Cần triển khai đồng bộ hệ thống thoát nước tại Tỉnh lộ 351

16:44 24/07/2022

Nhiều năm nay, hàng nghìn hộ dân sống hai bên đường Tỉnh lộ 351 từ chân cầu Kiến An (xã Hồng Thái) đến ngã tư Long Thành (xã Nam Sơn) thậm khổ mỗi khi mùa mưa đến. Nguyên nhân, do hệ thống thoát nước dọc hai bên tuyến đường không có, hễ mưa là tất cả trắng băng. Trong khi đó, việc đầu tư hệ thống thoát nước không đồng bộ khiến tình trạng ngập lội ngày một nghiêm trọng hơn.

Hễ mưa, đường “biến” thành sông

Tỉnh lộ 351 có chiều dài 7,8 km, điểm đầu từ Ngã tư Long Thành (thuộc xã Nam Sơn) đến cầu Kiến An (thuộc xã Hồng Thái) chạy qua các xã, thị trấn: Nam Sơn, thị trấn An Dương, Đồng Thái, Đặng Cương và Hồng Thái. Đây là tuyến đường giữ vai trò trục chính, huyết mạch của huyện An Dương, có vai trò kết nối giao thông giữa các tuyến QL.5, QL.10, QL.17B, đường Máng Nước, đường An Kim Hải và đến các khu công nghiệp (KCN) lớn của thành phố như: KCN Nomura, KCN Tràng Duệ, KCN An Dương…

Đáng nói, mật độ người dân xây dựng hai bên tuyến đường rất lớn lấn chiếm hệ thống mương thoát nước cộng với lưu lượng người tham gia giao thông khiến tuyến đường quá tải đã nảy sinh bất cập đối với hệ thống thoát nước tại đây.

Hễ mưa tí là đoạn đường Tỉnh lộ 351 thuộc xã Hồng Thái, An Dương lại ngập trắng băng đường
Hễ mưa là đoạn đường Tỉnh lộ 351 thuộc xã Hồng Thái, An Dương lại ngập nước trắng băng đường

Những ngày đầu tháng 7-2022, sau cơn mưa lớn, con đường đoạn xã Hồng Thái (huyện An Dương) bỗng chốc biến thành sông, các phương tiện đi qua đều phải mò mẫm. Do thường xuyên ngập lụt, sức nước tàn phá nên mặt đường lồi lõm nhiều ổ voi, ổ gà.

Ông Nguyễn Khắc Trị, thôn Đào Yêu, xã Hồng Thái, huyện An Dương bức xúc cho biết, nhà kề mặt đường 351 nên mỗi khi mưa to, phương tiện đi qua nước tràn vào nhà. Cũng theo phản ánh của một số hộ dân thuộc thôn Hi Tái và Kiều Đông thuộc xã trên, nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra mỗi khi trời mưa to.

Theo ông Bùi Xuân Khải- Chủ tịch UBND xã Hồng Thái, huyện An Dương, tuyến đường Tỉnh lộ 351 chạy qua xã Hồng Thái với tổng chiều dài gần 2,8 km. Do chưa có hệ thống thoát nước, khoảng 400 m đường thuộc thôn Hi Tái và Kiều Đông mỗi khi mưa to lại xảy ra tình trạng ngập lụt, ảnh hưởng đến việc đi lại và sinh hoạt của người dân. Địa phương đã nhiều lần đề nghị cơ quan chức năng tiến hành xây dựng hệ thống thoát nước mặt cho tuyến đường, nhưng đến nay chưa được triển khai.

Tương tự vậy, ông Nguyễn Xuân Chiến- Chủ tịch UBND xã Nam Sơn cũng phản ánh, tuyến đường chạy qua xã có chiều dài 2 km, tuy nhiên phần lớn hai bên tuyến đường chưa có hệ thống thoát nước. Địa phương đã kiến nghị nhiều lần tại các kỳ tiếp xúc, cử tri huyện An Dương đề nghị thành phố sớm xây dựng hệ thống thoát nước mặt tại tuyến đường.

Trách nhiệm thuộc về đâu?

Là tuyến đường huyết mạch của huyện An Dương và của cả thành phố, mỗi ngày lưu lượng, mật độ người và các phương tiện tham gia giao thông trên Tỉnh lộ 351 là rất lớn, đặc biệt là vào các giờ cao điểm thường xảy ra ùn tắc cục bộ. Do đó, việc nâng cấp mở rộng tuyến đường này là rất cần thiết. Được biết, năm 2019 huyện An Dương đã triển khai hệ thống thoát nước đoạn từ cầu Rế đến cầu Gỗ (thuộc thị trấn An Dương) với tổng chiều dài 800 m. Đến nay, đoạn đường này đã đưa vào sử dụng, đáp ứng nhu cầu đi lại và thoát nước mặt mỗi khi trời mưa.

Cùng với đó, năm 2020, UBND thành phố cũng có Quyết định giao nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư Dự án nâng cấp cải tạo, mở rộng đường Tỉnh lộ 351 đoạn từ ngã tư Long Thành, xã Nam Sơn đến cầu Kiến An, xã Hồng Thái, huyện An Dương cho Sở Giao thông vận tải thành phố.

Nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra mỗi khi trời mưa
Nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra mỗi khi trời mưa

Theo đó, Dự án có quy mô đường cấp III đồng bằng, với chiều dài 7,0km, mặt đường 18,0m và vỉa hè hai bên cùng hệ thống hạ tầng kỹ thuật trên tuyến. Song dự án vẫn chưa được triển khai thực hiện, trong khi lụt cục bộ vẫn thường xuyên xảy ra.   

Theo Phòng Kinh tế- Hạ tầng huyện An Dương, qua khảo sát trên tuyến đường Tỉnh lộ 351 cho thấy, mới chỉ có 1,5 km đường có hệ thống thoát nước mặt, còn lại 6,3 km đường chưa có hệ thống thoát nước, đặc biệt tại các xã Hồng Thái, Nam Sơn, Đồng Thái.

Trước thực tế hễ mưa là đoạn đường 6,3 km  nói trên ngập trắng băng, để khắc phục tạm thời, trong năm 2021 Công ty TNHH MTV thoát nước Hải Phòng đã có những giải pháp mang tính tình thế. Ông Phạm Xuân Quỳnh- Chủ tịch Công ty cho biết, trước mùa mưa bão đơn vị đã khảo sát hệ thống thoát tại một số điểm xảy ra ngập úng cục bộ thuộc Tỉnh lộ 351. Riêng đối với đoạn đường tại hai thôn Hi Tái, Kiều Đông (xã Hồng Thái) đơn vị đã khảo sát, lập báo cáo trình cơ quan liên quan để sớm triển khai hệ thống thoát nước mặt tại khu vực này trong thời gian sớm nhất. Đối với các khu vực khác thuộc tuyến đường, đơn vị tiếp tục khảo sát thực tế để có kế hoạch sửa chữa…

Thời điểm này đã bước vào 6 tháng cuối năm 2022, mong rằng việc triển khai hệ thống thoát nước trên toàn tuyến đường Tỉnh lộ 351chạy qua huyện An Dương được triển khai đồng bộ, khẩn trương, tránh việc đầu tư dàn trải làm ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân hai bên đường cũng như ATGT, lưu thông phương tiện, hàng hóa và hoạt động đi lại của người dân trong vùng.

TRUNG KIÊN  

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích