khu kinh tế kịp thời phát hiện các đơn vị còn nợ đọng thuế, hết thời gian ưu đãi về thuế suất... để tăng thu ngân sách nhà nước.

Bùi Hạnh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông