Cập nhật thông tin phòng, chống dịch Covid-19 tính đến 19h ngày 25-3-2020: Triển khai nhanh, hiệu quả công tác tổ chức hoạt động 6 chốt kiểm soát dịch COVID-19

19:57 25/03/2020

1. Tình hình dịch Covid-19:

Thế giới:  425.718 người mắc, 18.953 người tử vong, trên 197 quốc gia và vùng lãnh thổ 

- Italy: 69.176 người mắc; 6.820 người tử vong.

- Hoa Kỳ: 54. 941 người mắc; 784 người tử vong.

- Tây Ban nha: 42.058 người mắc; 2.991 người tử vong.

- Đức: 33.927 người mắc; 171 người tử vong.

- Iran 24. 811 người mắc; 1.934 người tử vong.

- Pháp 22. 304 người mắc; 1.100 người tử vong.

-   Việt Nam141 trường hợp mắc COVID-19. Trong đó:

- 16 người mắc COVID-19 (tính từ ngày 23/1 đến ngày 13/2) đã được chữa khỏi bệnh hoàn toàn (giai đoạn 1).

- 01 bệnh nhân (BN18) mắc COVID-19 (tính từ ngày 6/3 đến 23/3) được chữa khỏi (giai đoạn 2).

  • Hải Phòng: 0 ca mắc; 0 tử vong. 

+ 24/95 mẫu XN kết quả âm tính trong ngày 25/3/2020; số còn lại đang XN.

+ Số giám sát tại nhà là 512 người;

+ Số cách ly tại cơ sở tập trung là 771 người, tại: Cao đẳng Du lịch 110 người; BV Việt Tiệp 2: 215 người; Trung tâm GDQP- Đại học HP: 236 người; Trung tâm quân sự thành phố (Thủy Nguyên): 98 người; Khách sạn Công đoàn Đồ Sơn 7 người; Khách sạn Sinh viên ĐH QL&CN: 105 người.

  1. 2. Thông tin hoạt động phòng chống dịch tại Hải Phòng ngày 25/3/2020:

  • Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 có diễn biến hết sức phức tạp tại một số tỉnh, thành phố; tính đến sáng ngày 25/3/2020 tại Việt Nam đã có 134 ca dương tính với COVID-19; Công văn 2124/UBND-VX của Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng ban Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 thành phố chỉ đạo cụ thể như sau:

Dừng hoạt động các nhà hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, các điểm kinh doanh giải khát có công suất phục vụ trên 30 người từ ngày 25/3/2020 đến hết ngày 31/3/2020. Yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, Chủ tịch UBND các quận, huyện, xã, phường, thị trấn chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra và giám sát các tổ chức, cá nhân thực hiện nghiêm chỉ đạo nêu trên.

Trong thời gian từ 25/3/2020 đến 31/3/2020 yêu cầu các cơ quan, đơn vị, sở, ngành, địa phương trên địa bàn thành phố hạn chế tới mức thấp nhất các hội nghị, cuộc họp về chuyên môn để tập trung cao cho công tác chỉ đạo, kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19.

  • Sáng nay, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đình Chuyến cùng lãnh đạo các sở, ngành, địa phương liên quan đã đi kiểm tra công tác tổ chức kiểm soát dịch COVID-19 tại 6 chốt kiểm soát dịch COVID-19 liên ngành tại các cửa ngõ ra vào thành phố Hải Phòng bằng đường bộ bắt đầu đi vào hoạt động. 6 chốt này được thành lập theo Quyết định số 833/QĐ-UBND ngày 23/3/2020 của UBND thành phố.

Tại các chốt kiểm tra, các lực lượng làm nhiệm vụ kiểm soát y tế đối với người vào thành phố tập trung trên các phương tiện vận tải hành khách. Đo nhiệt độ, xác định người nghi nhiễm bệnh và tổ chức giám định y tế; xác định lịch trình, khai báo y tế đối với người nước ngoài và người Việt Nam mới từ nước ngoài về Việt Nam. Đồng thời, kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên các phương tiện vận tải công cộng vào thành phố, đảm bảo tất cả các hành khách đeo khẩu trang; phương tiện có trang bị dung dịch rửa tay sát khuẩn.

Cán bộ trực tại các chốt theo dõi, giám sát, phát hiện kịp thời các trường hợp mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh để triển khai thực hiện các biện pháp cách ly theo quy định. Khi có trường hợp biểu hiện nghi nhiễm bệnh COVID-19 vào thành phố, Chốt kiểm soát báo cáo về UBND các quận, huyện nơi lập chốt kiểm soát để đưa các trường hợp vào cơ sở y tế để kiểm tra, sàng lọc, cách ly theo quy định.

Kiểm tra tại các chốt, Phó Chủ tịch UBND thành phố hoan nghênh các địa phương và lực lượng chức năng triển khai tốt công tác tổ chức hoạt động các chốt kiểm soát dịch COVID-19. Đồng chí lưu ý vấn đề bảo hộ cho cán bộ tham gia trực chốt, động viên cán bộ tham gia làm việc nghiêm túc, trách nhiệm. Cần đảm bảo cơ sở vật chất và điều kiện làm việc, sinh hoạt cho lực lượng làm việc tại chốt. Phó Chủ tịch lưu ý các địa phương chủ động rà soát thêm một số chốt trên địa bàn, bảo đảm việc lưu thông của các phương tiện, tránh để xảy ra ùn tắc giao thông. Thành phố giao huyện Vĩnh Bảo thành lập thêm chốt kiểm soát tại khu vực cầu sông Hoá.

  • Người bệnh chuyển từ Bệnh viện Bạch Mai về Bệnh viện Việt Tiệp sẽ chuyển sang cơ sở 2 để điều trị ở khu vực riêng

  • Giám đốc Sở Y tế đi kiểm tra tại Bệnh viện Hữu Nghị Việt Tiệp, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Hải Phòng và Trung tâm Y tế huyện An Dương. Đồng chí ghi nhận tại các cơ sở y tế này đã bố trí khu vực tiếp đón, sàng lọc bệnh nhân, có khu vực riêng để khám cho các trường hợp có dấu hiệu ho, sốt…

  • Giám đốc Sở Y tế lưu ý các bệnh viện phải bố trí khu vực chờ khám mỗi người ngồi cách nhau tối thiểu 2m, bố trí màng chắn giữa nhân viên y tế và người đến làm thủ tục khám bệnh, tất cả người bệnh và nhân viên y tế đều phải đảm bảo đeo khẩu trang 100%, bố trí nước rửa tay sát khuẩn ở các khoa phòng.

  • Đối với bệnh nhân cấp cứu, nếu không thực hiện khai báo y tế được, không có người nhà đi cùng, thì phải xác định đây là trường hợp có nghi ngờ mắc bệnh. Thực hiện tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn cho nhân viên y tế và bệnh nhân đến khám bệnh.

  • Lãnh đạo UBND thành phố, các Quận huyện tiệp tục kiểm tra công tác phòng chống dịch tại các địa phương, cơ quan đơn vị, cơ sở kinh doanh lưu trú, địa điểm du lịch, dịch vụ ăn uống, giải trí….

  • Duy trì các hoạt động tuyên truyền, tẩy uế, khử trùng tại trường học, cơ quan, nơi công cộng, khu vực có người nghi nhiễm.

  • Duy trì các hoạt động truyền thông trực tiếp kết hợp điều tra giám sát, tại cộng đồng, truyền thông trên báo chí, phương tiện thông tin đại chúng, loa phát thanh.

  • Tại các quận huyện, xã phường: tiếp tục điều tra, rà soát, tìm kiếm những trường hợp đi trên chuyến bay có người bệnh, người tiếp xúc gần với người nhiễm hoặc nghi nhiễm (F1, F2), theo khuyến cáo của Bộ Y tế … để tuyên truyền, giám sát, hướng dẫn cách ly y tế tại nhà hoặc đưa vào cách ly tập trung, lấy mẫu làm xét nghiệm.

  • Các cơ sở cách ly tập trung của thành phố tiếp tục bàn giao đối tượng hết thời gian cách ly tập trung về địa phương và nhận các đối tượng cần cách ly tập trung từ quận huyện chuyển lên, hoặc vừa nhập cảnh, trên cơ sở quyết định danh sách cách ly tập trung do UBND thành phố phê duyệt.

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông