Cảnh giác với tà giáo “Hội thánh đức chúa trời”

11:09 12/12/2017

Thời gian gần đây, trên địa bàn thành phố xuất hiện nhóm người lạ mặt, tự xưng là “Hội thánh của đức chúa trời” (còn gọi là “Đức chúa trời mẹ”). Mặc dù chưa được công nhận và chưa được phép hoạt động, song các nhóm người này tích cực tuyên truyền, dụ dỗ và lôi kéo người dân theo đạo. Trái ngược với “lời vàng ý ngọc”, những người mê muội gia nhập “Hội thánh của Đức Chúa Trời” đã bỏ bê công việc, vợ chồng mâu thuẫn, ly hôn, sinh viên bỏ học, để lại cho người thân những nỗi đau, vừa tự tay khép chặt cánh cửa tương lai của chính mình...

Hoạt động tổ chức tụ tập đông người sinh hoạt tôn giáo trái pháp luật của  tại xã Lâm Động, Thủy Nguyên của Phạm Văn Hiệp 

Hoạt động trái pháp luật

Qua công tác nắm tình của cơ quan chức năng cho thấy, một số nhóm người tự xưng là “Hội thánh của đức Chúa Trời” liên tục có các hoạt động tổ chức sinh hoạt tôn giáo trái pháp luật.

Điển hình như từ ngày 17-11-2017, Phạm Đức Hiệp, sinh 1981, ĐKTT ở xã Bạch Đằng, huyện Tiên Lãng đến thuê ngôi nhà 4 tầng của anh Bùi Khắc Dũng, sinh 1978, ở thôn Hầu, xã Lâm Động, Thủy Nguyên. “Núp bóng” dưới mục đích thuê nhà được ghi rõ trong hợp đồng là để cư trú và mở lớp dạy nhạc, hát, làm quảng cáo truyền hình, kinh doanh tự do... nhưng tại đây, Hiệp tổ chức lôi kéo, tụ tập đông người sinh hoạt tôn giáo “Đức chúa trời Mẹ” trái phép. Số lượng người tham gia sinh hoạt khoảng 50 người, thời gian vào các ngày thứ 3, 7 hàng tuần.

Trước tình hình trên, ngày 2-12, cơ quan chức năng huyện Thủy Nguyên tiến hành kiểm tra điểm nhóm trên, phát hiện 46 người đang tổ chức sinh hoạt tôn giáo trái phép và chưa được sự đồng ý của chính quyền địa phương. Quá trình làm việc, Phạm Đức Hiệp đã thừa nhận việc tổ chức sinh hoạt tôn giáo trên vi phạm các quy định của pháp luật.

Cũng trong ngày 2-12, qua tin báo của quần chúng nhân dân về việc tại nhà ông Lương Văn Thuần, ở Cụm 4, xã Tân Hưng, Vĩnh Bảo xuất hiện một số người lạ mặt tụ tập nghi vấn đang sinh hoạt tôn giáo trái quy định, Công an huyện Vĩnh Bảo đã cử lực lượng an ninh phối hợp cùng Công an xã Tân Hưng tiến hành kiểm tra, xác minh vụ việc. Tại thời điểm kiểm tra, Công an huyện xác định có 7 người đang tổ chức sinh hoạt đạo “Hội thánh Đức chúa trời mẹ”, trong đó có Quàng Văn Thắng, sinh 1993, quê ở Quài Cang, Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên.

Quá trình làm việc, nhóm trên khai nhận Thắng là người tổ chức hoạt động tôn giáo. Lợi dụng danh nghĩa một công ty “chuyên phân phối hàng tiêu dùng”, để phục vụ hoạt động của mình, từ ngày 23-11, Thắng đã thuê nhà của ông Lương Văn Thuần làm cơ sở, song thực chất nhằm tuyên truyền, phát triển đạo “Hội thánh đức chúa trời mẹ” tại huyện Vĩnh Bảo, trong đó tập trung vào giới trẻ, nhất là tầng lớp học sinh sinh viên. Tại đây, Thắng đã lôi kéo được anh Nguyễn Văn H, sinh 1990, ở xã Đồng Minh, huyện Vĩnh Bảo và cùng một số người tuyên truyền hoạt động tôn giáo trái phép.

Được biết, tổ chức “Hội thánh của Đức chúa trời” có nguồn gốc từ năm 1964 tại Hàn Quốc. Chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước ta tôn trọng và đảm bảo quyền tự do tôn giáo, tín ngưỡng của mỗi công dân song điều đáng nói, giáo lý của tổ chức này có một số nội dung mang tính chất tà giáo, không đúng với Kinh Thánh. Tại Hải Phòng, từ năm 2013, số truyền đạo thuộc Hội thánh lợi dụng việc phát triển kinh doanh như giới thiệu, tư vấn các sản phẩm để thuê nhà, đặt văn phòng dưới danh nghĩa “Trung tâm Tư vấn tâm lý người”, ngụy trang cho các hoạt động tuyên truyền, phát triển đạo trái pháp luật, đặc biệt trên địa bàn các quận huyện như: Thủy Nguyên, An Dương, Dương Kinh, Kiến An...

Các nhóm này sử dụng sách thực hành giảng đạo, các quyển tranh, ảnh minh họa thuyết trình giảng đạo không nguồn gốc xuất bản. Trước đó, ngày 19-7, cơ quan chức năng cũng tiến hành kiểm tra, phát hiện nhóm truyền đạo tại thôn Đông Hoa, xã Hoa Động do Đàm Văn Mạnh, sinh 1989, ở thôn Hầu, xã Lâm Động tổ chức. Mặc dù chưa được phép của cấp có thẩm quyền song trước đó Mạnh thuê căn nhà 3 tầng để làm nơi tụ tập, tổ chức truyền đạo cho khoảng 30-40 người đến từ nhiều nơi vào các ngày thứ 7 hàng tuần.

Sự thật đằng sau những luận điệu

Hoạt động tổ chức tụ tập đông người sinh hoạt tôn giáo trái pháp luật của  tại xã Lâm Động, Thủy Nguyên của Phạm Văn Hiệp 

Theo tìm hiểu của chúng tôi, tuy mới xâm nhập vào địa bàn thành phố một thời gian ngắn, nhưng trước đó “Hội thánh của Đức Chúa Trời” đã có dấu hiệu “bắt rễ” ở một số tỉnh, thành phố. Với ý đồ phát triển địa bàn, người của Hội chủ động tìm gặp, làm quen và lôi kéo, dụ dỗ nhằm tạo cơ sở, gây dựng lực lượng, nhất là những người lao động, người có hoàn cảnh khó khăn và học sinh sinh viên.

Trong số những người bị lôi kéo là trường hợp của gia đình bà Lê Thị B, ở xã Chính Mỹ, Thủy Nguyên. Bà B cho biết, không chỉ tuyên truyền, vận động lôi kéo chồng và con trai, nhóm truyền đạo của Phạm Đức Hiệp còn tích cực tuyên truyền để bà đi theo. Người của nhóm này đã gặp gỡ, tiếp cận và nói cho bà B những điều tốt đẹp do Đức Chúa Trời mang lại và còn đe dọa nếu nghe, tin, theo sinh hoạt, bà và các thành viên trong gia đình sẽ được phù hộ, có sức mạnh siêu nhiên còn không sẽ gặp nhiều rủi ro. Những điều họ nói, bà B nghe không hiểu, đã mấy chục tuổi đầu, bà biết làm gì có chuyện chỉ tin, nghe, làm theo những điều nhảm nhí sẽ có cuộc sống nhàn hạ.

Nhưng với chồng và con trai bà B, từ ngày tham gia sinh hoạt “Hội thánh của đức chúa trời” lại trở lên u mê, về nhà vất hết bát hương thờ cúng tổ tiên, không ăn đồ thờ cúng, tin vào “ngày tận thế”. Nguy hại hơn nữa, cậu con trai còn đòi bán cả vườn đất để “phụng Chúa”, sau này có nhà trên thiên đường, sống sung sướng...

Hay bi hài hơn cả là trường hợp của gia đình anh Nguyễn Văn T, ở quận Kiến An có vợ từng tham gia sinh hoạt tổ chức tôn giáo tại xã Hoa Động của Đàm Văn Mạnh. Nhóm người này trước đó đã tiếp cận, tuyên truyền, rót vào tai, vào đầu vợ T những lời vàng ngọc, đầy mê muội nên vợ anh đã “bí mật” bỏ nhà và con nhỏ mới sinh mấy tháng tuổi để đi theo. Kết cục là gia đình anh T đã phải cử người cất công tìm kiếm mấy tháng trời. Chỉ đến khi hay tin vợ đang ở cùng “Hội thánh của Đức Chúa Trời”, anh T tức tốc đến nơi khuyên giải, đưa vợ về gia đình.

Quá trình nắm tình hình hoạt động nhóm người tự xưng “Hội thánh của Đức Chúa Trời”, cơ quan chức năng đã nhận được nhiều phản ánh, đơn tố cáo của người dân, các em sinh viên đang học theo học một số trường đại học, cao đẳng trên đia bàn thành phố. Với những luận điệu “cao siêu”, nhóm người tự xưng “Hội thánh của Đức Chúa Trời rao giảng, “vẽ” ra viễn cảnh thiên đường, không có thật. Nhiều người theo tổ chức này đã bỏ bê công việc, vợ chồng mâu thuẫn, ly hôn, sinh viên bỏ học.

Điển hình như trường hợp của của em Nguyễn Thu T, sinh 1997, ở xã Ngũ Lão, huyện Thủy Nguyên. Bằng chiêu bài gieo “niềm tin thần thánh”, phô trương “sức mạnh thiên nhiên”, “chúa sẽ che chở”, giúp gặp mọi điều tốt lành trong cuộc sống, đang là sinh viên một trường đại học, T đã tin, nghe theo và tham gia sinh hoạt nhóm “Hội thánh của Đức Chúa Trời” từ tháng 6-2017. Và không hiểu “Hội thánh của Đức Chúa Trời” đã gieo vào đầu cô sinh viên này lý tưởng, sức mạnh siêu nhiên gì mà T tin, theo sùng đến mê muội, bỏ cả học hành.

Ngay cả khi trở về nhà, tính tình T có nhiều biểu hiện thay đổi như: hay nói dối gia đình, đòi đập bát hương gia đình, không ăn đồ thờ cúng. Chẳng chịu học hành và lao động, đầu óc T tối ngày quay cuồng lúc nào cũng chỉ có một niềm tin vào một đấng siêu nhiên sẽ cho mình cuộc sống đầy đủ, ban cho tình yêu, hạnh phúc và mọi điều tốt đẹp. Quá bức xúc trước những hành động, việc làm của “Hội thánh của Đức Chúa Trời” đối với con gái mình, mẹ của T là bà Lê Thị L đã làm đơn tố cáo gửi đến cơ quan chức năng đề nghị cấm tổ chức này hoạt động.

Ngoài ra, một điều rất đáng chú ý là việc thu “phí” của những người tự xưng “Hội thánh của Đức Chúa Trời” có biểu hiệu khuất tất, trục lợi không minh bạch. Như tố cáo của bà Lê Thị B, mỗi lần tổ chức sinh hoạt, chồng và con trai bà phải thực hiện nghi lễ “phụng chúa” bằng số tiền “tùy tâm” nhưng thấp nhất mỗi lần là 50.000 đồng. Phản ánh của một số nạn nhân khác thì phải nộp tiền bằng 10% thu nhập. Câu hỏi đặt ra là với sự lôi kéo không ít người tham gia sinh hoạt, số tiền mà “Hội thánh của Đức Chúa Trời” thu được cũng không phải là ít và ai là người hưởng lợi?.

Theo Ban tôn giáo thành phố, những năm qua, tình hình tôn giáo trên địa bàn tỉnh ổn định, hoạt động tại các giáo xứ, giáo họ diễn ra theo đúng nội dung, chương trình đăng ký và tuân thủ pháp luật. Quán triệt nội dung đồng bào các tôn giáo là một bộ phận của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, các cấp, ngành, MTTQ, tổ chức chính trị xã hội đã tăng cường phát động phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động tới mọi tầng lớp nhân dân, trong đó có đồng bào tín đồ tôn giáo và đã thu hút đông đảo quần chúng nhân dân, chức sắc, chức việc, tín đồ tham gia, đạt được những kết quả tích cực, như Cuộc vận động xây dựng Nông thôn mới, phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc...

Qua đó, đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình tích cực cùng chính quyền tuyên truyền, vận động, đấu tranh với các hoạt động lôi kéo, truyền đạo trái pháp luật.

Song với tổ chức tự xưng kiểu “Hội thánh của đức Chúa Trời” rõ ràng là hoạt động lôi kéo, dụ dỗ người khác tham gia vào các tôn giáo trái với thuần phong mỹ tục, tuyên truyền, phát triển đạo trái phép làm tan vỡ hạnh phúc gia đình, ảnh hưởng đến ANTT trên địa bàn, gây hoang mang, lo lắng trong nhân dân.

Do đó các cơ quan chức năng khuyến cao đề nghị các cấp chính quyền quan tâm, quản lý chặt chẽ, đúng pháp luật các hoạt động tuyên truyền, phát triển đạo, nhất là đối với các tôn giáo lạ cũng như các bậc phụ huynh quan tâm hơn tới con em mình, không để cho các đối tượng lôi kéo đi nhầm vào con đường tà đạo.

THỦY NGUYÊN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích