Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo trên mạng xã hội

10:24 06/07/2019

Với cuộc cách mạng khoa học công nghệ 4.0, mạng xã hội chiếm lĩnh các kênh thông tin, giải trí, giao lưu, nên thủ đoạn của tội phạm lợi dụng mạng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản cũng ngày càng tinh vi hơn. Mặc dù đã được cảnh báo, nhưng trên thực tế nhiều người vẫn sập “bẫy” do nhẹ dạ, cả tin…

Hack nick Facebook” để chiếm đoạt tài sản

Vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên mạng xã hội được Công an TP Hải Phòng đưa ra ánh sáng pháp luật cho thấy những chiêu trò lừa đảo hết sức tinh vi, khiến nạn nhân không chút nghi ngờ, rút tiền mặt chuyển vào những tài khoản của bọn tội phạm công nghệ cao.

Đó là trường hợp của nạn nhân Vũ Thị Tú Oanh, sinh 1976, ở số 12/133 Hai Bà Trưng, An Biên, Lê Chân, vào tháng 10-2018, bị tội phạm lừa đảo qua mạng xã hội chiếm đoạt 20 triệu đồng, chỉ trong một nốt nhạc.

Chị Oanh cho biết, có người bạn với nick name “Lan Du”, là Việt kiều đang sinh sống tại Canada. Do đã nhiều lần liên lạc với nhau qua facebook nên khi nhận được tin nhắn của “Lan Du” nhờ gửi tiền vào tài khoản để trả tiền mua hàng giúp con gái của chị Lan, chị Oanh không chút nghi ngờ, đã chuyển số tiền 20 triệu đồng vào một tài khoản mà không phải của chị Lan… Một thời gian sau khi chuyển tiền, liên lạc được trực tiếp với chị Lan, chị Oanh mới biết đã bị sập “bẫy” lừa.

Trường hợp của bà Nguyễn Thị Tuyết Mai, sinh 1965, ở số 74/231A Văn Cao, phường Đằng Lâm, quận Hải An cũng là bạn của nick name “Lan Du”, khi nhận được tin nhắn nhờ chuyển tiền, bà Mai đã 2 lần thực hiện chuyển tiền vào tài khoản, tổng số tiền 50 triệu đồng cho bọn lừa đảo. Sau khi biết bị lừa, chị Oanh và bà Mai đã cũng đến cơ quan CSĐT Công an thành phố trình báo.

Các đối tượng thực hiện hành vi lừa đảo trên được xác định là: Đỗ Xuân Trực, sinh 1994, ở thôn Bích Khê, xã Triệu Long, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị; Trần Phúc Hải Linh, sinh 1986, ở phố 6, phường 3, thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị và Nguyễn Đức Lịch, sinh 1994. ở thôn Tân Phổ, xã Triệu Ái, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị.

Tài liệu điều tra cho thấy: Vào đầu tháng 10-2018, Đỗ Xuân Trực, thông qua mạng Internet đã tìm hiểu và biết được cách thức “Hack nick Facebook” dò tìm mật khẩu sau đó truy cập, chiếm quyền sử dụng các tài khoản Facebook của người khác nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đỗ Xuân Trực và Trần Phúc Hải Linh, có quan hệ bạn bè do thường ngồi chơi ở quán Internet. Linh biết Trực thường “Hack Nick Facebook” để thực hiện việc lừa đảo chiếm đoạt tài sản nên đề xuất với Trực khi nào có vụ lừa được người khác thì cho Linh cùng tham gia để được hưởng lợi, Trực đồng ý.

Nguyễn Đức Lịch và Trần Phúc Hải Linh có quan hệ bạn bè xã hội. Do cần tiền trả nợ nên Lịch nhờ Linh tìm việc giúp. Linh giới thiệu Đỗ Xuân Trực là bạn của Linh có nghề “hack Facebook” lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Lịch đồng ý tham gia và nhờ Linh giới thiệu với Trực.

Sau một thời gian ngắn kết tình bạn, đến ngày 22-10-2018, Lịch đã chụp ảnh chứng minh nhân dân của mình gửi cho Linh để lấy lòng tin và nhằm mục đích sử dụng vào việc lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo yêu cầu của Trực.

Để thực hiện hành vi lừa đảo qua mạng xã hội, ngày 29-10-2018, Trực dùng tài khoản Facebook “Đỗ Phực” tìm kiếm thông tin các tài khoản Facebook của người Việt Nam đang sinh sống ở nước ngoài. Trực tìm được tài khoản Facebook có tên “Lan Du” của bà Dư Thị Lan là Việt kiều hiện đang sinh sống tại Canada. Trực tìm hiểu các thông tin của chủ tài khoản và đã tìm được mật khẩu đăng nhập tài khoản “Lan Du".

Sau khi dùng mật khẩu đăng nhập được vào tài khoản Facebook “Lan Du", Trực thay đổi mật khẩu truy cập, nghiên cứu các cuộc nói chuyện trong phần tin nhắn Facebook để tìm hiểu cách thức, thói quen nói chuyện của chị Lan với người thân, bạn bè nhằm mục đích lừa đảo chiếm tài sản của những người này. Tuy nhiên, thủ đoạn của các đối tượng này nhanh chóng bị cơ quan công an lật tẩy. 

Căn cứ vào tài liệu điều tra, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, ngày 1-3-2019, TAND TP Hải Phòng đã đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm đối với các bị cáo: Đỗ Xuân Trực, Trần Phúc Hải Linh, Nguyễn Đức Lịch về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo điểm c khoản 2 Điều 174 BLHS. HĐXX đã tuyên phạt các bị cáo: Đỗ Xuân Trực 42 tháng tù; Trần Phúc Hải Linh 36 tháng tù; Nguyễn Đức Lịch 30 tháng tù, do đồng phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo khoản 2 điều 174 BLHS. 

Về trách nhiệm dân sự, HĐXX buộc các bị cáo phải bồi thường số tiền 14,2 đồng đồng; bà Vũ Thị Tú Oanh yêu cầu các bị cáo bồi thường lại số tiền 5,8 triệu đồng, theo đúng quy định của pháp luật.

Hồng Hải 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích