Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn: Hiệu suất khai thác cao

10:25 13/05/2019

Đưa vào khai thác từ cuối năm 2018, Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn đã thu hút được các hãng hàng không mở đường bay, khai thác tại cảng với tần suất cao, trở thành cửa ngõ giao thông quan trọng kết nối khu vực và thế giới, trở thành động lực thu hút đầu tư vào Quảng Ninh và khu vực…

Các đơn vị ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về việc khai thác Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn và du lịch Quảng Ninh, tháng 3-2019. Ảnh: CTV

Cảng Hàng không Quốc tế Vân Đồn là cảng hàng không đầu tiên của Việt Nam do tư nhân đầu tư theo hình thức PPP với tổng vốn hơn 7.500 tỷ đồng, cùng hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại và các sản phẩm du lịch hấp dẫn ra đời là tiền đề xây dựng Quảng Ninh trở thành trung tâm dịch vụ, du lịch đẳng cấp quốc tế; đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, hiện thực hóa mục tiêu đón 16 triệu lượt khách, trong đó có 7 triệu khách quốc tế vào năm 2020 và 30 triệu lượt khách, trong đó có 15 triệu lượt khách quốc tế vào năm 2030.

Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn do Tập đoàn Sun Group đầu tư theo hình thức BOT (Xây dựng - khai thác - chuyển giao) với số vốn 7.700 tỷ đồng. Là công trình điển hình của ngành GT-VT, mở hướng phát triển sân bay mới tại Việt Nam, Cảng được thiết kế cấp 4E (theo mã tiêu chuẩn của ICAO), sân bay quân sự cấp II, có thể đón được các loại máy bay có tải trọng lớn, như Boeing 787, 777 và Airbus A350, A320. Công suất nhà ga giai đoạn 1 là 2,5 triệu hành khách/năm; khu xử lý hàng hóa công suất 10.000 tấn/năm.

Công trình nằm trong quy hoạch 10 cảng hàng không quốc tế của mạng lưới cảng hàng không dân dụng cả nước, sân bay quân sự trong hướng chiến lược miền Bắc được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 236/QĐ-TTg ngày 23-2-2018.

Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn bắt đầu khai trương đường bay TP Hồ Chí Minh - Vân Đồn vào ngày 30-12-2018. Đến nay, đã có 3 hãng hàng không trong nước, là Vietnam Airline, Vietjet Air (khai trương ngày 20-1-2019) và Bamboo Airway (khai trương ngày 2-2-2019) đang cùng khai thác tại cảng với tần suất 2 chuyến/ngày.

Sau hơn 4 tháng vận hành, đến nay đã có 550 chuyến bay với gần 70.000 lượt hành khách thông qua cảng, tỷ lệ lấp đầy đạt trên 70% mỗi chuyến. Hầu hết hành khách khá hài lòng và ấn tượng với sân bay hiện đại, đồng bộ, có kiến trúc đặc trưng mang đậm dấu ấn của du lịch Quảng Ninh.

Với tinh thần cầu thị, mong muốn phát triển Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn trở thành cửa ngõ quốc tế quan trọng của Quảng Ninh, gắn kết chặt chẽ với chuỗi các dự án giao thông trọng điểm, các sản phẩm du lịch hấp dẫn để tiếp tục nâng cao tỷ trọng ngành dịch vụ - du lịch, xây dựng Quảng Ninh trở thành trung tâm dịch vụ, du lịch đẳng cấp quốc tế..., tháng 1-2019, tỉnh đã phối hợp với chủ đầu tư tổ chức Hội nghị xúc tiến thị trường với sự tham gia của hơn 60 hãng hàng không và công ty lữ hành trong và ngoài nước.

Những chính sách ưu đãi, hỗ trợ đặc thù để phát triển hoạt động hàng không được Quảng Ninh đã và đang áp dụng, như: Miễn phí vé tham quan tại Vịnh Hạ Long và Khu di tích và danh thắng Yên Tử; miễn phí xe buýt đi từ Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn đến trung tâm huyện Vân Đồn, TP Cẩm Phả, TP Hạ Long và chiều ngược lại cho tất cả các du khách đi máy bay qua Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn; hỗ trợ các doanh nghiệp triển khai các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh nhằm tạo ra chuỗi sản phẩm hàng không - du lịch - dịch vụ... đã mang tính hấp dẫn lớn thu hút các hãng hàng không trong nước và quốc tế đến mở tuyến bay.

Bằng những giải pháp tích cực và chủ động, Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn đã được nhiều hãng hàng không, doanh nghiệp du lịch và hành khách biết đến, nằm trong bản đồ bay quốc tế. Trong đó, không ít hãng xây dựng kế hoạch hợp tác với cảng, chuẩn bị triển khai các chuyến bay mới, kết nối Quảng Ninh với khu vực và quốc tế.

Cụ thể, ngày 27-5 tới đây, chuyến bay quốc tế đầu tiên từ Thẩm Quyến (Trung Quốc) đến cảng sẽ bắt đầu được đưa vào khai thác; tháng 6-2019 tiếp tục mở các đường bay Vân Đồn - Nam Ninh (Trung Quốc), Inchoen (Hàn Quốc) và Đài Loan; đến tháng 10 sẽ kết nối với Thái Lan và tháng 12-2019 là bay thẳng Nhật Bản...

Đối với các chuyến bay nội địa, bên cạnh Vân Đồn - TP Hồ Chí Minh với tần suất 2 chuyến/ngày như hiện nay, đường bay nối Vân Đồn với Đà Nẵng, Phú Quốc, Nha Trang đã bắt đầu được lên lịch, dự kiến đưa vào khai thác trong quý III-2019.

HẢI HẬU

 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích