Cập nhật thông tin phòng, chống dịch Covid-19 tính đến 12h ngày 9-4-2020: 5 trường hợp chờ kết quả xét nghiệm

14:35 09/04/2020

Hải Phòng: 0 ca mắc; 0 tử vong.

Có 390 trường hợp / 395 trường hợp nghi nhiễm dịch COVID-19 có kết quả xét nghiệm âm tính, 5trường hợp chờ kết quả xét nghiệm.

+ Có 1.306 mẫu / 1.566 mẫu sàng lọc cho các trường hợp cách ly, đã có kết quả âm tính, 260 mẫu chờ kết quả.

Số cách ly tại cơ sở tập trung là 655 người, tại: Cao đẳng Du lịch 81 người; BV Việt Tiệp 2: 60người; Trung tâm GDQP- Đại học HP: 219 người; Trung tâm quân sự thành phố (Thủy Nguyên): 165người; Khách sạn Công đoàn Đồ Sơn 50 người; Khách sạn Sinh viên ĐH QL&CN: 80 người.

Các Chốt kiểm soát, các Xã phường, Quận huyện tiếp tục chuyển những người từ các vùng dịch về Hải Phòng đến cơ sở cách ly tập trung của thành phố.

Thông tin hoạt động phòng chống dịch tại Hải Phòng:

1Chiều 8/4, đồng chí Nguyễn Văn Tùng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng ban Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 thành phố chủ trì họp về quản lý, kiểm soát nhóm lái xe vận tải trên địa bàn thành phố. UBND thành phố và lãnh đạo các sở, ngành, địa phương liên quan.

Theo báo cáo của Sở Giao thông vận tải, đến thời điểm hiện tại đã tổng hợp được danh sách thông tin về lái xe, nơi ở tập trung của lái xe và hành trình chạy xe hàng ngày của các đơn vị đã báo cáovề xe container, có tổng 1.527 doanh nghiệp, với 13.989 xe; số đơn vị đã báo cáo là 309, tổng số lượng xe là 2.389 xe, có 957 lái xe là người Hải Phòng, 1.432 lái xe ngoại tỉnh; có 185 địa điểm ở tập trung. Đối với xe tải có tổng 3.812 đơn vị với 9.073 xe; có 181 đơn vị đã báo cáo với 1.777 xe; có 170 bãi, điểm đỗ xe.

2. UBND thành phố có văn bản 2574/UBND-GT ngày 8/4/2020 chỉ đạo việc cấp Giấy xác nhận cho từng phương tiện vận tải hàng hóa có nhu cầu ra vào thành phố đối với các Doanh nghiệp, Chủ phương tiện có nơi ở tập trung cho lái xe và phụ xe đảm bảo các yêu cầu phòng chống dịch COVID-19.

Trường hợp đặc biệt, các Doanh nghiệp và Chủ phương tiện có xe vận tải hàng hóa ra vào thành phố nhưng không thể bố trí được chỗ ở tập trung đảm bảo các yêu cầu phòng chống dịch bệnh, UBND thành phố sẽ bố trí chỗ ở tập trung và chỉ đạo cấp Giấy xác nhận cho từng phương tiện vận tải hàng hóa ra vào thành phố theo quy định.

3. Chiều 8/4, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Nguyễn Xuân Bình cùng lãnh đạo ngành chức năng đi kiểm tra thực tế tại một số doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận tải và Cảng Hải Phòng về công tác kiểm soát đội ngũ lái xe. Kiểm tra tại các Công ty TNHH Vận tải thương mại Hà Anh và Công ty TNHH Lê Chân bước đầu cho thấy các đơn vị này đã chủ động triển khai các biện pháp phòng chống dịch theo quy định, thường xuyên kiểm tra y tế, đo thân nhiệt, ghi hành trình, phun thuốc khử trùng các xe, đồng thời bố trí chỗ ăn nghỉ tập trung phục vụ cho anh em lái xe đảm bảo đầy đủ điều kiện vệ sinh. Qua kiểm tra tại các đơn vị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Nguyễn Xuân Bình nhấn mạnh, trước những diễn biến khó lường của dịch bệnh, thành phố hiện đặc biệt quan tâm đến việc kiểm soát ra vào thành phố của đội ngũ lái xe container. Phó Chủ tịch Thường trực yêu cầu các đơn vị phải thực hiện đúng nguyên tắc chỉ đạo của thành phố, nhằm góp phần bảo ổn định bảo đảm sức khỏe cho cộng đồng, chung tay cùng thành phố trong công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19.

4Liên đoàn Lao động thành phố có hướng dẫn 123/LĐLĐ-CSPL về việc trả lương ngừng việc và giải quyết chế độ cho người lao động trong thời gian ngừng việc do dịch bệnh COVID-19. Nội dung bao gồm:

Người lao động phải ngừng việc trong thời gian thực hiện cách ly theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền; ngừng việc do doanh nghiệp (hoặc bộ phận doanh nghiệp) dừng hoạt động vì bị phong tỏa do dịch bệnh COVID-19; người lao động phải ngừng việc do doanh nghiệp gặp khó khăn về nguồn nguyên liệu, thị trường dẫn đến phải tạm dừng hoạt động, không bố trí đủ việc làm cho người lao động: Thì tiền lương ngừng việc của người lao động thực hiện theo khoản 3, điều 98 BLLĐ (Lương do hai bên thỏa thuận, nhưng không thấp hơn lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định.

Nếu thời gian ngừng việc kéo dài ảnh hưởng đến khả năng chi trả của doanh nghiệp, dù đã cố gắng nhưng doanh nghiệp không còn khả năng tiếp tục thực hiện, thì chủ doanh nghiệp và người lao động có thể thoả thuận “Tạm hoãn hợp đồng lao động” không hưởng lương hoặc hưởng một phần lương (Theo Điều 32 BLLĐ). Trường hợp này phải được sự đồng ý bằng văn bản của người lao động.

Trường hợp doanh nghiệp phải sắp xếp thu hẹp sản xuất, cắt giảm chỗ làm việc hoặc dừng hoại động: Thì Công đoàn tham gia xây dựng, thực hiện phương án sử dụng lao động, chấm dứt hợp đồng lao động đối với người lao động (theo Điều 38 và Điều 44 BLLĐ). Trong trường hợp này doanh nghiệp phải chi trả trợ cấp mất việc làm cho người lao động(theo Điều 49 BLLĐ), Công đoàn cơ sở hướng dẫn người lao động hoàn thiện thủ tục hưởng chế độ BHTN (nếu có).

 

5Trong những ngày qua, Liên đoàn Lao động thành phố tổ chức 5 Đoàn cán bộ do các đồng chí Thường trực làm Trưởng đoàn đến thăm và động viên, tặng quà trị giá 108 triệu đồng tới các cán bộ, chiến sĩ, y bác sĩ, người lao động đang làm nhiệm vụ tại 5 địa điểm cách ly tập trung gồm: Khoa Bệnh Nhiệt đới Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp cơ sở 2; Trung Tâm Giáo dục Quốc phòng an ninh Trường Đại học Hải Phòng; Trường Cao đẳng Du lịch Hải Phòng; Khu khách sạn sinh viên Trường Đại học Quản lý và Công nghệ Hải Phòng, Trung tâm Hội nghị và Đào tạo cán bộ Công đoàn.

6Lãnh đạo UBND thành phố, các Quận huyện tiếp tục kiểm tra công tác phòng chống dịch tại các địa phương, tại các chốt kiểm dịch của thành phố, tại các cơ quan đơn vị, cơ sở kinh doanh lưu trú, địa điểm du lịch, dịch vụ ăn uống, giải trí, cơ sở tôn giáo.

7Duy trì các hoạt động tuyên truyền, tẩy uế, khử trùng tại công sở, cơ sở y tế trường học, cơ quan đơn vị, nơi công cộng, đường phố, khu vực có người nghi nhiễm.

8Duy trì hoạt động các chốt kiểm soát dịch; các hoạt động truyền thông kết hợp điều tra giám sát, tại cộng đồng, truyền thông trên báo chí, phương tiện thông tin đại chúng, loa phát thanh.

9Tại các quận huyện, xã phường: tiếp tục điều tra, tìm kiếm những trường hợp tiếp xúc gần với người nhiễm hoặc nghi nhiễm, người bệnh điều trị, người đến BV Bạch Mai, người từ vùng có dịch về Hải Phòng  để tuyên truyền, giám sát, hướng dẫn cách ly y tế tại nhà hoặc đưa vào cách ly tập trunglấy mẫu làm xét nghiệm.

10Các cơ sở cách ly tập trung của thành phố tiếp tbàn giao đối tượng hết thời gian cách ly tập trung về địa phương để tiếp tục giám sát, cách ly tại nhà và nhận các đối tượng cần cách ly tập trung từ quận huyện chuyn lên, trên cơ sở quyết định danh sách cách ly tập trung do UBND thành phố phê duyệt.

 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông