Cảng Hải Phòng với công tác phòng cháy chữa cháy

17:20 18/06/2011

Ngày 17-6, Công ty TNHH MTV Cảng Hải Phòng (Công ty Cảng Hải Phòng) tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm việc thực hiện Luật Phòng cháy chữa cháy. Tại hội nghị, lãnh đạo Cảng Hải Phòng đã trao tặng giấy khen cho 9 tập thể và 17 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác PCCC trên địa bàn Cảng.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Cảng Hải Phòng là cửa khẩu quốc tế, đầu mối giao thông quan trọng, một trọng điểm kinh tế, là cửa chính ra biển của các tỉnh phía Bắc nên cảng Hải Phòng có vị trí quan trọng về kinh tế - xã hội và an ninh quốc phòng của thành phố nói riêng và các tỉnh phía Bắc nói chung. Vì vậy, công tác giữ gìn an ninh trật tự, đặc biệt là công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) tại Cảng luôn đặt ra những yêu cầu cao và phải đáp ứng các tiêu chuẩn của Bộ luật quốc tế về An ninh tàu và bến cảng (ISPS).

Từ năm 2001 đến nay, dưới sự chỉ đạo của Đảng ủy, Lãnh đạo công ty, Cảng Hải Phòng đã tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc các quy định của Luật PCCC, nên công tác PCCC đã trở thành nề nếp trong mọi hoạt động sản xuất kinh doanh của Cảng. Phong trào toàn dân PCCC được phát huy, ý thức của cán bộ công nhân về PCCC được nâng cao.

10 năm qua, tại Cảng Hải Phòng đã xảy ra 7 vụ cháy. Tất cả các vụ cháy trên đều được lực lượng cơ sở chuyên trách tại Cảng xử lý kịp thời, hiệu quả, không có thiệt hại đáng kể.

Để thực hiện Luật PCCC một cách quy củ và hiệu quả, 10 năm qua, Tổng giám đốc Cảng đã ban hành 41 văn bản hướng dẫn, chỉ đạo các chi nhánh, đơn vị phòng ban thực hiện nghiêm túc các quy định về PCCC. Lãnh đạo cảng đã cho niêm yết 105 bảng nội quy về PCCC tại tất cả các trụ sở, cơ sở sản xuất, công tác.

Công tác tuyên truyền cũng được lãnh đạo cảng chú trọng quan tâm bằng nhiều hình thức như: đầu tư kinh phí mua 16 bộ sách Các quy định pháp luật về công tác PCCC, 20 bộ sách kiến thức về PCCC, tổ chức 334 lớp học tập, huấn luyện về PCCC cho 14.510 lượt cán bộ công nhân, kẻ vẽ 320 khẩu hiệu, 87 bảng hướng dẫn sử dụng bình cứu hỏa, 121 tiêu lệnh chữa cháy. Công tác kiểm tra, hướng dẫn được giao cho phòng Quân sự - Bảo vệ tổ chức thường xuyên, định kỷ và đột xuất các cơ sở trong toàn Cảng.

Hiện nay, tại Cảng đã tổ chức 1 đội PCCC chuyên trách được trang bị 2 xe ôtô chữa cháy chuyên dùng. 100% cán bộ chiến sĩ của đội PCCC được cấp “Giấy chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ PCCC” và “Chứng chỉ nghiệp vụ bảo vệ”. Tại các chi nhánh, cơ sở của Cảng đã thành lập 35 tổ, đội PCCC với 850 đội viên. Ngoài ra, còn có lực lượng bảo vệ chuyên trách được Công an thành phố đào tạo và cấp chứng chỉ nghiệp vụ.

Song song với việc xây dựng lực lượng PCCC tại chỗ, Cảng Hải Phòng thường xuyên đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị máy móc phục vụ công tác PCCC như: xây dựng 18 bể nước chữa cháy, xây dựng hệ thống thông tin liên lạc, giao thông… thuận lợi, hiện đại. Toàn cảng hiện có 1058 bình cứu hỏa xách tay, 21 bình chữa cháy xe lăn, 7 hệ thống chữa cháy vách tường với 54 họng nước chữa cháy, 6 bộ quần áo, 6 mặt nạ phòng độc cùng hàng ngàn dụng cụ chữa cháy thô sơ khác.

Có thể nói, trong những năm qua, đảng bộ, lãnh đạo và cán bộ, công nhân Cảng Hải Phòng đã thực hiện nghiêm túc, hiệu quả những quy định của Luật Phòng cháy chữa cháy. Những năm qua, trên địa bàn Cảng không có vụ cháy lớn nào xảy ra, một số sự cố cháy nhỏ do yếu tố chủ quan hay thuộc phạm vi quản lý của khách hàng gây ra đã được phát hiện xử lý kịp thời nên không gây ra thiệt hại đáng kể.

NGUYỄN THANH HÀ


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích