Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái: Phát động chiến dịch 30 ngày đêm hoàn thành giải phóng mặt bằng

10:45 17/07/2020

Ngày 14-7, sau khi kiểm tra thực tế thi công cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Xuân Ký, Trưởng Ban Chỉ đạo triển khai dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái đã chính thức phát động chiến dịch 30 ngày đêm hoàn thành GPMB tuyến đường này sau khi nâng tốc độ từ 100km/h lên 120km/h.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký kiểm tra thực địa Dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái. Ảnh: baoquangninh

Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái được xác định là công trình chào mừng Đại hội Đảng các cấp, đặc biệt là Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV. Cao tốc này nằm trong hệ thống tuyến đường cao tốc Hà Nội - Quảng Ninh. Tuyến đường mang có ý nghĩa chiến lược trong sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Ninh và khu vực.

Dự án được phê duyệt đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP), hợp đồng BOT, với tổng vốn đầu tư ban đầu là hơn 11 ngàn tỷ đồng, tổng chiều dài tuyến 80,23km, quy mô đường cao tốc 4 làn xe, vận tốc tối đa 100km/h, đi qua các huyện Vân Đồn, Tiên Yên, Đầm Hà, Hải Hà và TP Móng Cái. Điểm đầu của tuyến tiếp nối với cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, điểm cuối tại Km150+339 giao với đường dẫn cầu Bắc Luân II, TP Móng Cái.

Tháng 4-2019, Dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái chính thức được khởi công. Để triển khai dự án quan trọng này, trước đó, tỉnh Quảng Ninh đã quyết liệt chỉ đạo các ngành chức năng và địa phương liên quan triển khai nhanh, đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) trên toàn tuyến để bàn giao mặt bằng sạch cho các nhà thầu thi công.

Đến tháng 7-2020, xác định ý nghĩa và tầm quan trọng của tuyến đường, đặc biệt là phục vụ cho mục tiêu vận tải lớn, tốc độ cao, đồng thời thúc đẩy tăng cường kết nối giao thương giữa các nước ASEAN và Trung Quốc, tại kỳ họp thứ 18 (kỳ họp giữa năm) HĐND tỉnh khóa XIII, HĐND tỉnh đã quyết nghị thông qua chủ trương điều chỉnh quy mô đầu tư dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, nâng vận tốc thiết kế từ 100km/h lên 120km/h; đồng thời, thông qua chủ trương sử dụng vốn ngân sách tỉnh để đầu tư xây dựng đoạn tuyến cao tốc Vân Đồn - Tiên Yên dài hơn 16km và đoạn Tiên Yên - Móng Cái dài 63,26km bằng hình thức BOT, phấn đấu hoàn thành toàn tuyến trong năm 2021.

Với việc điều chỉnh quy mô này, tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái sẽ phải thực hiện GPMB phát sinh gần 188ha, với trên 900 hộ dân bị ảnh hưởng. Đến nay, các địa phương có liên quan đã và đang tích cực vào cuộc thực hiện công tác GPMB ở những diện tích phát sinh. Bên cạnh đó, chủ đầu tư chỉ đạo các nhà thầu thi công đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án ở những vị trí đã có mặt bằng, đảm bảo hoàn thành dự án theo đúng tiến độ đề ra.

Xác định là công trình chào mừng Đại hội Đảng các cấp, đặc biệt là Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, ngày 14-7, sau khi kiểm tra thực tế tuyến đường, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký, Trưởng Ban Chỉ đạo triển khai dự án đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái đã chính thức phát động chiến dịch 30 ngày đêm hoàn thành GPMB tuyến đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái sau khi nâng tốc độ từ 100km/h lên 120km/h. Bí thư Tỉnh ủy cũng đã giao nhiệm vụ cho Ủy ban MTTQ tỉnh, trực tiếp là Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Thủ trưởng Cơ quan MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh chủ trì phát động ngay chiến dịch trong toàn hệ thống chính trị, qua đó đẩy mạnh vận động, tuyên truyền để thuyết phục, tạo sự đồng thuận trong nhân dân ủng hộ, bàn giao mặt bằng triển khai dự án.

Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu, chậm nhất đến ngày 15-8, các địa phương phải hoàn thành GPMB. Riêng huyện Đầm Hà, với diện tích GPMB là 33ha, để phấn đấu hoàn thành xong trước 15-8, toàn huyện cần tập trung cao độ cho công tác này. Đối với những vị trí có cột điện, các địa phương phối hợp với ngành điện hoàn thành di chuyển và hoàn trả đường điện xong trước ngày 31-7. Tại những vị trí đã có mặt bằng sạch, chủ đầu tư phải chỉ đạo nhà thầu thi công tranh thủ thời tiết thuận lợi đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án...

Đồng chí Nguyễn Xuân Ký tin tưởng, với những kinh nghiệm từ GPMB các công trình trọng điểm trước đó, các ngành, địa phương sẽ vận dụng, phát huy trong chiến dịch 30 ngày đêm này, GPMB đúng tiến độ, sớm đưa công trình vào vận hành tạo sự bứt phá, động lực trong phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương khu vực miền Đông nói riêng và của cả tỉnh nói chung; đồng thời, cũng mở ra cơ hội kết nối liên vùng trong khu vực, cửa ngõ giao thương giữa các nước ASEAN và thị trường rộng lớn Trung Quốc...

HẢI HẬU

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông