Cập nhật thông tin phòng chống dịch Covid-19, tính đến 19h ngày 15/4/2020: Tổng số 171 người đã khỏi bệnh

19:02 15/04/2020

1. Tình hình dịch Covid-19: 

- Thế giới: 2.014.042 người mắc trên 211 quốc gia, có 127.595 người tử vong, 

- Hoa Kỳ: 614.246 người mắc; 26.064 người tử vong. - Tây Ban Nha: 177.633 người mắc; 18.579 người tử vong. - Italia: 162.488 người mắc; 21.067 người tử vong. - Pháp: 143.303 người mắc; 15.729 người tử vong. - Đức: 132.210 người mắc; 3.495 người tử vong. - Anh: 93.873 người mắc; 12.107 người tử vong. - Trung Quốc 82.295 người mắc; 3.342 người tử vong. - Iran: 74.877 người mắc; 4.683 người tử vong. 

Thế giới có gần 2 triệu người mắc bệnh; trên 126 ngàn người tử vong; - Việt Nam: 267 trường hợp mắc COVID-19; Chưa có BN tử vong 

Đến 12h ngày 15/4/2020, không phát hiện thêm ca nhiễm mới. 

- Tổng số 171 người khỏi bệnh; chiếm 64% số mắc bệnh.

- 16 người (tính từ ngày 23/1 đến ngày 13/2) đã được chữa khỏi bệnh.

- 155 người (tính từ ngày 6/3 đến 15/4) được chữa khỏi bệnh.

- Hải Phòng: 0 ca mắc; 0 tử vong. 

+ Có 415 trường hợp / 415 trường hợp nghi nhiễm dịch COVID-19 có kết quả xét nghiệm âm tính. + Có 1.891 mẫu / 1.891 mẫu sàng lọc cho các trường hợp cách ly, đã có kết quả âm tính. + Số cách ly tại cơ sở tập trung là 845 người, tại: Cao đẳng Du lịch 142 người; BV Việt Tiệp 2: 78 người; Trung tâm GDQP- Đại học HP: 309 người; Trung tâm quân sự thành phố (Thủy Nguyên): 172 người; Khách sạn Công đoàn Đồ Sơn 56 người; Khách sạn Sinh viên ĐH QL&CN: 88 người. 

+ Số cách ly tại nhà: 2.819 người. 

2. Thông tin hoạt động của Chính phủ, các bộ, ngành: 

1. Chiều nay, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ về dịch COVID-19. Thủ tướng quyết định nhóm các tỉnh thành có nguy cơ cao gồm 12 địa phương: Lào Cai, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Ninh Bình, Đà Nẵng, Quảng Nam, Bình Thuận, Khánh Hoà, Tây Ninh, Hà Tĩnh, và đặc biệt là Hà Nội và TP.HCM tiếp tục thực hiện Chỉ thị 16 đến 22/4 hoặc 30/4 tuỳ tình hình cụ thể của việc lây nhiễm.

Thủ tướng cũng chỉ đạo tất cả địa phương cần tiếp tục tạm dừng các hoạt động dịch vụ không cần thiết. Nhận định chiến lược phòng, chống dịch hiệu quả phải dựa trên cơ sở duy trì được sự liên tục của ngành kinh tế ở mức nhất định, Thủ tướng yêu cầu các tỉnh, thành cần chuẩn bị kế hoạch để khởi động lại nền kinh tế ngay khi chống dịch thành công. Ban chỉ đạo cần từng bước giảm dần giãn cách xã hội thận trọng, đồng bộ với những bước đi phù hợp hoàn cảnh cụ thể từng địa phương, linh hoạt nhưng phải kiểm soát chặt chẽ để vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế xã hội, giải quyết việc làm, đời sống của nhiều tầng lớp.

2. Cục Quản lý Dược vừa có công văn 3847/QLD-GT gửi các Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc đảm bảo an toàn, hiệu quả công tác trong phòng chống dịch Covid-19. Chỉ đạo các cơ sở bán lẻ thuốc trên địa bàn thực hiện bán và tư vấn sử dụng thuốc theo đúng chỉ định của thầy thuốc tại đơn thuốc hoặc theo chỉ định đã được Bộ Y tế phê duyệt tại Tờ hướng dẫn sử dụng thuốc kèm theo. Không được bán thuốc theo chỉ định chưa được Bộ Y tế phê duyệt.

Đồng thời, tăng cường truyền thông để người dân không tự ý mua thuốc dự trữ, tự điều trị tại nhà theo các thông tin chưa có hướng dẫn chính thức từ Bộ Y tế. Khi có dấu hiệu sốt, ho, khó thở... phải khai báo y tế điện tử và liên hệ cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn và hướng dẫn.

3. Chiều 15-4, Bộ Y tế phát thông báo khẩn số 14 tìm tất cả những người có mặt tại phòng tập Gym Lucky Star (địa chỉ: Đầm Và, xã Tiền Phong, huyện Mê Linh, TP Hà Nội) trong thời gian từ ngày 15-3 đến 25-3, đặc biệt vào các khung giờ từ 6 giờ 30 đến 8 giờ và từ 15 giờ đến 16 giờ 30.

Theo đó những người từng đến phòng gym này trong khoảng thời gian trên cần liên hệ ngay với cơ quan y tế nơi gần nhất để được tư vấn hỗ trợ; nhắn tin tới số 8889 cung cấp số điện thoại những người đã tiếp xúc gần với mình; thực hiện cách ly tại nhà và thực hiện khai báo y tế.

4. Chiều 15/4, thông tin từ UBND huyện Thường Tín (Hà Nội) cho biết, liên quan đến bệnh nhân mắc COVID-19 số 266 tên L.M.H (trú tại thôn Đông Cứu, xã Dũng Tiến), hiện huyện đã lập 10 chốt liên quan để khoanh vùng, cách ly toàn bộ khu vực thôn Đông Cứu có 572 hộ với 1.896 nhân khẩu để xử lý ổ dịch.

3. Thông tin hoạt động phòng chống dịch tại Hải Phòng:

1. Chiều 15/4, Ban Thường vụ Thành ủy tổ chức Hội nghị trực tuyến với các quận ủy, huyện ủy đánh giá kết quả công tác phòng, chống dịch COVID-19 (thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ; Chỉ thị số 26- CT/TU ngày 26/3/2020 và Chỉ thị số 27-CT/TU ngày 31/3/2020 của Ban Thường vụ Thành ủy). Đồng chí Lê Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố chủ trì Hội nghị. 

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành đánh giá, thời gian qua, thành phố đã thực hiện tốt nhiệm vụ phòng, chống dịch. Với những quyết sách đúng đắn, bằng những hành động nhanh và quyết liệt, Hải Phòng đã tận dụng tốt thời cơ của 15 ngày vàng, giữ sạch địa bàn, không để dịch bệnh xâm nhập.

Đồng thời đây cũng chính là đợt tổng diễn tập phòng, chống dịch bệnh trên quy mô toàn thành phố; Sau hơn 1 tháng, Hải Phòng đã đạt được những kết quan trọng về phát triển kinh tế, là cửa ngõ duy nhất cả miền Bắc vẫn duy trì giao thương hàng hóa; tốc độ tăng trưởng kinh tế của thành phố vẫn cao, thu ngân sách vẫn đạt yêu cầu trên 22%, một số ngành vẫn tăng trưởng, có nghĩa là Hải Phòng đã đạt mục tiêu kép vừa phát triển kinh tế phù hợp với tình hình nhưng vẫn giữ được an toàn, không có trường hợp mắc dương tính với COVID-19.

Đây chính là nền tảng để Hải Phòng tiếp tục phát triển kinh tế - xã hội, tạo hình ảnh thành phố Hải Phòng an toàn, phát triển, môi trường đầu tư tốt. Đồng chí Bí thư Thành ủy nhấn mạnh, tình hình dịch trên thế giới ngày càng phức tạp, tại Việt Nam dịch diễn ra dài hơn so với dự báo, chưa xác định được ngày kết thúc, chúng ta phải có biện pháp cụ thể hơn, lâu dài hơn để thích ứng theo tình hình thực tế.

Trên cơ sở đó, Thường vụ Thành ủy quyết định tạm dừng các tổ hoạt động theo Chỉ thị 26, yêu cầu hình thành tổ mới thay thế cho tổ kiểm soát dịch bệnh tại các thôn, tổ dân phố với mục tiêu và nhiệm vụ không thay đổi, tiếp tục giám sát di biến động dân cư, đảm bảo người từ vùng có dịch, người từ nước ngoài về đi vào địa bàn phải thực hiện cách ly. Bí thư Thành ủy yêu cầu tiếp tục xác định phòng chống COVID-19 là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu, khi dịch bệnh trên thế giới chưa kết thúc, toàn bộ hệ thống chính trị từ trên xuống dưới tuyệt đối không được lơ là. Thực hiện nghiêm túc kết luận của Thủ tướng Chính phủ, Hải Phòng chưa có dịch, thuộc cấp độ trung bình, phải tiếp tục duy trì các biện pháp phòng chống dịch. Các điểm chốt giao thông giáp ranh các cửa ô thành phố tiếp tục thực hiện nghiêm túc, chỉ áp dụng kiểm soát đối với người và xe từ các địa phương có dịch tới, các địa phương không có dịch vẫn cho ra vào thành phố. Ngay sau khi có kết luận chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, trong ngày hôm nay UBND thành phố sẽ ban hành văn bản chỉ đạo với tinh thần tiếp tục duy trì các biện pháp phòng chống dịch trong 1-2 tuần tới, các khu vui chơi giải trí tiếp tục tạm dừng hoạt động để kiểm soát chặt chẽ. Đề nghị các địa phương tập trung giải quyết theo chỉ đạo của Chính phủ về cơ chế chính sách đối với người dân, doanh nghiệp, hộ nghèo, gia đình chính sách, lao động mất việc... tránh sai sót trong quá trình thống kê. Thành phố phải đảm bảo mục tiêu kép vừa ưu tiên phòng chống dịch, song tiếp tục thực hiện các giải pháp phát triển kinh tế xã hội như đầu tư công, triển khai một số dự án... các địa phương tiếp tục phấn đấu giải phóng mặt bằng, phấn đấu không thay đổi mục tiêu khánh thành các công trình dự án; chủ động triển khai các mục tiêu nông thôn mới. 2. Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương vừa ban hành Quyết định 436/QĐ-VSDTTƯ về việc cấp giấy chứng nhận năng lực xét nghiệm khẳng định vi rút SARS-CoV- 2 bằng kỹ thuật realtime RT-PCR cho Trung tâm Y tế dự phòng Hải Phòng. Quyết định có hiệu lực thi hành và có giá trị 3 năm kể từ ngày ký. 

3. Ngày 14/4, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona thành phố Hải Phòng đã phê duyệt danh sách 69 trường hợp áp dụng biện pháp cách ly y tế (Đợt 26). 4. Lãnh đạo UBND thành phố, các Quận huyện tiếp tục kiểm tra công tác phòng chống dịch tại các địa phương, tại các chốt kiểm dịch của thành phố, tại các cơ quan đơn vị, cơ sở kinh doanh lưu trú, địa điểm du lịch, dịch vụ ăn uống, giải trí, cơ sở tôn giáo.... 

5. Duy trì hoạt động tuyên truyền, tẩy uế, khử trùng tại công sở, cơ sở y tế, trường học, cơ quan đơn vị, nơi công cộng, đường phố, khu vực có người nghi nhiễm. Duy trì hoạt động các chốt kiểm soát dịch; các hoạt động truyền thông kết hợp điều tra giám sát, tại cộng đồng, truyền thông trên báo chí, phương tiện thông tin đại chúng, loa phát thanh. 6. Tại các quận huyện, xã phường: tiếp tục điều tra, tìm kiếm những trường hợp tiếp xúc gần với người nhiễm hoặc nghi nhiễm, người bệnh điều trị, người từ vùng có dịch về Hải Phòng ... để tuyên truyền, giám sát, hướng dẫn cách ly y tế tại nhà hoặc đưa vào cách ly tập trung, lấy mẫu làm xét nghiệm. 7. Các cơ sở cách ly tập trung của thành phố tiếp tục bàn giao đối tượng hết thời gian cách ly tập trung về địa phương để tiếp tục giám sát, cách ly tại nhà và nhận các đối tượng cần cách ly tập trung từ quận huyện chuyển lên, trên cơ sở quyết định danh sách cách ly tập trung do UBND thành phố phê duyệt. 

 PV

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông